Cựu Tư lệnh Hoa Kỳ Stanley McChrystal: “Trump vô đạo đức và là kẻ dối trá”

Tướng về hưu Stanley McChrystal đã đả kích Tổng thống Donald Trump là vô đạo đức, mờ ám và dối trá, nói thêm rằng ông sẽ không tham gia chính quyền của tổng thống.

23:30 31/12/2018

Stanley, người từng là chỉ huy Hoa Kỳ ở Afghanistan trong một năm dưới thời chính quyền Obama, đã không giữ lời chỉ trích của ông về tổng thống trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

"Tôi nghĩ điều quan trọng đối với tôi là làm việc cho những người mà tôi nghĩ về cơ bản là trung thực, những người nói sự thật", ông nói về lý do tại sao ông sẽ không tham gia chính quyền của Trump.

"Ông nghĩ Trump là kẻ dối trá?", Martha Raddatz từ ABC News đặt câu hỏi.

"Tôi không nghĩ ông ấy nói sự thật", McChrystal trả lời.

"Trump có vô đạo đức không, theo quan điểm của ông?"

"Tôi nghĩ là có", ông trả lời.

McChrystal là chỉ huy Hoa Kỳ ở Afghanistan dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ông đã trả lời phỏng vấn cho tạp chí Rolling Stone vào tháng 6 năm 2010, nơi ông đã chế nhạo một số quan chức chính quyền, bao gồm cả Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden.

Obama đã gọi ông ta từ Afghanistan về Phòng Bầu dục để giải thích về cuộc phỏng vấn. McChrystal đã xin lỗi và từ chức từ bài viết của mình trong bối cảnh thất bại.

Vào Chủ nhật, ông đã ca ngợi một chỉ huy quân sự khác vì đã từ chức.

McChrystal nói với ABC News rằng lá thư từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis là “có giá trị” và sẽ khiến tất cả người Mỹ nghĩ về Tổng tư lệnh của họ.

“Tôi đoán rằng Bộ trưởng Mattis đã mất một thời gian dài để viết một lá thư nói thẳng về cảm xúc của mình. Ông biết rằng nó sẽ rất công khai và nó sẽ đưa ra một tuyên bố rất mạnh mẽ rộng hơn nhiều so với vấn đề Syria. Đó là về vai trò của nước Mỹ trên thế giới", ông nói.

Ông nói thêm: “Jim Mattis từ chức, từ bỏ mọi trách nhiệm mà ông ta có và làm theo cách công khai như vậy khiến chúng ta phải dừng lại và suy nghĩ rằng tại sao ông ta làm điều đó?”

Sự từ chức của Mattis đã phản đối sau khi Trump tuyên bố ông rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Syria, điều mà hai người không đồng ý.

“Mặc dù Mỹ vẫn là quốc gia không thể thiếu trong thế giới tự do, chúng tôi không thể bảo vệ lợi ích của mình hoặc phục vụ vai trò đó một cách hiệu quả mà không duy trì các liên minh mạnh mẽ và thể hiện sự tôn trọng với các đồng minh đó.”

McChrystal cảnh báo bất cứ ai tham gia chính quyền của tổng thống hãy suy nghĩ cẩn thận nếu họ có thể hoàn toàn trung thành với Trump.

“Tôi sẽ yêu cầu họ tự nhìn vào gương và hỏi họ xem họ có đủ thoải mái với cách tiếp cận quản trị của Tổng thống Trump hay không”, ông nói.

Ông nói về những người ủng hộ Trump: “Tôi sẽ yêu cầu mọi người Mỹ làm, một lần nữa, đứng trước tấm gương đó và nói, chúng ta đang nói về cái gì? Tôi có thực sự sẵn sàng vứt bỏ hoặc bỏ qua một số điều mà mọi người làm mà khá khó chấp nhận, thông thường, chỉ vì họ hoàn thành một số điều khác mà chúng ta có thể thích?”

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta muốn bị chi phối bởi một người nào đó, chúng ta sẽ không thỏa thuận kinh doanh vì lý lịch của họ quá mờ ám. Còn nếu chúng ta sẵn sàng làm điều đó, thì đó là mâu thuẫn với chính suy nghĩ của chúng ta. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng đôi khi chúng ta cần phải có lập trường.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tổng thống Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ sau cái chết của trẻ em nhập cư

Tổng thống Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ sau cái chết của trẻ em nhập cư

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích đảng Dân chủ sau cái chết của cậu bé nhập cư người Guatemala.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất