Đàm phán tốt đẹp hơn kỳ vọng, ông Trump vẫn "ỡm ờ": "TQ muốn thỏa thuận, nhưng liệu tôi có muốn không?"

Ông Trump thường có thói quen "vừa đấm vừa xoa" đối với Trung Quốc trong vấn đề thương mại, do đó tuyên bố "nước đôi" của ông cũng nên nên được hiểu theo hai nghĩa...

08:30 12/10/2019

Hôm thứ 5 (10/10) vừa qua, vòng đàm phán thương mại thứ 13 của quan chức hai nước Mỹ-Trung đã chính thức khởi động ở Washington, với sự tham gia của các đại diện cấp cao như Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Không lâu sau khi quan chức hai nước ngồi vào bàn đàm phán, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải lên Twitter cá nhân một tuyên bố "nước đôi" vừa khiến thị trường chứng khoán mừng rỡ, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ đàm phán đổ vỡ:

"Ngày đàm phán quan trọng với Trung Quốc", ông Trump viết. "Họ [TQ] muốn thỏa thuận, nhưng liệu tôi có muốn không? Ngày mai tôi sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng".

Được biết, sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố trên, thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt phục hồi: chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 150,66 điểm - tương đương 0,6% trong phiên giao dịch ngày 11/10. Chỉ số S&P 500 tăng 0,7% vào cuối ngày, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,6%. 

Cũng như nhiều người khác, ông Larry Benedict, CEO của công ty The Opportunistic Trader tỏ ra khá lạc quan về triển vọng đàm phán thương mại sau tuyên bố của ông Trump: "Họ sẽ tuyên bố một điều gì đó", ông Benedict khẳng định.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của Tổng thống Trump vẫn tiềm ẩn nguy cơ đàm phán đổ vỡ. Ông Trump thường có thói quen "vừa đấm vừa xoa" đối với Trung Quốc trong vấn đề thương mại, cụ thể là ông vừa bày tỏ lạc quan, vừa đe dọa tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc.

Vào ngày 15/10 sắp tới, hàng ngàn mặt hàng của hai nước sẽ chịu mức thuế bổ sung - trong đó nhiều mặt hàng phải chịu mức thuế mới lên đến 30%, do đó cuộc đàm phán lần này rất quan trọng.

Bloomberg từng đưa tin trước đó rằng Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận một thỏa thuận một phần với Mỹ, điều này nghĩa là những vấn đề cốt lõi như việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ và bắt buộc công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ - những vấn đề khiến ông Trump quyết định châm ngòi cuộc chiến thương mại dai dẳng này - vẫn chưa thể được giải quyết.

Trong khi đó, các quan chức Nhà Trắng vẫn tiếp tục thảo luận về việc hạn chế đầu tư và các biện pháp trừng phạt Trung Quốc, Business Insider dẫn lời một nguồn thạo tin.

Cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay (11/10), trái với một số thông tin trước đó cho rằng đoàn Trung Quốc "bi quan trước thềm đàm phán" và có khả năng sẽ rời Washington sớm hơn dự kiến.

Về những thông tin trên, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere đã khẳng định rằng phía Mỹ vẫn chưa có thông tin về việc phái đoàn Trung Quốc sẽ cắt ngắn lịch trình, do đó rất có thể mọi chuyện vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.


Đàm phán tốt đẹp hơn kỳ vọng,  vẫn ỡm ờ: TQ muốn thỏa thuận, nhưng liệu tôi có muốn không? - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Bloomberg/Getty

Đàm phán diễn ra tốt đẹp hơn kỳ vọng

Vào buổi chiều cùng ngày, khi ông Trump trả lời báo giới tại Nhà Trắng trước khi lên đường tới buổi tiếp xúc cử tri ở Minnesota, ông đã xác nhận rằng buổi đàm phán của các quan chức đại diện thương mại hai nước đã diễn ra tốt đẹp hơn kỳ vọng:

"Tôi nghĩ rằng [cuộc đàm phán] đang diễn ra hết sức tốt đẹp", ông Trump tuyên bố vào thời điểm các cuộc thảo luận thương mại trong ngày sắp kết thúc.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có một chia sẻ lạc quan với hãng tin Tân Hoa Xã về vòng đàm phán thứ 13 với Mỹ:

"Đoàn Trung Quốc tới Mỹ lần này với sự chân thành và sẵn sàng trao đổi nghiêm túc với Mỹ về những mối quan tâm chung như cán cân thương mại, tiếp cận thị trường và bảo vệ nhà đầu tư, đồng thời sẵn sàng thúc đẩy các cuộc tham vấn đạt được tiến bộ tích cực".

CNBC cho biết, khi Bộ trưởng Thương mại Mnuchin rời phòng đàm phán ngày hôm qua, phóng viên của báo này đã đặt câu hỏi cho ông về tiến triển của các cuộc thảo luận. Đáp lại, ông Mnuchin chỉ cười và không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Tags:
Trump nói đảng Dân chủ muốn luận tội vì 'tuyệt vọng'

Trump nói đảng Dân chủ muốn luận tội vì 'tuyệt vọng'

Trump tiếp tục công kích cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ và nói rằng họ muốn "xóa bỏ tương lai" của người Mỹ nhưng sẽ thất bại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất