Đặc nhiệm Mỹ diệt 11 phiến quân báo thù đồng đội bị phục kích ở Niger

Phiến quân thân IS hứng chịu thiệt hại nặng khi đối đầu với đặc nhiệm Mỹ, ba tháng sau vụ phục kích khiến 4 lính Mỹ thiệt mạng.

23:30 15/03/2018

Các binh sĩ đặc nhiệm Mỹ và Niger ngày 6/12 năm ngoái mở cuộc đột kích nhằm vào nhóm phiến quân thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở châu Phi, tiêu diệt 14 tay súng.

Đây được coi là đòn đáp trả của đặc nhiệm Mỹ báo thù cho 4 đồng đội thiệt mạng trong một vụ phục kích của phiến quân ở khu vực giữa biên giới Niger và Mali hai tháng trước đó, tuy nhiên thông tin về cuộc đột kích chỉ được NYTimes tiết lộ hôm 14/3.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Châu phi Mỹ Samantha Reho cho biết không có binh sĩ nào thuộc liên quân thiệt mạng hay bị thương trong trận đột kích, trong khi hai phiến quân buộc phải kích hoạt đai bom tự sát khi bị bao vây.

Một quan chức quân sự Mỹ giấu tên tiết lộ cuộc đột kích diễn ra khi liên quân Mỹ - Niger đang tuần tra, rà soát một khu vực nguy hiểm trước khi quân đội Niger xây dựng tiền đồn tại đây.

Dù ông Reho không tiết lộ lý do Lầu Năm Góc giữ bí mật trước công chúng về cuộc đột kích, một quan chức đảng Cộng hòa cho biết các nghị sĩ Mỹ đã được thông báo ngay sau khi cuộc giao tranh diễn ra.

Ngày 4/10/2017, đội tuần tra chung của Mỹ và Niger bất ngờ bị một toán phiến quân IS phục kích ở gần làng biên giới Togo Togo của Niger, khiến 4 đặc nhiệm Mỹ và 5 lính Niger thiệt mạng.

IS sau đó công bố video do camera gắn trên mũ của đặc nhiệm Mỹ quay lại, cho thấy những giây phút tuyệt vọng của lính Mỹ khi phải chống trả lực lượng địch hoàn toàn áp đảo và được trang bị các loại vũ khí hạng nặng.

Nhóm đặc nhiệm Mỹ chỉ được trang bị súng trường, không được yểm trợ hỏa lực đường không, khiến họ gục ngã chỉ sau khoảng 5 phút giao tranh.

Niger là quốc gia ở châu Phi, nơi đang chứng kiến làn sóng trỗi dậy của các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Đặc nhiệm Mỹ có mặt ở Niger để huấn luyện và hỗ trợ an ninh cho lực lượng vũ trang quốc gia này nhằm trấn áp các nhóm cực đoan có liên hệ với tổ chức khủng bố Boko Haram và IS đang hoạt động mạnh trong khu vực.

Vụ phục kích xảy ra ở khu vực biên giới tây nam của Niger giáp Mali. Đồ họa: US Today.

Vụ phục kích xảy ra ở khu vực biên giới tây nam của Niger giáp Mali. Đồ họa: US Today.

Nguyễn Hoàng

Tags:
Càng nghiện ngủ càng có dấu hiệu của sự thông minh

Càng nghiện ngủ càng có dấu hiệu của sự thông minh

Hãy trả lời thành thật những câu hỏi sau đây: Liệu bạn có phải là một con “sâu ngủ”? Liệu bạn có cảm thấy vô cùng khó khăn khi phải rời xa chiếc giường thân yêu vào mỗi buổi sáng?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất