Đại sứ Trung Quốc chỉ trích Mỹ hạn chế du khách

Đại sứ Trương Minh cho rằng việc Mỹ hạn chế đi lại với Trung Quốc vì dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại song phương.

21:30 19/02/2020

"Có một thứ sẽ ảnh hưởng đến việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đó là việc Mỹ áp lệnh cấm đi lại giữa hai nước. Lệnh cấm này không phù hợp với khuyến cáo chuyên môn của Tổ chức Y tế (WHO)", đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) Trương Minh nói tại họp báo ở Brussels, Bỉ hôm 18/2.

Theo ông Trương, WHO không khuyến nghị hạn chế đi lại hoặc thương mại đối với Trung Quốc sau khi dịch Covid-19 bùng phát. "Những hạn chế như vậy sẽ làm gia tăng sự hoảng loạn và ngăn cản các nỗ lực khống chế dịch bệnh", ông Trương nói.

Mỹ hôm 2/2 tuyên bố nCoV gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại nước này và cấm nhập cảnh với công dân nước ngoài không có thân nhân Mỹ hoặc thường trú nếu tới Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Đại sứ Trung Quốc cho rằng việc Mỹ hạn chế đi lại với Trung Quốc, cấm khách du lịch từ Trung Quốc có thể làm suy giảm hiệu lực của thỏa thuận thương mại giai đoạn một được hai nước ký kết hồi tháng trước.

"Tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế toàn cầu phần lớn phụ thuộc vào phản ứng của thế giới. Tôi muốn nhấn mạnh rằng nỗi sợ chính là điều đáng sợ duy nhất, chứ không phải virus", ông Trương cho biết.

Đại sứ Trung Quốc tại EU Trương Minh phát biểu tại một sự kiện tháng 5/2018. Ảnh: Peoples Daily.

Đại sứ Trung Quốc tại EU Trương Minh phát biểu tại một sự kiện tháng 5/2018. Ảnh: People's Daily.

Dẫn các số liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy tỷ lệ lây nhiễm nCoV đang chậm lại, ông Trương cho rằng tác động kinh tế của dịch chỉ ở mức nhẹ. "Có một số tác động đối với nền kinh tế Trung Quốc, tuy nhiên các tác động này chỉ hạn chế, ngắn hạn và có thể kiểm soát được", ông nói, thêm rằng dịch bệnh sẽ "không thay đổi triển vọng tích cực của nền kinh tế Trung Quốc về lâu dài, cũng như nhu cầu khổng lồ của khoảng 1,4 tỷ người tiêu dùng Trung Quốc.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng "không công bằng khi kết luận chính phủ Trung Quốc không minh bạch do chưa hiểu rõ về virus corona ở giai đoạn đầu", nhấn mạnh "sự cởi mở và minh bạch chính là vũ khí mạnh nhất chống lại dịch bệnh". "Những gì chúng tôi đã và đang làm là bảo vệ quyền cơ bản nhất của con người: quyền sống".

Giới chức tuần trước bày tỏ hoài nghi trước các thông tin về Covid-19 do Trung Quốc đưa ra. Phát biểu trước các phóng viên ở Washington hôm 13/2, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói ông "hơi thất vọng" vì sự "thiếu minh bạch" của Trung Quốc trong việc công bố các số liệu liên quan đến Covid-19.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 75.184 người nhiễm và 2.009 người tử vong.

Nguồn: VnExpress.net

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/dai-su-trung-quoc-chi-trich-my-han-che-du-khach-4057345.html

Tags:
Chuyến bay về nhà đầy hoang mang của du khách Mỹ

Chuyến bay về nhà đầy hoang mang của du khách Mỹ

Bước lên máy bay để về nước, các hành khách Mỹ được sơ tán khỏi tàu Diamond Princess thấy lạ khi có một khu riêng biệt phủ màn nhựa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất