Đa số dân chúng Mỹ không đồng ý với TT Trump về vấn đề di dân

Kết quả thăm dò do CNN/ORC tiến hành và được công bố hôm thứ sáu 17/3 cho thấy có gần 2/3 số người được hỏi ý kiến đã không tán đồng chính sách di dân của TT Donald Trump như hiện nay.

03:00 19/03/2017

Những người này cho là “tốt hơn nên làm sao tìm kiếm một lộ trình từ từ để hợp thức hóa các di dân bất hợp pháp hiện đang sống ở Mỹ, thay vì cứ trục suất họ ồ ạt về nguyên quán”

Có đến 60% những người được hỏi ý kiến cho là “họ rất quan ngại chuyện các nhân viên di dân làm việc ‘tích cực quá trớn’ trong nhiệm vụ và rất có thể những tên phạm lỗi hình sự nghiêm trọng lại lọt lưới, ung dung sống lại ở Mỹ”

Cơn sợ lan tràn trên đất Mỹ, khi người di dân khắp nơi lẫn tránh, dù đi khám bệnh. Photo courtesy: CNN

Có 26% số người được hỏi cho là “ưu tiên số một cho chính phủ hiện nay là làm sao ngăn chận dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ ở biên giới và có 13% nghĩ là trục suất phải là chuyện cần làm ngay vào lúc này”

Như thế tỉ lệ người dân Mỹ ủng hộ chuyện hợp thức hóa cho di dân lậu có nghề nghiệp ở Hoa Kỳ đã tăng từ 51% vào mùa thu năm 2016 lên 60% vào đầu xuân năm nay. Ngay cả các cử tri Cộng Hòa cũng có tăng 8% khi họ nói muốn hợp thức hóa di dân lậu.

Dường như giờ đây giọng điệu của ông Trump cũng đã bớt cứng rắn. Khi ông nói chuyện trước lưỡng viện Quốc Hội Mỹ trong tháng 2, TT Trump tuyên bố ông “ ủng hộ một ý kiến dung hòa trong cải cách luật di dân”, nhưng lại không cho biết thêm chi tiết.

Trường Giang (tổng hợp)

Khác biệt giữa ông Trump và ông Obama đối với di dân lậu

Khác biệt giữa ông Trump và ông Obama đối với di dân lậu

Vượt lên trên giá trị căn bản truyền thống của nước Mỹ, chính quyền của Tổng Thống Donald Trump bắt đầu thi hành những biện pháp quyết liệt và toàn diện chống di dân, vượt qua mọi giới hạn của tất cả các chính quyền tiền nhiệm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất