Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan q.u.a đ.ờ.i

Kofi Annan, nhà ngoại giao người Ghana từng giành giải Nobel hòa bình, q.u.a đ.ờ.i ở tuổi 80.

00:00 20/08/2018

Kofi Annan tại một cuộc họp ở Đức năm 2016. Ảnh: Reuters.

Kofi Annan tại một cuộc họp ở Đức năm 2016. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Kofi Annan qua đời tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ vào sáng 18/8, hai cộng sự thân cận của Annan cho biết, theo Reuters.

"Hôm nay chúng tôi tiếc thương khi mất đi một người vĩ đại, một lãnh đạo, một người có tầm nhìn xa trông rộng", cơ quan phụ trách vấn đề di cư của LHQ viết trên Twitter. 

"Kofi Annan đã thăng tiến qua các cấp bậc để dẫn dắt LHQ vào thiên niên kỷ mới với phẩm giá và quyết tâm vô song", đương kim Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, nói.

Kofi Annan, sinh năm 1938 tại Ghana, giữ chức tổng thư ký LHQ năm 1997 - 2006, đánh dấu lần đầu tiên một người châu Phi da màu đảm đương vị trí này. Ông là thành viên của The Elders, nhóm các lãnh đạo toàn cầu làm việc vì vấn đề nhân quyền kể từ khi nó được thành lập vào năm 2007. Năm 2013, ông trở thành chủ tịch của tổ chức này.

Annan chú ý đến việc bổ sung nguồn lực cho lực lượng giữ gìn hòa bình của LHQ và thúc đẩy nhân quyền. Ông cũng đóng vai trò then chốt trong việc thành lập quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao, sốt rét và làm trung gian giải quyết vấn đề tại một số điểm nóng trên thế giới.

Cùng với LHQ, Annan được trao giải Nobel Hòa bình năm 2001 vì "nỗ lực của họ cho một thế giới được tổ chức tốt và hòa bình hơn".

Annan thành thạo tiếng Anh, Pháp và một số ngôn ngữ của các nước châu Phi. Ông kết hôn hai lần và có ba người con. Gia đình cựu tổng thư ký LHQ đã bày tỏ nỗi buồn trong một thông báo trên mạng xã hội.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Liên Hợp Quốc triệu tập họp khẩn về Syria sau đe dọa của Trump

Liên Hợp Quốc triệu tập họp khẩn về Syria sau đe dọa của Trump

Liên Hợp Quốc kêu gọi các cường quốc không để khủng hoảng xung quanh cáo buộc Syria tấn công dân thường bằng khí độc "vượt tầm kiểm soát".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất