Đại tá Trung Quốc đề xuất đâm tàu chiến Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Đới Húc cho rằng tàu chiến Trung Quốc phải hành động quyết liệt để ngăn hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.

10:52 11/12/2018

Đại tá Đới Húc. Ảnh: Global Times.

Đại tá Đới Húc. Ảnh: Global Times.

"Nếu tàu chiến Mỹ tiếp tục đi vào vùng biển của Trung Quốc, tôi đề nghị triển khai hai chiến hạm. Một chiếc có nhiệm vụ chặn đầu tàu Mỹ, chiếc còn lại đâm thẳng vào đối phương. Chúng ta sẽ không cho phép hải quân Mỹ gây rối loạn trong các vùng biển của mình", Global Times dẫn lời đại tá không quân Đới Húc, chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hải dương Trung Quốc, phát biểu hôm 8/12.

Tuyên bố này được đại tá Đới Húc đưa ra trong cuộc hội thảo tại thủ đô Bắc Kinh với sự tham gia của nhiều quan chức chính phủ và Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nhằm bàn về các vấn đề trên Biển Đông và quan hệ Mỹ - Trung. Bắc Kinh dự báo tình hình trong khu vực sẽ trở nên căng thẳng hơn trong những năm tới.

Đại tá Đới Húc tỏ ý khó hiểu khi Bắc Kinh không sử dụng biện pháp quân sự để đối phó những cuộc tuần tra duy trì tự do hàng hải (FONOP) của Washington, nhất là khi tàu chiến Mỹ từng nhiều lần áp sát các đảo nhân tạo được Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Tàu chiến Trung Quốc (phải) cắt mặt USS Decatur hôm 30/9. Ảnh: US Navy.

Tàu chiến Trung Quốc (phải) cắt mặt USS Decatur hôm 30/9. Ảnh: US Navy.

Đề cập tới vấn đề Đài Loan, đại tá này cho rằng việc Trung Quốc hành động quyết liệt trên Biển Đông cũng sẽ thúc đẩy hành động quân sự nhằm vào Đài Loan. "Hãy chuẩn bị và chờ đợi. Khi cơ hội chiến lược xuất hiện, chúng ta cần sẵn sàng để thu hồi Đài Loan", ông Đới nói thêm.

Trung Quốc hiện chưa có bình luận gì về tuyên bố của ông Đới, người thường xuyên đưa ra những phát ngôn cứng rắn trong vấn đề Biển Đông và Đài Loan.

Một tàu khu trục Type-052C Trung Quốc hôm 30/9 áp sát, cắt mặt khu trục hạm USS Decatur khi chiến hạm Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hải quân Mỹ cho biết tàu chiến Trung Quốc thực hiện hàng loạt động tác cơ động càng lúc càng hung hăng, kèm những cảnh báo yêu cầu khu trục Mỹ rời khỏi khu vực. Trước hành động áp sát "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp" của tàu Lan Châu, tàu Decatur buộc phải đổi hướng để tránh va chạm.

Tàu khu trục Lan Châu áp sát USS Decatur hôm 30/9. Video: Bộ Quốc phòng Anh.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tham vọng lớn của Trung Quốc trên Biển Đông

Tham vọng lớn của Trung Quốc trên Biển Đông

Tuần qua, truyền thông khu vực đưa tin Trung Quốc đang xúc tiến kế hoạch xây dựng căn cứ trong lòng Biển Đông cho lực lượng tàu ngầm tự hành tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất