Cựu thiếu tướng Mỹ bị truy tố tội hiếp dâm

Thiếu tướng James Grazioplene từng được tòa án binh miễn tố, nhưng bị tòa dân sự thụ lý vụ án hiếp dâm cách đây nhiều năm.

01:00 13/12/2018

James Grazioplene thời kỳ giữ hàm chuẩn tướng lục quân Mỹ. Ảnh: US Army.

James Grazioplene thời kỳ giữ hàm chuẩn tướng lục quân Mỹ. Ảnh: US Army.

Chính quyền bang Virginia, Mỹ vừa quyết định bắt và truy tố cựu thiếu tướng lục quân James Grazioplene vì có hành vi hiếp dâm trẻ vị thành niên trong thời gian tại ngũ từ thập niên 1980, Army Times ngày 11/12 đưa tin.

Theo hồ sơ do tòa phúc thẩm địa hạt Prince William thụ lý, Grazioplene hồi đầu năm bị tòa án quân sự xét xử tội hiếp dâm và loạn luân vào ngày 1/8/1987, thời điểm ông này và gia đình sinh sống tại Woodbridge, bang Virginia. Tuy nhiên, thẩm phán tòa án binh lúc đó bác các cáo buộc này vì hết thời hiệu theo luật quân sự Mỹ.

Theo các công tố viên quân sự, Grazioplene bị cáo buộc phạm tội trong giai đoạn 1983-1989 tại ba bang Kansas, Virgina, Bắc Carolina của Mỹ và hai thành phố thuộc bang Bayern của Đức. Tháng 8/2017, trong phiên điều trần tại Fort Meade, một phụ nữ 46 tuổi nói mình bị Grazioplene hiếp dâm nhiều lần từ năm 3 tuổi đến 18 tuổi.

Luật quân sự Mỹ thời đó quy định thời hiệu với cáo buộc hiếp dâm chỉ là ba năm. Thời hiệu này bị bãi bỏ vào năm 1986, nhưng đến tháng hai năm nay, tòa án quân sự tối cao khôi phục thời hiệu 5 năm với tội danh này. Căn cứ vào quy định mới, thẩm phán tòa án quân sự bác cáo buộc hiếp dâm chống lại Grazioplene.

Nhưng luật của bang Virginia không quy định thời hiệu đối với tội hiếp dâm và chính quyền bang quyết tâm đưa vụ này ra xét xử. Grazioplene bị bắt ngày 7/12 và hiện bị giam tại nhà tù hạt Prince William để chờ phiên điều trần vào ngày 21/12. Bản án tối đa dành cho Grazioplene là tù chung thân và tước quyền hưởng lương hưu.

Cựu thiếu tướng James Grazioplene tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ (West Point) và phục vụ trong lục quân từ năm 1972. Trong ba thập kỷ, Grazioplene đảm nhận chức vụ phó tư lệnh trường tăng thiết giáp của lục quân Mỹ và cục trưởng Cục Phát triển Lực lượng thuộc đơn vị Đánh giá Năng lực Chiến đấu Liên quân.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Lẳng lơ với vợ thuộc cấp, thiếu tướng Mỹ bị ngưng chức

Lẳng lơ với vợ thuộc cấp, thiếu tướng Mỹ bị ngưng chức

Một tướng hai sao vừa bị ngưng chức tư lệnh lục quân Mỹ ở Phi Châu sau khi có tiết lộ ông này gửi text với lời lẽ lẳng lơ tới vợ một quân nhân dưới quyền.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất