Cựu Tổng thống Obama nhận nhiều quà tặng từ các chính phủ nước ngoài

Xì gà Cuba và rượu rum, các tác phẩm điêu khắc được trang trí bằng vàng, đá quý và thậm chí đồ trang sức bằng kim cương và hồng ngọc – tất cả đều là những món quà xa hoa của gia đình Obama và các quan chức chính quyền Obama nhận được từ các chính phủ nước ngoài trong khi Tổng thống Barack Obama đang nắm quyền.

23:30 15/01/2018

Các tài liệu liên bang phát hành vào thứ Tư 10/1 cho thấy những món quà trong suốt 2 năm cầm quyền cuối cùng của ông Obama bao gồm xì gà, rum và các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng khác của chính phủ Cuba.

Cuba đã tặng những món quà này sau khi ông Obama cố gắng giảm căng thẳng với nhà nước cộng sản, như việc nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu rượu và thuốc lá Cuba.

Các tài liệu do Vụ Lễ tân của Bộ Ngoại giao phát hành đã tiết lộ rằng Chủ tịch Cuba đã trao cho Obama 205 điếu xì gà của một thương hiệu không tên, hộp chống ẩm và dụng cụ cắt xì gà cùng với chai rượu rum vào năm 2015. Những mẩu xì gà và rượu này được đi kèm với một bức tượng bằng gỗ chạm khắc Abraham Lincoln.

Trong khi đó, cố vấn an ninh Ben Rhodes của Obama, nhận được xì gà, đồ trang sức và CD nhạc – một gói quà trị giá 670 USD.

Gia đình Obama đã được trao hai chiếc áo đội tuyển bóng đá quốc gia của Argentina do ngôi sao Lionel Messi ký với giá 1.700 USD.

Các quan chức chính phủ được phép nhận quà từ các nhà lãnh đạo nước ngoài và chính phủ nếu việc từ chối sẽ gây bối rối. Nhưng họ thường phải chuyển chúng tới Cục Lưu trữ Quốc gia nếu hàng hoá có giá trị hơn một khoản khiêm tốn. Các quan chức cũng có thể bồi hoàn cho chính phủ về giá trị của món quà.

Theo các văn bản của Bộ Ngoại giao, Obama và Rhodes đã chuyển xì gà và rượu rum sang Dịch vụ Mật vụ và Cục Lưu trữ.

Cựu giám đốc CIA, John Brennan, đã nhận được một chai rượu Remy Martin Louis XIII Grande Champagne trị giá 4.000 đô la. (Ảnh: Remy Martin)
Cựu giám đốc CIA, John Brennan, đã nhận được một chai rượu Remy Martin Louis XIII Grande Champagne trị giá 4.000 đô la. (Ảnh: Remy Martin)

Năm 2016, Castro tặng cho đệ nhất phu nhân Michelle Obama chiếc váy lanh trắng và tấm gốm trang trí lớn trị giá khoảng 1.190 USD. Hai con gái của Obamas cũng nhận được bộ đồ lanh từ Castro, 2 bản in và 1 bộ sưu tập nhạc Cuba trên đĩa CD trị giá 1.164 đô la.

Trong số những món quà bất thường khác mà Obama được các nhà lãnh đạo nước ngoài tặng trong năm làm việc cuối cùng gồm một tác phẩm điêu khắc bằng bạc mô tả một nhóm người Bedouin được trang trí bằng đá quý, và một công cụ mở thư bằng bạc và cây bút trị giá 56.720 đô la từ Saudi Salman Salman.

Ngoài ra, tổng thống còn có một chiếc xe đạp điện màu đen trị giá 1.499 đô la từ tổng thống Argentina, người đã tặng nhà Obama hai chiếc giày bóng đá quốc gia của Argentina do ngôi sao Lionel Messi ký với giá 1.700 đô la.

Tuy nhiên, món quà độc nhất, đắt nhất được báo cáo vào năm 2016 xuất phát từ vua Morocco. Ông đã tặng gia đình tổng thống một chiếc trâm bọc vàng trang trí bằng kim cương và hồng ngọc, một cái móc bằng vàng với một chiếc ngọc lục bảo và kim cương, bông tai bằng kim cương và hoa tai bằng vàng với viên kim cương và ngọc lục bảo. Theo các tài liệu này, ước tính trị giá 101.200 USD, và được chuyển sang Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Các sản phẩm có cồn và thuốc lá đắt tiền dường như là những món quà được lựa chọn cho các quan chức Hoa Kỳ, đặc biệt là những người trong cộng đồng tình báo.

Cựu giám đốc CIA, John Brennan, đã nhận được một chai rượu Remy Martin Louis XIII Grande Champagne trị giá 4.000 đô la, một chai Siglo Rum trị giá 1.800 đô la và một số xì gà trị giá 500 đô la. Các tài liệu nói rằng chúng đã được chuyển sang Tổng cục Dịch vụ.

Một quan chức giấu tên của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia nhận được một chai cognac Remy Martin tương tự giá 4.000 đô la. Thật kỳ lạ, các tài liệu cho biết rượu được “giữ lại để sử dụng chính thức”.

Mỹ Khánh

Tags:
Chanh sẽ biến thành ‘thần dược’ khi được đông đá

Chanh sẽ biến thành ‘thần dược’ khi được đông đá

Khi chanh được cho vào ngăn đá của tủ lạnh để sử dụng sẽ mang đến hiệu quả cao hơn nhiều lần so với bảo quản ở điều kiện bình thường, gọi chanh trong trường hợp này là “thần dược” là có cơ sở khoa học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất