Cựu tướng Mỹ nói Trung Quốc có thể trở thành siêu cường số một

Tướng về hưu Jack Kane cho rằng Trung Quốc sớm muộn cũng sẽ vượt Mỹ nhờ sức mạnh quân sự và nền kinh tế mạnh.

23:00 01/06/2019

"Quân đội Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng với tư cách là một trong những lực lượng lớn nhất thế giới và cũng có năng lực công nghệ như Mỹ", tướng Mỹ 4 sao về hưu Jack Keane ngày 29/5 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tướng Keane cho rằng Trung Quốc đã đạt được rất nhiều lợi thế mà Mỹ từng có, đồng thời khẳng định năng lực quân sự của Bắc Kinh đang bắt đầu thống trị khu vực Thái Bình Dương. "Họ có thể thay thế Mỹ trở thành siêu cường toàn cầu trong thế giới ngày nay và sức mạnh quân sự cùng nền kinh tế sẽ giúp họ làm điều đó", ông nói.

Trung Quốc gần đây đầu tư mạnh cho quốc phòng nhằm thực hiện tham vọng biến quân đội nước này thành "lực lượng đẳng cấp thế giới" vào năm 2050. Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện các cải cách lớn nhằm tinh gọn và hiện đại hóa quân đội, đồng thời đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong lực lượng vũ trang.

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã tăng trong 24 năm liên tiếp. Ngân sách quốc phòng của nước này năm 2018 đạt 250 tỷ USD, lớn thứ hai thế giới và chỉ xếp sau Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng quân đội Trung Quốc đang gặp rào cản lớn về mặt nhân lực chất lượng cao để hiện thực hóa tham vọng trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới.

Nguyễn Hoàng (Theo FOX Business

Tags:
Trump phát động chiến dịch tái tranh cử 2020 vào ngày 18 tháng 6 ở Florida

Trump phát động chiến dịch tái tranh cử 2020 vào ngày 18 tháng 6 ở Florida

Hôm thứ sáu 31/5 TT Trump tuyên bố sẽ chính thức mở chiến dịch vận động tái tranh cử cho năm bầu cử 2020 tại thành phố Orlando của tiểu bang Florida.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất