Cựu TT Obama: “Thế giới ngày nay kỳ lạ và bất ổn quá”

Cựu TT Hoa Kỳ Barack Obama trong bài diễn văn nổi bật nhất kể từ khi ông rời khỏi Tòa Bạch Ốc, đã tuyên bố hôm thứ ba 17/7 là ‘thời đại ngày nay quả thực là lạ lùng và bất an’

10:30 18/07/2018

Cựu TT Obama đang có mặt ở Nam Phi nhằm tham gia lễ mừng sinh nhật thứ 100 của ông Nelson Mandela. Trong phần mở đầu bài diễn văn của mình, cựu Tổng Thống Hoa Kỳ nhận định là ‘mỗi ngày trôi qua lại mang đến cho chúng ta những tiêu đề đáng ngại, làm choáng váng trên truyền thông’

Tuy không nêu đích danh tên của TT Trump, song ông Obama lên tiếng chỉ trích nhiều chủ trương của chính phủ Mỹ hiện nay, đồng thời nhắc nhở những giá trị mà cố TT Nam Phi Mandela luôn cổ súy, đó là dân chủ, đa dạng và giáo dục cho mọi người.

Ngoài ra trong bài diễn văn của mình, ông Obama còn thúc giục mọi người trên thế giới nên tôn trọng nhân quyền và nhiều giá trị khác của con người mà theo ông, đang bị đe dọa.

Photo credit: AP

Có khoảng 14,000 người kéo đến nghe ông Obama đọc diễn văn tại sân vận động bộ môn cricket ở thủ đô Johanesburg. Tổng Thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và bà góa phụ Grace Machel của cố TT Mandela đã giới thiệu ông Obama lên đọc diễn văn.

Đây là chuyến thăm viếng Châu Phi đầu tiên kể từ khi ông rời nhiệm sở vào đầu năm 2017. Trước đó ông đã về thăm quê hương đầu tiên của ông là Kenya, nơi ông đi thăm vùng thôn dã vốn là nơi sinh quán của thân phụ của ông.

Phần lớn bài nói chuyện của ông Obama đề cập đến những gì mà cố TT Mandela đã thực hiện trong suốt cuộc đời tranh đấu cho Nam Phi. Ông Obama luôn xem ông Mandela như là mẫu mực phải noi theo của cá nhân ông.

Trần Vũ

Tags:
Đằng sau ba biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ

Đằng sau ba biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ

Theo kế hoạch, núi Rushmore được tạc tượng các anh hùng miền tây nước Mỹ nhưng cuối cùng là 4 tổng thống để tăng sức hút với khách đi đường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất