Đám cưới siêu lây nhiễm khiến Covid-19 càn quét viện dưỡng lão

Sau một đám cưới ở bang Washington, Covid-19 bùng phát dịch tại hai viện dưỡng lão có nhân viên đi ăn cưới, khiến nhiều người chết.

01:30 06/12/2020

Giới chức bang Washington cho biết hơn 300 khách tham gia một đám cưới hôm 7/11 tại Ritzville, hạt Adams. 10 ngày sau, gần 40 khách dự đám cưới tới từ hạt Grant nhận kết quả dương tính với nCoV, cơ quan y tế địa phương cho biết.

Cơ quan y tế hạt Grant ngày 4/12 cho biết trong số những khách dự đám cưới bị nhiễm nCoV có nhân viên tại hai viện dưỡng lão tại đây. Họ sau đó tiếp tục làm việc tại viện dưỡng lão mà không biết mình mang virus trong người, khiến dịch bùng phát tại hai cơ sở này và làm nhiều người chết.

Hạt Grant ghi nhận 54 ca tử vong vì nCoV, gấp đôi con số hôm 5/11, trong đó 29 người liên quan tới viện dưỡng lão. Tính tới 4/12, hạt Grant phát hiện 13 ca tử vong nghi do nCoV, trong đó 9 ca liên quan đến viện dưỡng lão.

Giới chức y tế cho biết không rõ bao nhiêu ca nhiễm liên quan tới đám cưới trên có thể truy vết được, cũng chưa thể thống kê bao nhiêu cụ già đã chết vì nhiễm nCoV bắt nguồn từ đám cưới "siêu lây nhiễm" trên. Người đứng đầu cơ quan y tế hạt Grant Theresa Adkinson cho biết họ sẽ phân tích sâu dữ liệu về các cụm dịch sau khi số ca nhiễm được kiểm soát tốt hơn.

Nhân viên y tế tại điểm lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại Đại học Y tế Washington, Seattle, ngày 17/3. Ảnh: AP.
Nhân viên y tế tại điểm lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại Đại học Y tế Washington, Seattle, ngày 17/3. Ảnh: AP.

Cơ quan y tế địa phương hôm 3/12 kêu gọi dân chúng ở nhà. "Các thành viên cộng đồng dễ bị tổn thương nhất gồm người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt có nguy cơ biến chứng khi nhiễm nCoV. Chúng ta phải tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ họ khỏi căn bệnh này", theo thông cáo ngày 3/12 của cơ quan y tế hạt Grant.

Các cơ sở chăm sóc dài hạn như viện dưỡng lão là nơi rất dễ bùng phát Covid-19. Tính tới 30/11, số ca tử vong liên quan tới các cơ sở chăm sóc dài hạn ở Washington chiếm 53% tổng số người chết vì nCoV tại bang, dù số ca nhiễm chỉ chiếm 6%.

Các cuộc tụ họp đông người trong nhà ẩn chứa nguy cơ lan truyền nCoV cao và có khả năng trở thành "sự kiện siêu lây nhiễm", theo báo cáo tháng 11 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). "Các sự kiện như vậy liên quan đến tình trạng tăng đột biến (ca nhiễm), dẫn đến chuỗi lây nhiễm kéo dài".

Karen Potts, người đứng đầu bộ phận y tế công cộng của Sở Y tế hạt Adams, cho biết đám cưới ở Ritzville là "sự kiện siêu lây nhiễm" khi "có rất nhiều người trong nhà".

Một đám cưới hồi tháng 8 ở vùng nông thôn bang Maine khiến 177 người nhiễm nCoV, gây ra 6 trong số 7 ca tử vong ở một cơ sở chăm sóc dài hạn, CDC cho biết.

Washington hồi tháng 11 giới hạn số người tham gia một đám cưới là 30. Bang này vừa ban sắc lệnh mới cấm tổ chức đám cưới trong nhà hoặc tụ họp với người ngoài gia đình, trừ khi khách được cách ly, sau khi hứng chịu đợt bùng phát dịch thứ ba.

Covid-19 đến nay đã khiến gần 66,3 triệu người nhiễm, hơn 1,5 triệu người tử vong trên toàn cầu. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 15 triệu ca nhiễm và gần 286.000 ca tử vong.

Nguyễn Tiến (Theo ACB News)

Tags:
Mỹ có thể coi Trung Quốc là 'mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất'

Mỹ có thể coi Trung Quốc là 'mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất'

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe sắp ra tuyên bố cảnh báo Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất, theo các nguồn tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất