Đặc quyền của phó tổng thống Mỹ

Khi Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris nhậm chức vào tháng 1/2021, bà sẽ được nhận mức lương hơn 200.000 USD/năm và di chuyển bằng chuyên cơ Air Force Two.

02:00 16/12/2020

Trong khi lương của tổng thống Mỹ được quy định ở mức 400.000 USD/năm, lương của phó tổng thống linh hoạt hơn, có thể do hiến pháp Mỹ không quy định rõ về thu nhập của chức danh này. Phó tổng thống Mike Pence được trả 230.700 USD vào năm 2019 và mức lương hiện tại là khoảng 235.100 USD/năm.

Nơi ở của gia đình phó tổng thống là Đài Quan sát Một, dinh thự rộng hơn 850 m2 nằm gần Nhà Trắng, ở khu đất phía đông bắc của Đài Thiên văn Hải quân Mỹ. Được xây dựng vào năm 1893, Đài Quan sát Một là nhà của mọi phó tổng thống kể từ năm 1977. Dinh thự có đèn chùm lộng lẫy, sàn gỗ gụ, lò sưởi bằng đá cẩm thạch đen và chiếc bàn từng được Theodore Roosevelt sử dụng.

Gia đình phó tổng thống có thể tân trang ngôi nhà theo ý muốn. "Dinh thự thay đổi theo mỗi thời chính quyền", Charles Denyer, nhà sử học là tác giả một cuốn sách về Đài Quan sát Một, nói. Gia đình Dick Cheney đã sơn lại nhà màu kem và xanh lá sau khi chuyển đến, trong khi George H.W. Bush đã cho xây một chiếc hố để chơi trò ném móng ngựa ở ngoài sân.

Đài Quan sát Một, nơi ở của phó tổng thống Mỹ. Ảnh: Twitter/flywithkamala.
Đài Quan sát Một, nơi ở của phó tổng thống Mỹ. Ảnh: Twitter/flywithkamala.

Trong khi tổng thống Mỹ di chuyển trên chiếc Boeing 747 được gọi là Air Force One, phó tổng thống đi trên chuyên cơ Boeing 757 có tên là Air Force Two.

Các đệ nhất phu nhân, ngoại trưởng và phó tổng thống là những người thường di chuyển trên chiếc Boeing 757, nhưng nó chỉ được gọi bằng cái tên Air Force Two nếu chở phó tổng thống.

Theo một báo cáo của , chi phí đi lại công vụ cùng các chi phí phát sinh của cả tổng thống và phó tổng thống đều do chính phủ chi trả. Trong khi phó tổng thống luôn được quyền di chuyển bằng máy bay quân sự, bạn đời của phó tổng thống chỉ được làm vậy nếu đồng hành cùng phó tổng thống hoặc khi "được chỉ định đại diện cho phó tổng thống tham dự sự kiện đặc biệt", báo cáo nêu rõ.

Những chiếc limousine mà phó tổng thống sử dụng nhỏ hơn đáng kể so với chuyên xa "Quái thú" của tổng thống. Dù vậy, chúng cũng có những tính năng bảo vệ tương đương. Xe của phó tổng thống và tổng thống Mỹ đều được bọc thép dày, có khả năng chống đạn và chống bom.

Trong khi các tổng thống được Mật vụ bảo vệ suốt đời, các cựu phó tổng thống chỉ được bảo vệ tối đa 6 tháng sau khi rời nhiệm sở. Theo USA Today, Bộ An ninh Nội địa có thể ra quyết định tăng khoảng thời gian này, nhưng điều đó đã không được áp dụng cho Joe Biden, phó tổng thống rời nhiệm sở gần đây nhất.

Kamala Harris tại  tháng 1/2019. Ảnh: AFP.
Kamala Harris tại tháng 1/2019. Ảnh: AFP.

Phó tổng thống Mỹ có khoảng một chục phụ tá. Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã công bố các phụ tá hàng đầu, gồm Tina Flournoy là chánh văn phòng, Rohini Kosoglu là cố vấn chính sách trong nước, và Nancy McEldowney là cố vấn an ninh quốc gia.

Nếu tổng thống cho phép, các phó tổng thống có thể tận hưởng những tiện ích của Nhà Trắng như rạp chiếu phim, sân golf mini, sân bowling và sân bóng rổ. Năm 2009, phó tổng thống Joe Biden đã chơi golf với tổng thống Barack Obama trên sân golf mini ở Nhà Trắng.

Phó tổng thống Mỹ cũng được mặc định trở thành chủ tịch Thượng viện. Với tư cách này, phó tổng thống có quyền bỏ phiếu để phá vỡ thế bế tắc trong trường hợp quốc hội không thể đi đến quyết định, khi số phiếu của hai bên là 50-50.

Các chủ tịch Thượng viện Mỹ đã bỏ 268 phiếu phá vỡ thế bế tắc kể từ năm 1789 đến nay. Phó tổng thống Pence là người bỏ nhiều phiếu phá vỡ thế bế tắc nhất kể từ năm 1900, trong đó có nhiều lần để thông qua đề cử nhân sự của Trump.

Các cựu phó tổng thống cũng được nhận lương hưu từ vai trò chủ tịch Thượng viện. Lương hưu phụ thuộc chủ yếu vào số năm phó tổng thống làm việc trong lĩnh vực công. Biden được cho là nhận lương hưu một triệu USD sau khi rời nhiệm sở năm 2016, sau 43 năm làm việc trong lĩnh vực công, theo Forbes.

Trong trường hợp tổng thống không còn có thể đảm đương nhiệm vụ, phó tổng thống sẽ là người tiếp quản vị trí của họ. 8 phó tổng thống đã tiếp quản quyền lực sau khi tổng thống qua đời, trong khi chỉ một người, Gerald R. Ford, trở thành tổng thống khi Richard Nixon từ chức. Tuy nhiên, nhiều phó tổng thống cũng tranh cử tổng thống sau khi rời nhiệm sở, bao gồm Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Phương Vũ (Theo Business Insider)

Tags:
Học vấn của người phụ nữ gốc Việt làm thị trưởng ở California

Học vấn của người phụ nữ gốc Việt làm thị trưởng ở California

Jocelyn Yow (25 tuổi) từng là sinh viên Đại học California, Berkele, Mỹ. Hiện cô theo học bằng thạc sĩ về Chính phủ tại hệ mở rộng của Đại học Harvard.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất