Đại sứ TQ: Bắc Kinh đã muốn nhượng bộ nhưng Mỹ liên tục "lật mặt" trong cuộc chiến thương mại

Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải cho rằng, hành động "thiếu trung thực" của Mỹ khiến quá trình giải quyết xung đột thương mại song phương trở nên khó khăn hơn.

02:00 09/10/2018

Đầu tháng 10, trả lời Đài phát thanh NPR (Mỹ), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng, hai nước Trung-Mỹ không thể đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại là do Nhà Trắng liên tục thay đổi yêu cầu.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn ngày 3/10 với đài NPR, ông Thôi Thiên Khải đã trả lời loạt câu hỏi liên quan đến các vấn đề như quan hệ Trung-Mỹ, chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, vấn đề hạt nhân Triều Tiên v.v...

Theo NPR, khi nó về cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, Đại sứ Trung Quốc cho biết "Bắc Kinh không muốn phát sinh chiến tranh thương mại với Mỹ hay bất cứ nước nào khác".

"Chúng tôi hy vọng hai nước Trung-Mỹ sẽ giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán và tham vấn. Tuy nhiên, để cuộc đàm phán thành công, hai bên cần thể hiện sự thiện chí và trung thực. Thành thật mà nói, phía Mỹ không đủ trung thực. Lập trường của phía Mỹ luôn luôn thay đổi khiến phía Trung Quốc không thể biết chính xác rút cuộc Mỹ muốn gì.

Đồng thời, một số người Mỹ có ý đồ thúc đẩy một kết quả toàn thắng cho Mỹ và thất bại cho Trung Quốc. Điều này không công bằng, cũng không thể thực hiện được. Trung Quốc sẵn sàng để đạt được thỏa thuận với Mỹ, cũng sẵn sàng thực hiện một số nhượng bộ những điều này đòi hỏi thiện chí của cả hai bên", ông Thôi Thiên Khải chỉ trích Nhà Trắng.

Ông này cáo buộc, hai bên đã từng nhiều lần đạt được thỏa thuận sơ bộ nhưng "Mỹ thường xuyên thay đổi yêu cầu chỉ sau một đêm và từ chối thỏa thuận" khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn.

Tags:
Mỹ có thể dồn toàn lực cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Mỹ có thể dồn toàn lực cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Giới phân tích cho rằng nhờ đòn bẩy từ các thỏa thuận thương mại với Canada, Mexico và Hàn Quốc, Mỹ có thể thắt chặt chính sách với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất