Đa số dân California muốn có bảo hiểm, nhưng không muốn trả thêm thuế

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người dân California ủng hộ việc chuyển đổi từ hệ thống y tế trong đó người dân phải mua bảo hiểm, sang qua hệ thống trong đó tiểu bang sẽ cung cấp dịch vụ y tế cho tất cả mọi người.

05:45 04/06/2017

Tòa nhà tại Sacramento. (Hình minh họa: David Paul Morris/Getty Images)

Tuy nhiên, trong bản báo cáo này cũng có một chi tiết nhỏ đáng chú ý: đó là con số 65% ủng hộ sẽ giảm xuống còn 42% nếu phải tăng thuế để có được lợi ích này, một điều mà các chuyên gia coi như là điều đương nhiên, theo bản tin của tờ Sacramento Bee.

Kết quả cuộc thăm dò của Viện Nghiên Cứu Chính Sách California được đưa ra hôm Thứ Tư, chỉ ít giờ sau khi Hiệp Hội Điều Dưỡng California và các tổ chức ủng hộ Dự Luật SB 562 tại Thượng Viện California đưa ra danh sách các thứ thuế mà họ cho rằng sẽ khiến việc “ai cũng có bảo hiểm sức khỏe” thành sự thật.

Một cuộc nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu Chính Trị Kinh Tế (Political Economy Research Institute) cho hay điều này có thể đạt được, nếu chính quyền liên bang, tiểu bang, và địa phương tiếp tục trả phần lớn chi phí y tế của California, nếu chi phí y tế này có thể cắt giảm được tới 18% nhờ vào việc tập trung vào một tổ chức bất vụ lợi duy nhất, và nếu hai loại thuế “nhẹ” đánh vào lợi tức của giới doanh gia cũng như giới mua hàng lẻ được thi hành, theo bản tin của Sacbee.

Người đứng đầu nghiệp đoàn điều dưỡng, bà RoseAnn DeMoro, cho hay “kết quả nghiên cứu mới này cho thấy chúng ta có thể đạt được ước mơ là bảo đảm dịch vụ y tế cho tất cả mọi người dân California và họ không phải tự trả thêm đồng nào.”

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những nhận định như thế này là quá lạc quan và không thực tế.

Cần nhắc lại rằng dự luật đưa ra ở Thượng Viện không chỉ cung cấp bảo hiểm cho tất cả mọi người dân California, hiện đang có bảo hiểm y tế dù dưới hình thức nào, nhưng cũng cho khoảng 3 triệu người khác, phần lớn là di dân bất hợp pháp.

Chính đây mới là điều khiến chi phí bảo hiểm tiếp tục tăng lên, chứ không phải là giảm được $71 tỷ trong tổng số chi phí là $403 tỷ như cuộc nghiên cứu cho hay.

Và con số này cũng không kể tới những gia tăng khác nếu loại bỏ luôn “co-pay” hay “deductible.”

Đây là điều quan trọng, vì cho tới nay, hầu như tất cả các cuộc nghiên cứu về dịch vụ y tế nào cũng đi tới kết luận là người sử dụng phải trả một phần nào đó, dù chỉ là tượng trưng, để giảm bớt trường hợp lạm dụng hay sử dụng quá nhiều khiến càng đẩy chi phí lên cao hơn nữa, theo Sacbee.

Và cuộc nghiên cứu không kể tới việc phải mở rộng chương trình khi có thêm nhiều người dọn tới California từ các nơi khác, ở cả trong và ngoài nước Mỹ.

Cuộc nghiên cứu cũng không tính đến khả năng của hệ thống y tế tại tiểu bang California để có thể cung cấp các dịch vụ này.

Ngay vào lúc này, hàng triệu người tham gia chương trình Medi-Cal mở rộng của Obamacare đang gặp phải khó khăn tìm ra người sẵn sàng nhận điều trị họ vì mức bồi hoàn quá thấp.

Nếu có thêm hàng triệu người được cung cấp bảo hiểm sức khỏe miễn phí, số tiền chi trả bồi hoàn này phải tăng cao để có thể thu hút các bác sĩ cũng như các cơ quan cung cấp dịch vụ y tế khác về nơi mà chi phí đời sống, nhất là nhà ở, hiện ở trong số các tiểu bang đắt nhất.

Nhưng, dù cho tất cả các điều kiện này được đáp ứng, chính quyền tiểu bang vẫn cần phải tăng thuế.

Dự Luật SB 562 đề nghị mức thuế 2.3% đánh vào tổng trị giá thương vụ của giới doanh gia và 2.3% thuế mua hàng, đánh vào người tiêu thụ.

Và đây có lẽ sẽ là điều ngăn trở lớn nhất đối với SB 562. Vì, người dân California từ trước đến nay vẫn thường cho thấy họ sẵn sàng đánh thuế người khác, thí dụ như “người giàu” hay “người hút thuốc lá,” nhưng không muốn tự mình phải trả thêm thuế cho các dịch vụ công cộng, cũng theo Sacbee.

Hôm Thứ Năm, 1 Tháng Sáu, Thượng Viện California đã bỏ phiếu thông qua SB 562, với tỉ lệ phiếu 23-14. Dự luật này sẽ được chuyển sang Hạ Viện để xem xét.

Dự Luật SB 562 không đề cập đến ngân khoản để chi trả cho chương trình bảo hiểm, nên chỉ cần đa số bình thường tại Quốc Hội là thông qua được.

Nếu có điều khoản liên quan đến ngân sách, dự luật phải được 2/3 các nhà lập pháp bỏ phiếu mới được thông qua.

Tags:
Cư dân Loma Linda có tuổi thọ cao. Điều này không phải ảnh hưởng từ bảo hiểm sức khoẻ của họ

Cư dân Loma Linda có tuổi thọ cao. Điều này không phải ảnh hưởng từ bảo hiểm sức khoẻ của họ

Trong khi Washington phàn nàn về phán quyết của Văn phòng Ngân sách Quốc hội về Trumpcare và việc cắt giảm bảo hiểm y tế sẽ làm tốn vố số chi phí ngoài cuộc sống, một sự tính toán thú vị hơn lại xuất hiện ở California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất