Đã có Visa nhưng vẫn bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, Tại Sao?

Dù đã có visa Mỹ đợi làm thủ tục Hải quan để chính thức nhập cảnh vào Hoa Kỳ nhưng bạn vẫn có thể bị từ chối và buộc trở về nước là câu chuyện không mới nhưng gây đau đầu và tốn nhiều tiền bạc của hành khách. Vì sao nên “nghịch cảnh” này?

18:12 08/10/2023

Đầu tiên, hãy lưu ý mục đích đến Mỹ của mình là gì? Vì điều này có ghi rõ trên Visa (du lịch, du học, dự hội nghị, doanh nhân, truyền thông…). Đó chỉ là một trong những câu hỏi mà bạn sẽ phải trả lời. Dưới đây là những trường hợp cần tham khảo:

– Lý do bạn đưa ra về việc du lịch không đáng tin, chưa đủ sức thuyết phục Hải quan.

– Thiếu giấy tờ/ thông tin khi được đề nghị xuất trình.

– Bị trùng tên trong danh sách đen.

– Ảnh trong hộ chiếu, visa không giống với người thực bên ngoài.

– Bị mắc bệnh truyền nhiễm, có thể gây lây lan hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

– Visa du lịch hết hiệu lực hoặc sắp hết hiệu lực.

– Không có đủ khả năng tài chính (không mang theo tiền, thẻ tín dụng,…).

– Khả năng ngôn ngữ (tiếng Anh) yếu (nếu đi một mình).

– Không có vé máy bay khứ hồi, booking khách sạn.

– Đã từng bị từ chối nhập cảnh trước đó.

visa du lich my nhap canh 1

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số ví dụ dưới đây:

Có hành vi khiếm nhã

Có du khách nọ chờ làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Los Angeles (bang California). Do phải xếp hàng và chời đợi quá lâu vì đông người nên ông ta cảm thấy mệt mỏi trước những thủ tục nhiêu khê và không muốn trả lời những câu hỏi mà phía Hải quan đưa ra. Đã vậy, ông còn cho biết: “Tôi đi du lịch Mỹ để tiêu tiền, nếu hỏi nhiều quá tôi sẽ không đến nữa !”. Kết quả là ông ta được “toại nguyện” vì thái độ của mình: Hải quan sân bay ngay lập tức yêu cầu ông quay về nước.

Sai lầm của du khách này chính là thiếu kiên nhẫn và tỏ thái độ chống đối với Hải quan. Hành vi ấy được xếp vào loại “Từ chối trả lời câu hỏi có thể là đang che giấu điều gì đó, đến Mỹ không chỉ đơn thuần với mục đích du lịch”.

Ngoài vấn đề nêu trên, khi qua Hải quan, bạn không được phép dùng điện thoại, không được la hét, lớn tiếng hay có cử chỉ thô lỗ. Những hành vi coi Nhà ga hàng không (Terminal) như nhà của mình, thích làm gì thì làm đều sẽ bị coi là “hành vi không phù hợp” ở Mỹ. Có du khách đem quá nhiều hành lý nên đã kẹp hộ chiếu trên miệng để… đưa cho nhân viên Hải quan, thế là lãnh ngay hậu quả: Buộc quay về nước ngay lập tức!

“Sập bẫy” du học

Một nữ du học sinh được cấp Visa du học đã bị Hải quan sân bay Los Angeles trả về nước đồng thời cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 5 năm. Nguyên nhân là trong quá trình kiểm tra xác thực thông tin, Hải quan phát hiện ngôi trường mà nữ sinh này đến học không có thật, vì địa chỉ ấy là… một nhà kho bỏ hoang.

Thành tích học tập quá kém

Tháng 9.2016, một sinh viên dang theo học tại Mỹ năm thứ 3, về nước nghỉ hè. Đến tháng 9, khi quay trở lại nhập cảnh để học tập  thì bị dẫn vào “Phòng đen”. Hải quan Mỹ nói với cậu ta rằng, họ điều tra thành tích học tập (niên khóa trước) của cậu và phát hiện nó quá thấp. Họ nghi ngờ anh này không chịu học hành tử tế, có thể là trốn học để ra ngoài làm việc kiếm tiền. Thế là Hải quan buộc anh sinh viên nọ quay về nước với lý do “mục đích đến Mỹ không rõ ràng”.

visa du lich my nhap canh 2

Những lọ thuốc tai hại

Một ông bố dẫn theo con gái 12 tuổi nhập cảnh vào Mỹ, trong hành lý có mang theo 16 lọ thuốc cam thảo dạng viên. Hải quan yêu cầu 2 cha con quay về nước đồng thời cấm cả 2 nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Và đây là lý do: Trong thuốc cam thảo dạng viên có thành phần dược phẩm bị Hải quan Mỹ cấm sử dụng. Nếu du khách mang theo dược phẩm có thành phần thuốc gây nghiện hoặc gây tê, hoặc thuốc ho, thuốc ngủ…, cần phải khai báo ngay. Số thuốc ấy phải còn nhãn mác, đóng gói nguyên gốc, có đơn thuốc hoặc giấy tờ chứng minh mới được chấp nhận cho mang vào Mỹ. Ngoài ra, bất cứ loại thuốc Đông y có chứa thành phần động vật như tổ yến, ngưu hoàng… đều thuộc loại vật phẩm bị cấm, cần phải khai báo, không được phép giấu diếm.

Tình ngay lý gian

Một phụ nữ có visa du lịch Mỹ 10 năm làm thủ tục nhập cảnh vào sân bay Chicago. Trước đó bà đã lưu trú ở Mỹ gần 6 tháng, sau khi về nước được 2 tháng, bà lại tiếp tục quay trở lại Mỹ. Hải quan hỏi bà mục đích nhập cảnh vào Mỹ, trong cơn hoảng loạn: Bà cho biết mình đến Mỹ để… trông cháu. Thế là bà bị bắt buộc phải về nước ngay trong chuyến bay tiếp theo.

Người phụ nữ này mắc phải 2 sai lầm. Một là, lưu trú tại Mỹ quá thời hạn quy định, điều này khiến Hải quan nghi ngờ bà có khuynh hướng di dân; Hai là, đến Mỹ để chăm sóc cháu, điều đó khiến họ cho rằng bà đang làm… bảo mẫu chui.

Du lịch là du lịch

Tháng 7.2012, có một khách du lịch nhập cảnh vào Mỹ tại Hawaii bằng Visa du lịch và bị Hải quan từ chối cho nhập cảnh. Nguyên nhân là do trước đó cô này đã đăng ký làm tình nguyện viên trên một trang web (trang web chiêu mộ tình nguyện viên giúp đỡ những nông trường trên thế giới thu hoạch mùa màng). Cô dự định lưu trú tại Hawaii 3 tuần để làm tình nguyện viên, rồi mới đi tham quan du lịch.

Cô ấy không biết rằng mình đã phạm phải điều cấm, bởi vì đối với Hải quan Mỹ, Visa du lịch là chỉ để đi du lịch, không thể dính líu đến bất cứ công việc nào khác, dù là tình nguyện viên miễn phí cũng không được phép.

Bị từ chối nhập cảnh là tình huống không ai mong đợi khi đi du lịch Mỹ. Tuy nhiên, nếu có sự tìm hiểu kĩ, bạn sẽ có sự chuẩn bị để hạn chế tình huống này và có những biện pháp để kịp thời xử lý nếu chẳng may bị giữ lại. Chúc bạn may mắn!

Nguồn sưu tầm

Tags:
Quốc gia bí mật nằm giữa lòng châu Âu: Giàu có, lâu đời, nhưng ít ai biết đến

Quốc gia bí mật nằm giữa lòng châu Âu: Giàu có, lâu đời, nhưng ít ai biết đến

Đất nước nhỏ thứ 5 thế giới với dân số chỉ hơn 30 ngàn người là một điểm đến du lịch độc lạ cho ai thích khám phá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất