Đại học Mỹ tìm cách đối phó tình trạng hơn 1,000 sinh viên tự tử mỗi năm

Hailey Kim, một sinh viên Nam Hàn, theo học ngành Dược tại đại học Rutgers University, New Brunswick, cứ đứng ngần ngừ trước cửa trung tâm y tế tâm thần của trường, không biết có nên bước vào hay không.

04:07 12/06/2017

Các túi đeo lưng trải đầy mặt đất tượng trưng cho hơn 1,000 sinh viên tự tử mỗi năm. (Hình: AP)

Cô đang học năm thứ nhì, bà mẹ cô ở Seoul đang bị bệnh, cha cô vừa mất việc, và cô vừa buồn vừa lo lắng, đến nỗi phải đi cấp cứu tại bệnh viện vì tức ngực.

“Tôi ngần ngừ ngay trước cửa trung tâm,” theo lời cô Kim, 20 tuổi. Nhưng sau cùng cô quyết định bước vào, vì tôi “biết rằng mình cần có sự giúp đỡ tâm thần.”

Việc con số các sinh viên đại học gặp tình trạng khủng hoảng về tâm thần đang đều đặn gia tăng không phải là điều mới lạ. Điều mới là các đại học nay nhận ra vấn đề và chú trọng hơn vào việc tìm hiểu làm thế nào có biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa sinh viên tự tử.

“Sự kiện sinh viên phải đối đầu với sự lo sợ và trầm cảm là điều rất thật,” theo lời giám đốc đặc trách sinh viên Thomas C. Shandley tại đại học Davidson College ở North Carolina. “Phải mất một thời gian để giới chức đại học nhận ra, và bây giờ ai cũng thấy.”

Theo cuộc thăm dò thường niên, có từ năm 1966, và nhắm vào sinh viên năm đầu của viện nghiên cứu ở đại học UCLA, thì có tới con số kỷ lục là 11.6% sinh viên mới vào trường năm 2016 cho hay họ “thường xuyên cảm thấy buồn bực trong năm vừa qua,” và có 13.9% nói rằng “có nhiều phần là họ sẽ tìm kiếm sự trợ giúp tâm thần tại đại học.”

Và cũng lần đầu tiên trong lịch sử của cuộc thăm dò, chỉ có chưa được một nửa (khoảng 47%) sinh viên được hỏi cho hay là mức độ vững chắc về tinh thần của họ cao hơn trung bình, so với các bạn học khác.

Tại Đại Học Penn State, trung tâm sức khỏe tâm thần sinh viên nơi này cho hay số sinh viên cố ý gây thương tích (thí dụ như tự cắt chính mình) tăng 26% trong niên khóa 2015-2016 so với mức độ 21.8% trong niên khóa 2010-2011.

Tình trạng gia tăng này có thể giải thích bởi nhiều lý do, như các bác sĩ có khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh tâm thần cao hơn trước; hay trước đây các sinh viên có thái độ “kỳ quặc” hay tự gây thương tích cho mình thường bị bỏ lơ hay đuổi khỏi trường.

Nhưng nay tình hình khác hẳn.

“Chúng ta có thêm nhiều sinh viên ngoại quốc, có thêm nhiều sinh viên da màu, đời sống gia đình cũng phức tạp hơn,” theo lời ông Larry Moneta, phó giám đốc đặc trách Sinh Viên Vụ tại đại học Duke University. “Sinh viên ngày nay thường có cha mẹ lớn tuổi hơn khi trước, do đó chúng ta thường thấy có nhiều vụ cha mẹ sinh viên qua đời hơn,” ông Moneta cho hay.

Ông nói rằng, khi trước, nhiều sinh viên đang đi học hiện nay có thể bị loại ngay từ đầu vì tình trạng tâm thần của họ. Nhưng nay, với phương cách điều trị cải tiến, nhiều trẻ có thể vào được đại học. Và vấn đề là sau khi chúng vào đại học thì phải có cách để giúp tiếp tục được việc học hành, theo ông Moneta.

Ngoài ra, sự lo sợ về tình hình kinh tế tương lai và chi phí đại học quá cao khiến tạo thêm nhiều áp lực lên sinh viên, với lo ngại là nếu “chỉ có được điểm B” sẽ phá hỏng dự tính tương lai hay làm buồn lòng cha mẹ đang phải trả các món tiền lớn cho con đi học.

Hiện nay, với sự tài trợ từ Duke Endowment, bốn trường đại học là Duke, Davidson, Johnson C. Smith University ở North Carolina và Furman University ở South Carolina, đang tiến hành cuộc nghiên cứu nhắm vào các tân sinh viên cho tới khi họ tốt nghiệp năm 2018 tới đây, để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của sinh viên.

Các dữ kiện vẫn còn tiếp tục được thu thập và phân tích, nhưng các đại học này cũng khởi sự áp dụng những gì họ học hỏi được. Một trong những khám phá bất ngờ là có những sinh viên khi còn nhỏ từng gặp phải những biến cố khiến họ đau buồn nhưng không ai để ý rằng những điều đó không được giải tỏa và tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của các sinh viên này.

Diane Dalton, một giáo sư tại đại học Boston University, cho hay quan niệm mới về sức khỏe tâm thần của sinh viên cũng thay đổi cái nhìn của người giáo sư.

Bà cho hay trước đây, khi thấy một sinh viên ngủ trong lớp của mình bà rất khó chịu. Nay, bà để chút thời giờ để tìm hiểu xem đó là do thức khuya ăn chơi bè bạn hay có điều gì đáng lo ngại hơn.

Bà kể lại trường hợp của một sinh viên, có cha ở vùng miền Tây và đang trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, trong khi đó anh này là một sinh viên bậc cao học và chịu nhiều áp lực khó khăn về việc học.

“Chúng tôi cũng có những người khác phải đối phó với tình trạng bạo hành trong gia đình khi đang phải chú tâm vào việc học,” Giáo Sư Dalton cho hay.

Tags:
Đại học Harvard đuổi học nhiều sinh viên vì đăng ảnh chế dung tục trên Facebook

Đại học Harvard đuổi học nhiều sinh viên vì đăng ảnh chế dung tục trên Facebook

Đại học Harvard (Mỹ) đã đuổi học ít nhất 10 tân sinh viên vì dính líu đến việc đăng những ảnh chế, đã qua chỉnh sửa có nội dung phân biệt chủng tộc, giới tính, khiêu dâm trong một nhóm kín trên Facebook.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất