Cựu thủy thủ gốc Việt qua đời, mẹ ở VN không được Mỹ cấp visa dự tang lễ

Gia đình anh Trương Hoàn Ngọc, một cựu thủy thủ gốc Việt, từng phục vụ 4 năm trong hải quân Mỹ, qua đời hôm 17 Tháng Mười Hai vừa qua vì bệnh ung thư máu, đang bày tỏ sự giận dữ trước việc mẹ của anh hiện đang ở Việt Nam hai lần bị từ chối visa vào Mỹ để dự đám tang con trai.

07:28 17/01/2018

“Con tôi đã cống hiến cho đất nước này, nhưng đất nước này đã làm gì cho nó? Đất nước này làm gì cho con tôi?” – Ông Hùng Trương, cha của anh Ngọc bày tỏ sự tức giận trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình địa phương WREG.

Anh Trương Hoàn Ngọc mất hôm 17 Tháng Mười Hai sau khi bất ngờ khám phá là mình bị bệnh ung thư máu. Tang lễ của anh được cử hành hôm 26 Tháng Mười Hai vừa qua. Khi qua đời, Ngọc chỉ mới 22 tuổi.

Bản tin của WREG cho hay, anh Ngọc sinh ra ở Việt Nam nhưng là công dân Mỹ. Anh lớn lên ở thành phố Blytheville, tiểu bang Arkansas, nơi có khoảng 20,000 dân. Sau khi tốt nghiệp bậc trung học, anh gia nhập hải quân Mỹ, phục vụ trên chiếc khu trục hạm USS John McCain.

Sau bốn năm trong hải quân, anh giải ngũ hồi Tháng Mười năm ngoái và dự định Tháng Giêng năm 2018, sẽ theo học thiết kế đồ họa (graphic design) tại Florida.

Vẫn theo bản tin, cha mẹ anh Ngọc ly dị trước đó và mẹ của anh hiện sống ở Việt Nam. Còn cha của anh, ông Hùng Trương, người có một tiệm kim hoàn ở thành phố Blytheville.

Trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, ông Hùng Trương, cha của Ngọc, cho hay con ông về nhà lần này, sức khỏe hoàn toàn bình thường. “Tôi hay về sớm, xuống bếp phụ nấu ăn cho nó ăn vì biết nó thèm món ăn Việt Nam như phở, bún bò Huế hay mì gói.’

Hai tuần trước khi qua đời, Ngọc có những triệu chứng như bị cảm lạnh thông thường. “Nó bị sốt sơ sơ, rồi ho thôi chứ không có gì là nặng nề cả. Trong thời gian này, con tôi vẫn ăn uống như trước,” ông Hùng kể.

Sau cùng, thấy trong người khó chịu quá, Ngọc muốn vô bệnh viện. Ông Hùng tiếp: “Vô nhà thương lúc 9 giờ sáng ngày 16 Tháng Mười Hai, thì đến 5 giờ chiều ngày 17 Tháng Mười Hai, con tôi qua đời. Đột ngột hết sức. Tức là chỉ trong 32 giờ trong bệnh viện, con tôi tắt thở. Bác sĩ báo rằng lý do con tôi chết là ung thư máu cấp tính.”

Anh Ngọc, phải, trên hạm đội. (Hình: Trương Hùng cung cấp)

Trước khi chuyện không hay xảy ra, ông Hùng đã liên lạc với mẹ anh Ngọc ở Việt Nam để bà lo xin visa sang thăm con.

Sau khi nhận được tin mẹ của Ngọc bị từ chối visa lần đầu, ông Hùng liên lạc với thị trưởng Blytheville và ông thị trưởng đã gọi ngay cho các dân cử của Arkansas và mọi người cùng gởi thư cho Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, kèm theo tất cả chứng từ cần thiết của bệnh viện nhưng họ vẫn không cấp visa cho người mẹ được qua đây gặp con lần cuối.

Ông Hùng cho biết: “Lý do của họ rất lạ lùng. Họ cho biết họ từ chối vì bà ấy không có tài sản và không còn ai ở Việt Nam nên sợ bà sẽ tìm cách ở lại đây luôn. Bao nhiêu giấy tờ, bao nhiêu bằng chứng là con tôi khó qua khỏi, họ vẫn nhất định không cấp visa.”

‘Tôi hoàn toàn bất mãn vì chuyện này. Tôi rất tức giận vì chuyện này. Tại sao họ lại làm như vậy?’ – Ông Hùng nói với báo Người Việt.

Ông Hùng cho biết: “Con tôi mất hôm 17 Tháng Mười Hai mà tôi đợi mẹ nó tới ngày 26 Tháng Mười Hai, chín ngày ròng rã, mà mẹ nó không được nhìn mặt con mình lần cuối.”

Trên tấm mộ bia anh Ngọc có hàng chữ ghi lại lời phát biểu của Tổng Thống John F. Kennedy: “Đừng hỏi đất nước làm được gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn đã làm gì được cho đất nước”.

Ông Hùng, một lần nữa nói với báo Người Việt: “Con tôi đã đi Hải Quân cho tổ quốc rồi. Tổ quốc đã làm gì cho con tôi?”

Là người có năng khiếu về thiết kế đồ họa, Trương Hoàn Ngọc đã “design” một lá cờ cho chiếm hạm của anh. Hiện lá cờ này vẫn đang bay trên chiến hạm USS Barry DDG 52.

Tags:
Vợ chồng Mỹ gốc Việt kể chuyện bị cướp tiền mừng trong đám cưới

Vợ chồng Mỹ gốc Việt kể chuyện bị cướp tiền mừng trong đám cưới

Khi đôi trẻ đang tổ chức tiệc cưới tại một nhà hàng ở bang California thì một gã ngoài 20 tuổi xông vào cướp thùng đựng tiền mừng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất