Đại gia Forever 21 phá sản, thời trang 'ăn liền' lo sốt vó

Sau 35 năm, hãng thời trang Forever 21 đình đám của nước Mỹ tuyên bố phá sản và đóng hàng loạt cửa hàng.

02:30 01/10/2019

Chủ nhật ngày 29-9 vừa qua, thương hiệu bán lẻ Forever 21 đình đám tại Mỹ tuyên bố rằng họ đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 nhằm tái cấu trúc mảng kinh doanh. Việc nộp đơn phá sản sẽ giúp công ty loại bỏ những cửa hàng không mang lại lợi nhuận và tái cơ cấu lại nguồn vốn của doanh nghiệp.

Trên CNBC, người phát ngôn của hãng này cho biết sẽ đóng 178/hơn 300 cửa hàng tại Mỹ. Họ cũng đã có kế hoạch đóng cửa hầu hết các chi nhánh quốc tế ở châu Á, châu Âu nhưng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động ở Mỹ, Mexico và khu vực Mỹ Latinh và giữ lại trang thương mại điện tử của họ.

Tờ Reuters cho biết theo hồ sơ tòa án tại Tòa án Phá sản Hoa Kỳ cho quận Delwar thông tin công ty này liệt kê cả tài sản và nợ phải trả trong khoảng từ 1 tỉ đến 10 tỉ USD. Song phía Forever 21 nói rằng họ đã nhận một vài khoản trợ cấp vốn gồm 275 triệu USD từ Ngân hàng JPMorgan Chasse và 75 triệu USD từ một quỹ mới là TPG Sixth Street Partners.

Mặc dù tuyên bố phá sản nhưng Linda Chang, Phó Chủ tịch Forever 21 trả lời trên Business Insider, cho hay: “Đây là bước đi quan trọng và cần thiết để đảm bảo tương lai của Forever 21, điều này sẽ cho chúng tôi cơ hội tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, tái định vị thương hiệu”.

 Đại gia Forever 21 phá sản, thời trang 'ăn liền' lo sốt vó - ảnh 1

Người đại diện hãng thời trang Forever 21 cho rằng việc phá sản này là cơ hội để họ tái cấu trúc hoạt động kinh doanh. Ảnh: ABC News

Thành lập từ năm 1984, Forever đến hiện có hơn 800 cửa hàng tại Mỹ, châu Âu, châu Á và khu vực Mỹ Latinh. Hãng thời trang này trở nên nổi tiếng vào đầu những năm 1990 nhờ vào ngành thời trang “ăn liền”, giá rẻ, phù hợp với phụ nữ trẻ tuổi.

Forever 21 là hãng bán lẻ mới nhất sụp đổ trong bối cảnh mua sắm trực tuyến đang lên ngôi, khiến lượng khách tới các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ giảm đáng kể. Khối nợ lớn cùng với chi phí mặt bằng cao cũng là gánh nặng lớn đối với các hãng bán lẻ truyền thống.

Từ đầu năm đến nay, các hãng bán lẻ Mỹ đã đóng cửa hơn 8.200 cửa hàng, vượt qua tổng số 5.589 cửa hàng của năm ngoái, theo dữ liệu từ Coresight Research. Arcadia Group, công ty mẹ của Topshop và Topman (Anh), cũng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào giữa tháng 5. Hay hãng bán lẻ Payless ShoeSource và Gymboree của Mỹ đều đã đệ đơn xin phá sản lần thứ hai, đóng cửa tổng cộng gần 3.000 cửa hàng. Coresight dự báo số lượng cửa hàng bán lẻ truyền thống bị đóng cửa có thể lên tới 12.000 vào cuối năm 2019.

Thêm vào đó trong những năm gần đây, thời trang bền vững đã gây chú ý với thế hệ trẻ, những người này tập trung vào việc hạn chế thời trang ăn liền để gia tăng những tác động tích cực đến môi trường.

Điều này cũng tác động đến doanh thu của các hãng thời trang “ăn liền” như kể từ tháng 6-2017, cổ phiếu của Zara đã giảm 27%, trong khi cổ phiếu của H&M đã giảm 23%.

Trong khi đó, các hãng thời trang như Reformation lại đang phát triển mạnh mẽ. Permira Advisers, một công ty cổ phần tư nhân toàn cầu cho biết họ đã có được phần lớn cổ phần trong hãng thời trang bền vững này.

Theo dự đoán của công ty phân tích thị trường bán lẻ Global Data cho biết đến năm 2028, thị trường thời trang đã qua sử dụng ở Mỹ dự kiến sẽ đạt 64 tỉ USD, trong khi thời trang nhanh sẽ đạt 44 tỉ USD.

Nguồn: plo.vn

Tags:
Losing A Parent Affects Us Forever — No Matter How Old We Are

Losing A Parent Affects Us Forever — No Matter How Old We Are

Studies show losing a parent has a lifelong, permanent psychological effect on humans of all ages

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất