Đặc vụ FBI phá âm mưu khủng bố ‘11.9 kế tiếp’

Cảnh sát chống khủng bố bảo vệ Quảng trường Thời Đại-Ảnh Getty Images 

08:00 08/10/2017

3 gã đàn ông vừa bị bắt, khi đặc vụ Mỹ phá âm mưu khủng bố “11.9 kế tiếp” của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn tấn công thành phố New York.

Dù âm mưu tấn công của bọn này bị phát hiện hơn một năm trước, mãi đến ngày 6.10 mới công bố chuyện bắt chúng, khi chính quyền Mỹ đã biết chắc không còn tên nào khác dính líu.

Một  đặc vụ chìm của Cục điều tra liên bang (FBI) giả làm kẻ ủng hộ bọn IS đã lập công phá âm mưu tái diễn vụ khủng bố tấn công New York ngày 11.9.2001 này.

Ngày 6.10 (giờ Mỹ) ngành công tố Quận Nam của New York cho biết 3 tên bị bắt, và một tên đã nhận tội.

Chúng toan kích nổ những quả bom ở Quảng trường Thời Đại, một điểm đến du lịch nổi tiếng, hệ thống xe điện ngầm, và lập kế hoạch vãi mưa đạn vào người dân ở nhiều buổi diễn ca nhạc, nhân dịp tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo (từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7).

Một tên bị bắt ở bang New Jersey, hai tên còn lại bị bắt ở Pakistan và Philippines. Cả 3 tên đều bị buộc nhiều tội có thể khiến chúng bị tuyên án tù chung thân.

Tên Abdulrahman el Bahnasawy, một công dân Canada 19 tuổi, bị nghi mua phương tiện tạo bom và thuê một căn phòng ở New York để làm bom.

Hắn đã bị buộc 7 tội danh hồi tháng 10.2016, bị bắt hồi tháng 3.2016, khi từ Canada qua Mỹ để chuẩn bị vụ tấn công.

Tên Talha Haroon, 19 tuổi, sống ở Pakistan, đã lên kế hoạch đến New York để giúp tên el Bahnasawy.

Tên Haroon bị buộc tội tiếp xúc với bọn IS ở tỉnh Khorasan (Pakistan) và đã gặp 2 chuyên gia chất nổ để chọn phương tiện cần thiết cho quả bom. Hắn bị bắt ở Pakistan hồi tháng 9.2016, đối mặt với 5 tội danh.

Bị cáo thứ ba là Russel Salic người Pakistan, sống ở Philippines, bị buộc 7 tội danh, bị cáo buộc chuyển tiền làm kinh phí vụ tấn công.

Nhóm bị bắt nói Salic là “một tay ủng hộ IS đáng tin cậy”, từng giúp tiền tổ chức những vụ tấn công khủng bố khác. Salic bị bắt ở Philippines hồi tháng 4.2017.

Mỹ đang hy vọng có thể dẫn độ Salic và Haroon đến Mỹ để xử tội ở tòa.

3 tên bị bắt đã gởi tin nhắn điện tử đến mật vụ chìm FBI, cho biết ý định tấn công khủng bố New York giống như bọn IS đã mở ở Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ). Tên el Bahnasawy gởi tin nhắn cho biết hắn hy vọng “tạo ra vụ 11.9 kết tiếp”.

Thông tin 3 nhóm nghi can được đưa ra, sau vụ tên sát thủ Paddock xả đạn ở Las Vegas đêm 1.10, làm chết 59 người, 500 người khác bị thương.

Gần một năm trước, một tên đánh bom kiểu IS đã kích nổ quả bom trong nồi áp suất ở hệ thống xe điện ngầm New York, nhưng không có người nào bị giết.

Theo Một thế giới

Tags:
Những cái chết do xe quá nóng có thể xảy ra quanh năm

Những cái chết do xe quá nóng có thể xảy ra quanh năm

Nhiệt độ của xe hơi có thể là mối đe dọa cho trẻ em ngay cả trong những tháng lạnh nhất trong năm, theo những phát hiện mới được công bố hôm nay của Consumer Reports.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất