Đại sứ Triều Tiên dọa quét sạch nước Mỹ sau vụ thử bom H

Cũng theo quan chức này, các nhà khoa học và kỹ sư Triều Tiên “rất phấn khích sau vụ thử bom H- quả bom mà theo họ đủ khả năng “quét sạch” lãnh thổ Mỹ trong nháy mắt vì những động thái cứng rắn chống lại Triều Tiên”.

11:10 14/01/2016

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 13/1 khẳng định, việc thử thành công bom H cho thấy nước này hoàn toàn có thể “quét sạch” nước Mỹ.

AP cho biết, quan chức Triều Tiên nhấn mạnh vụ thử bom H ngày 6/1 không hề nhằm “đe dọa” hay “khiêu khích” bất kỳ nước nào mà chỉ nhằm xây dựng một lực lượng hạt nhân đủ mạnh để “đối phó với các chính sách thù địch ngày càng công khai của Mỹ nhằm vào Triều Tiên”.

44
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh AFP)

Triều Tiên cho rằng, điều này cho thấy “sức mạnh khủng khiếp của bom H”, dù Mỹ và nhiều nước bày tỏ nghi ngờ về việc Bình Nhưỡng thực sự đủ khả năng thử bom H.

Một quan chức Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 13/1 cho biết, Hội đồng Bảo an đang bàn thảo một nghị quyết nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt nặng hơn nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử bom H nói trên.

Theo quan chức này, toàn bộ 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an đều nhất trí Triều Tiên phải tuân thủ việc phi hạt nhân hóa và điều này sẽ được nêu rõ trong bản nghị quyết mới.

Cựu Giám đốc Phòng Nghiên cứu Quốc gia Los Alamos tại Mỹ Siegfried Hecker- người được coi là chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân của Triều Tiên- tuyên bố, ông không tin rằng Triều Tiên thực sử “thử một quả bom H” và “Triều Tiên còn lâu mới đủ khả năng tấn công vào đất Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Hecker, người từng đến Triều Tiên 7 lần kể từ năm 2004, cho biết, điều đáng lo ngại nhất trong các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là ở chỗ “nước này đã đạt được mức độ cực kỳ phức tạp khi thiết kế những quả bom của mình”.

Theo ông Hecker, tại thời điểm này, điều khiến kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nguy hiểm không phải là ở “sức công phá của quả bom mà nằm ở kích cỡ, trọng lượng và khả năng phóng đi từ tên lửa”./.

Phong Linh/Theo Trần Khánh – VOV

Tags:
Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Chưa bao giờ các lời mời chào viết luận, làm bài tập hộ lại trắng trợn và tràn lan trên những diễn đàn, nhóm hội du học sinh trên Facebook như bây giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất