Đài Loan: Quốc gia Á Châu đầu tiên cấm ăn thịt chó, mèo

Đài Loan vừa trở thành quốc gia đầu tiên ở Á Châu có luật cấm ăn thịt chó, mèo.

03:14 14/04/2017

Một bản tu chính được đưa vào bộ luật bảo vệ súc vật và được quốc hội Đài Loan thông qua hôm Thứ Ba, cho thấy sự thay đổi về quan niệm ở Đài Loan, “từ một xã hội nơi thịt chó được coi là món ăn bình thường, chuyển sang một xã hội trong đó nhiều người đối xử với chó và mèo của họ như những thành viên trong gia đình,” theo bản tin của hãng thông tấn Central News Agency (CNA) ở Đài Loan.

Các con mèo chờ được nhận về nuôi ở Đài Loan (Hình: Mandy Cheng/AFP/Getty Images)

Bản tin của hãng thông tấn UPI nói rằng ngày càng có nhiều người coi chó và mèo là thú cưng của mình.

Nữ Tổng Thống Đài Loan, bà Tsai Ing-wen, thường xuyên chụp hình với hai con mèo của bà trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016.

Và kể từ khi đắc cử, bà cũng nhận nuôi thêm ba con chó nữa.

Thịt chó được coi là món ăn khoái khẩu ở nhiều nơi tại Á Châu. Thịt mèo không được ưa chuộng nhiều bằng thịt chó, và trước đây một số địa phương ở Đài Loan từng ra lệnh cấm thịt chó mèo.

Luật thông qua hôm Thứ Ba đánh dấu lần đầu tiên có luật ở tầm vóc quốc gia.

Các vụ hành hạ súc vật được loan tải rộng rãi ở Đài Loan thời gian gần đây cũng khiến có các đòi hỏi phải cải tổ luật bảo vệ súc vật, theo UPI.

“Luật cấm ở Đài Loan là một phần của chiều hướng mới tại Á Châu, nhằm chấm dứt sự đối xử tồi tệ với thú vật trong kỹ nghệ cung cấp thịt chó. Đài Loan cũng gửi ra một thông điệp rõ ràng tới các quốc gia khác như Trung Quốc và Nam Hàn, nơi thịt chó vẫn bán công khai,” theo lời Wendy Higgins thuộc tổ chức bảo vệ súc vật Humane Society International.

Luật ở Đài Loan cũng nêu các hình phạt cho việc tra tấn thú vật, kể cả kéo con vật chạy theo khi lái xe gắn máy hoặc các xe có động cơ tương tự.

Những người ăn thịt chó, mèo ở Đài Loan nay có thể bị phạt tới $8,200 và những người bị kết tội cố ý gây nguy hại hoặc tra tấn thú vật có thể bị phạt tới hai năm tù ở và $65,000 tiền phạt. (V.Giang)

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất