Đã nhận diện được danh tính các nạn nhân trong vụ đâm xe thảm khốc ở Melbourne

Thêm 2 nạn nhân nữa của vụ tấn công kinh hoàng tại Quận thương mại trung tâm Melbourne vào thứ Sáu đã được nhận diện, trong khi cảnh sát xác nhận con số người chết đã tăng lên 5.

12:17 23/01/2017

gn

Những vật tưởng niệm đã được mọi người đặt tại hiện trường dành cho Jess Mudie, 22 tuổi, Matthew Si, 33 tuổi, và cô bé 10 tuổi Thalia Hakin.

Chính quyền đã xác nhận nạn nhân thứ năm đã tử vong là 1 bé trai 3 tháng tuổi. Bé đã không qua khỏi tại bệnh viện vào thứ Bảy.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đã bay đến Melbourne để đặt hoa tưởng nhớ những nạn nhân xấu số tại phố thương mại Bourke.

Đi cùng ông Turnbull là thủ hiến Victoria Daniel Andrews. Thủ hiến Andrews hứa sẽ xem xét kĩ lưỡng luật bảo lãnh vì hung thủ gây ra vụ việc này trong thời gian đang được tại ngoại.

Trong khi vào những ngày Chủ nhật bình thường, ta sẽ thấy 1 khung cảnh nhộn nhịp ở khu phố này, nhưng riêng vào Chủ nhật tuần này, đám đông người dân lại đặc biệt yên lặng và buồn bã.

Nhiều người đã trả lời 7News rằng thảm kịch này là nỗi đau của cả quốc gia.

“Chuyện này có thể xảy ra với bất kỳ ai, thật kinh khủng,” cô Angela Grogan cho biết.

“Thật tồi tệ khi bạn không an toàn khi đi bộ trên phố,” anh Joe Russo cho biết.

Hai ngày sau vụ việc, 1 lễ tưởng niệm dành cho những nạn nhân đã được tổ chức trên đường phố.

Thủ tướng Malcolm Turnbull

Hoa, đồ chơi và những lời nhắn đã được để lại bởi những người bạn, gia đình và cả những người lạ không hề quen biết.

Vào Chủ nhật, lãnh đạo đảng đối lập Bill Shorten cũng tham gia buổi lễ.

“Chúng tôi luôn ở bên các bạn, khóc thương cùng các bạn, chúng tôi cảm ơn và yêu các bạn,”, ông Turnbull cho biết sau khi đặt 1 bó hoa tại nơi tưởng niệm.

“Chẳng thể nào có 1 lời giải thích thỏa đáng cho hành động dã man này,” ông Shorten nói.

Thủ hiến Daniel Andrews đã thể hiện sự thương tiếc tới gia đình của những nạn nhân trong vụ tấn công.

“Hôm nay là 1 ngày thật buồn, với những người làm cha mẹ, đây quả là 1 ngày buồn,” ông nói. “Không gì có thể trong sáng và vô tội hơn 1 em bé 3 tháng tuổi.”

hi
Ông Bill Shorten

Em bé chính là đứa trẻ thứ 2 đã chết trong vụ tấn công, sau cô bé 10 tuổi Thalia Hakin.

Jess Mudie được nhớ đến là 1 phụ nữ mạnh mẽ, xinh đẹp và quyết đoán, người luôn làm việc chăm chỉ để đạt được điều mình muốn.

Matthew Si, anh chàng đã chết sau khi ăn trưa cùng vợ trong thành phố, được miêu tả là 1 ông bố, người anh trai và con trai được hết mực yêu quý.

Hung thủ Dimitrious ‘Jimmy’ Gargasoulas chỉ dừng hành động điên rồ của mình sau khi bị cảnh sát bắn vào cánh tay.

Hắn ta đã được phẫu thuật vào đêm thứ Bảy, và Ủy viên cảnh sát trưởng Victoria Graham Ashton đã xác nhận những cáo buộc sẽ được đặt ra khi họ có thể nói chuyện với anh ta.

“Ngay khi anh ta được phép nói chuyện theo chỉ định của bác sĩ, chúng tôi sẽ thẩm vấn anh ta và đặt ra những cáo buộc có liên quan đến hành vi phạm tội anh ta đã gây ra.”

Câu hỏi hiện giờ được nhiều người quan tâm là bằng cách nào chuyện này có thể xảy ra.

Gargasoulas đã từng bị cảnh sát chú ý và đang trong thời gian bảo lãnh.

viec
Việc hung thủ Gargasoulas đang được chấp thuận bảo lãnh khiến không ít người bất bình

Bruce McKenzie từ Hiệp hội cảnh sát Victoria cho biết hệ thống bảo lãnh pháp lý nên bị thải loại mà thay vào đó là vai trò của quan tòa.

“Chúng tôi muốn luật bảo lãnh được thắt chặt hơn đến một chừng mực nhất định để cộng đồng có thể tin tưởng vào nó,”, ông McKenzie cho biết.

Sáng Chủ nhật, thủ hiến đã tổ chức 1 buổi gặp mặt khẩn với nội các để xem xét những thay đổi chính. Ông thú nhận và cảm thông với sự thất vọng từ phía cảnh sát và người dân.

“Nếu cải tổ và thay đổi là cần thiết thì chắc chắn nó sẽ được tiến hành,” ông Andrews cho biết.

Buổi cầu nguyện trang trọng được dự kiến sẽ diễn ra tại quảng trường Liên bang vào đêm thứ Hai, gần nơi xảy ra vụ thảm sát.

Nhưng trong khi rất nhiều người đang chỉ trích hệ thống pháp lý vì cho tên hung thủ quyền được bảo lãnh, thì cảnh sát, chính phủ và nhiều người khác lại chỉ tập trung vào 1 người đàn ông – hung thủ.

“Hắn ta đã lái xe lên vỉa hè, cán lên và giết chết họ. Hắn ta là kẻ duy nhất khiến tôi cảm thấy giận dữ,” Sharen Morisi cho biết.

Minh Ngọc

Nguồn: Báo Úc

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất