Đại học Mỹ khuyên sinh viên không dùng phần mềm tin nhắn ở Trung Quốc

Đại học Mỹ lo ngại sinh viên có thể vướng vào cáo buộc hoặc bị ngăn xuất cảnh vì dùng phần mềm nhắn tin WeChat và WhatsApp tại Trung Quốc.

02:00 11/01/2019

Phần mềm nhắn tin WeChat và mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Phần mềm nhắn tin WeChat và mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

"Dù việc sử dụng WhatsApp, WeChat và các phần mềm nhắn tin khác hợp pháp ở Trung Quốc, nhà trường nhận thấy trong cáo buộc gần đây về một công dân Mỹ hoạt động tình báo ở Nga, việc sử dụng phần mềm WhatsApp đã được nhắc đến", SCMP ngày 10/1 dẫn bức thư điện tử Đại học California, Davis gửi khoa kỹ thuật điện tử và máy tính, nhắc nhở các sinh viên trước một chuyến đi tới Trung Quốc.

"Nhà trường lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng cách tương tự với du khách phương Tây để đưa ra cáo buộc hoặc lấy cớ không cho xuất cảnh. Nhà trường khuyên các sinh viên không dùng những phần mềm nhắn tin đã nêu vào thời điểm này", bức thư nhắc đến vụ cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan bị Nga bắt hôm 28/12 với cáo buộc xây dựng mạng lưới tình báo ở nước này bằng các nền tảng trực tuyến như diễn đàn và mạng xã hội từ 10 năm trước. 

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng cảnh báo công dân hạn chế đến Trung Quốc do tình hình "thực thi pháp luật tùy tiện ở nước này". Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi Washington đề nghị Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu ở Vancouver hôm 1/12/2018. Công tố viên Mỹ cáo buộc Mạnh gian lận các ngân hàng về giao dịch liên quan đến Iran, khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran.

Hiện một số công dân Mỹ bị cấm xuất cảnh khỏi Trung Quốc bao gồm con trai và con gái của một giám đốc ngân hàng đang bị Bắc Kinh truy nã. Vợ cũ của giám đốc này, một công dân Mỹ, bị giam giữ ở nơi bí mật từ tháng 6. Trung Quốc cũng bắt hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "đe dọa an ninh quốc gia". 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đỗ Nhật Nam nhận học bổng gần 7 tỷ của đại học Mỹ

Đỗ Nhật Nam nhận học bổng gần 7 tỷ của đại học Mỹ

Mới đây, trên Facebook cá nhân của chị Phan Hồ Điệp – mẹ của cậu bé Đỗ Nhật Nam - đã chia sẻ một tin vui: Đỗ Nhật Nam vừa trúng tuyển vào một trường đại học của Mỹ với học bổng 71.900 USD/ năm – tức khoảng 6,6 tỷ đồng cho 4 năm học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất