Đặc vụ Mỹ bắn khí cay, đạn cao su vào đoàn người di cư đang cố gắng xông vào biên giới

Các đặc vụ Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đã bắn khí cay và đạn cao su vào một nhóm người di cư, kể cả vào những trẻ chập chững biết đi, khi các thành viên của đoàn cố gắng xông vào biên giới.

23:30 26/11/2018

Trẻ em đang la hét trong tình trạng lộn xộn tại biên giới San Ysidro khi các đặc vụ Mỹ cố gắng ngăn chặn đoàn người di cư xông vào biên giới.

Họ đã bắt buộc phải sử dụng biện pháp kiểm soát đám đông nghiêm ngặt vào chiều Chủ Nhật khi những người di cư cố gắng tạo ra một lỗ hổng của hàng rào  biên giới.

Tình hình căng thẳng đã thúc giục các quan chức Mỹ đóng cửa biên giới giữa Tijuana và San Diego, ngăn chặn hàng ngàn người đi du lịch hợp pháp giữa Mỹ và Mexico.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen cho biết bà sẽ không bỏ qua “sự vô luật lệ” này và đe dọa trừng phạt khắc nghiệt đối với bất cứ ai “phá hủy tài sản liên bang, gây nguy hiểm hoặc vi phạm chủ quyền của chúng tôi”.

Sau đó, bà nói thêm rằng nhân viên biên giới đã bị tấn công bởi những viên đạn ném từ thành viên của đoàn di cư. Bà lên án những người chịu trách nhiệm về hành động “nguy hiểm” và “không phù hợp với việc tìm kiếm tị nạn một cách hòa bình” này.

Mexico tuyên bố sẽ trục xuất khoảng 500 người di cư đã có những hành vi “bạo lực” và “bất hợp pháp” qua biên giới Hoa Kỳ vào ngày Chủ nhật, theo Bộ Nội vụ Mexico trong một tuyên bố.

Mặc dù có những căng thẳng gia tăng ở đó, Mexico cho biết họ sẽ không gửi lực lượng quân sự để kiểm soát 7.417 người di cư đang tắc nghẽn ở biên giới Mỹ-Mexico.

Người di cư đến từ Honduras, Ana Zuniga, 23 tuổi, cho biết cô và những người di cư đang tràn vào từ một lỗ nhỏ ở hàng rào, và vào thời điểm đó, các nhân viên Mỹ liên tục bắn khi cay vào họ.

"Chúng tôi chạy, nhưng khi chạy, bạn phải hít thở nhiều hơn và hít phải nhiều khí cay hơn", cô trả lời phỏng vấn báo chí trong lúc ôm cô con gái 3 tuổi Valery trong vòng tay.

Truyền hình Milenio của Mexico cũng cho thấy một số người di cư ở biên giới cố gắng nhảy qua hàng rào.

Máy bay trực thăng tuần tra biên giới Hoa Kỳ đã bay trên không, trong khi các nhân viên đặc vụ của Hoa Kỳ đã tổ chức cảnh giác bằng cách đi bộ qua hàng rào dây thép ở California.

“Hôm nay, một số người di cư đã ném đạn vào các đặc vụ ở San Diego. Một số điệp viên bị trúng đạn”, cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới đã tweet vào ngày Chủ nhật.

“Vì vậy, các đặc vụ tuần tra biên giới đã cho bắn khí cay để trấn áp nhóm để bảo vệ an toàn”.

Thị trưởng San Diego, Kevin Faulconer đã tweet vào chủ nhật: “Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo liên bang Hoa Kỳ và Mexico làm việc cùng nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư một cách an toàn.”

“Cuộc sống của chúng ta dựa vào một biên giới an toàn. Từ du lịch đến vận chuyển hàng ngày đi lại giữa San Diego và Tijuana, nó là điều cần thiết cho cộng đồng của chúng ta.”

Chủ nhật trước đó, hàng trăm người di cư Trung Mỹ đã vượt qua một cuộc phong tỏa cảnh sát Mexico đang đứng canh gác gần biên giới quốc tế. Họ dường như dễ dàng vượt qua mà không sử dụng bạo lực.

Họ triệu tập cuộc biểu tình để cố gắng tạo áp lực cho chính phủ Mỹ để nghe tuyên bố tị nạn của họ, mang cờ Mỹ và Honduras hô to: “Chúng tôi không phải là tội phạm! Chúng tôi là công nhân quốc tế!”

Trong những tuần gần đây, hơn 5.000 người di cư đã được ở bên trong và xung quanh một khu liên hợp thể thao ở Tijuana sau khi đi qua Mexico bằng đường bộ. Rất nhiều người hy vọng xin tị nạn tại Hoa Kỳ, và các quan chức tại điểm nhập cảnh San Ysidro vẫn đang tiếp tục phải xử lý ít hơn 100 đơn xin tị nạn mỗi ngày.

Thị trưởng Tijuana Juan Manuel Gastelum hôm thứ Sáu đã tuyên bố một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại thành phố biên giới 1,6 triệu người của ông, mà ông nói đang vật lộn để thích nghi với người di cư.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đăng lên Twitter hôm Chủ nhật để bày tỏ sự không hài lòng của mình với các đoàn lữ hành ở Mexico.

“Sẽ là rất tốt nếu Mexico có thể dừng các đoàn lữ hành lâu hơn trước khi họ tiến đến biên giới phía Nam của chúng tôi..”, Tổng thống viết.

Bộ Nội vụ Mexico cho biết hôm 11 tháng 9, cả nước đã cử 11.000 người Mỹ gốc Trung Quốc trở về nước kể từ ngày 19 tháng 10. Trong đó có 1.906 người trong số họ là thành viên của các đoàn lữ hành gần đây.

Hôm thứ Bảy, Trump tuyên bố trên tài khoản Twitter của mình rằng ông ta và chính phủ Mexico đã đồng ý giữ người xin tị nạn ở phía Nam biên giới trong khi yêu cầu của họ được xử lý tại các tòa án Hoa Kỳ.

“Chúng tôi chỉ cho phép những người nhập cảnh vào đất nước của chúng tôi một cách hợp pháp. Tất cả sẽ ở lại Mexico. Nếu vì bất kỳ lý do nào nó trở nên cần thiết, chúng tôi sẽ cho đóng cửa biên giới phía Nam của chúng tôi.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Không khí 'chực chờ bùng nổ' ở biên giới Mỹ trước đoàn người di cư

Không khí 'chực chờ bùng nổ' ở biên giới Mỹ trước đoàn người di cư

Sự xuất hiện của dòng người nhập cư từ Mexico đúng dịp lễ Tạ ơn khiến tình hình khu vực biên giới Mỹ trở nên căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất