CVS mua lại bảo hiểm Aetna trong hợp đồng trị giá 69 tỷ USD

CVS Health đang mua Aetna với 69 tỷ đô la tiền mặt và cổ phiếu trong một thỏa thuận dài dự kiến phản ánh một phong trào chăm sóc sức khoẻ đang thay đổi nhanh chóng.

08:30 05/12/2017

Nhà điều hành chuỗi cửa hàng dược phẩm của Mỹ CVS Health Corp cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã đồng ý mua lại công ty bảo hiểm Aetna của Hoa Kỳ với giá 69 tỷ đô la, nhằm khắc phục chi tiêu y tế tăng cao thông qua các dịch vụ y tế giá rẻ ở các hiệu thuốc.

Cổ đông của Aetna sẽ nhận được khoảng 207 USD bao gồm 145 USD tiền mặt và 62 USD cổ phiếu và sẽ sở hữu khoảng 22% số cổ phần. Cổ đông CVS sẽ sở hữu phần còn lại, bao gồm cả giả định về khoản nợ của Aetna, tổng giá trị của giao dịch lên đến 77 tỷ USD.

Thỏa thuận này có thể làm giảm chi phí cho cả CVS và Aetna mặc dù không rõ khoản chi phí mà số lượng người tiêu dùng sẽ nhận được.

Nếu CVS-Aetna được chấp thuận, liên minh có thể kích thích các vụ sáp nhập bổ sung trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Amazon đã sẵn sàng để tham gia vào hoạt động kinh doanh thuốc theo một cách nào đó, dẫn đến sự gián đoạn và sự không chắc chắn trong ngành.

Một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của CVS là công ty con CVS Caremark. Hợp đồng này có thể giúp CVS khuyến khích những người tham gia kế hoạch chăm sóc sức khoẻ của Aetna sử dụng hệ thống đơn đặt hàng qua thư của CVS/Caremark và mua sắm tại cửa hàng bán lẻ của công ty dược phẩm, nơi có thể cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ hơn.

Joseph Agnese, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA, cho biết những người tham gia Aetna có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất bởi vì CVS có thể cung cấp cho họ mức giá thấp hơn nếu mua hàng với họ. Nhưng Agnese không mong đợi sự giảm giá sâu.

Trong bản thông cáo chung, hai công ty này yêu cầu quyền lợi cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ sẽ đến từ việc sử dụng rộng rãi dữ liệu và phân tích, một phần bằng cách giúp bệnh nhân tránh tái nhập viện.

Giám đốc CVS Larry Merlo nói: "Sự kết hợp này tập hợp chuyên môn của hai công ty lớn để tái tạo trải nghiệm chăm sóc sức khoẻ cho khách hàng."

CVS và Aetna cũng nhấn mạnh rằng công ty sau sáp nhập sẽ có nhiều khả năng đối phó với các bệnh mãn tính hơn. Ví dụ, 30 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường, mà các công ty cho rằng chi phí cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ khoảng 245 tỷ đô la mỗi năm, sẽ có thể nhận được sự chăm sóc thông qua tư vấn trực tiếp tại một trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại cửa hàng . Những bệnh nhân này cũng sẽ nhận được thông báo từ xa khi mức đường trong máu hoặc các chỉ số khác lệch với phạm vi bình thường.

Theo hợp đồng, ba giám đốc Aetna, bao gồm Chủ tịch và Giám đốc điều hành Aetna Mark Bertolini, sẽ tham gia vào ban giám đốc của CVS.

Việc mua lại vẫn phải nhận được sự đồng ý của các cổ đông và nhà quản lý, và có thể kết thúc vào nửa cuối năm 2018. Nhưng không có gì bảo đảm. Bộ Tư pháp gần đây đã kiện AT&T để ngăn chặn việc mua lại Time Warner. Và đầu năm nay, Aetna và đối thủ Humana đã loại bỏ khả năng sáp nhập tiềm tàng sau khi một thẩm phán liên bang phán quyết rằng nó sẽ làm giảm tính cạnh tranh.

Carl Tobias, giáo sư luật tại Đại học Richmond, kỳ vọng Sở Tư pháp hoặc Ủy ban Thương mại Liên bang sẽ xem xét kỹ lưỡng hợp đồng, nhưng nói rằng họ không rõ ràng về quyết định này.

CVS và Caremark Rx đã sáp nhập 21 tỷ USD vào năm 2007. CVS gần đây đã tiến sâu hơn vào chăm sóc sức khoẻ, cung cấp vắc-xin tiêm chủng cho dược sĩ và giúp khách hàng giải quyết bệnh suyễn và các bệnh khác.

Hải Vân/ Theo USA Today
California cùng 17 tiểu bang khác kiện chính phủ Trump về bảo hiểm y tế

California cùng 17 tiểu bang khác kiện chính phủ Trump về bảo hiểm y tế

Tiểu bang California cùng 17 tiểu bang khác đã nộp đơn kiện hôm Thứ Sáu liên quan đến quyết định của chính phủ Trump ngưng việc trả bớt chi phí bảo hiểm cho hàng triệu người dân Mỹ có lợi tức thấp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất