Dân California bị lừa gạt trên mạng nhiều nhất Mỹ trong năm 2020

Trong năm 2020, người Mỹ mất đến $4.2 tỷ vì bị lường gạt trên mạng, và bị lường gạt nhiều nhất là dân California, mất đến $621 triệu.

09:00 24/07/2021

Theo đài CBS Los Angeles, nghiên cứu mới nhất của trang web xác nhận danh tánh, Social Catfish, dân California bị lường gạt trên mạng đến $621 triệu, nhiều gấp ba lần so với năm 2017. Trang web này cho biết độ tuổi bị lường gạt nhiều nhất là 18 đến 39 tuổi.

Mua sắm trên mạng cũng có nguy cơ bị lường gạt. (Hình minh họa: Karen Bleier/AFP via Getty Images)

Một nạn nhân gần đây nhất là bà Theresa Bebee. Bà mới mất việc làm hồi Tháng Sáu, 2021, và dùng Facebook Jobs để tìm chỗ làm mới.

Bà tìm được một công việc phù hợp với khả năng của mình, và qua hôm sau nhận được tin nhắn trên điện thoại mời phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn đó kéo dài ba tiếng đồng hồ, và hoàn toàn qua mạng.

“Họ làm rất đúng cách, và tôi không thấy gì khả nghi cả,” bà Bebee nói.

Sau đó, bà được nhận, và phải cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như bằng lái, số an sinh xã hội và tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, công việc đó không có thật, và kẻ gian dùng thông tin của bà để khai nhận tiền thất nghiệp.

Social Catfish cho biết nhiều người bị lường gạt qua email công việc nhất, sau đó là lường gạt về tình cảm.

Ông David McClellan, tổng giám đốc của Social Catfish, cho biết trang web này khảo sát 700 người bị lường gạt qua tình cảm, và biết được họ bị lường gạt trên các mạng xã hội lớn như Facebook, WhatsApp, Instagram và Google Hangouts.

Ông McClellan còn cho hay nhiều nạn nhân bị lường gạt vì sử dụng các trang web không bảo mật, và đưa thông tin cá nhân cho các trang web vì người quen cũng làm như vậy.

Nghiên cứu của Social Catfish cho biết một số kẻ gian đòi tiền, nhưng đa số lấy thông tin cá nhân của nạn nhân để giả dạng thành họ.

Nhiều chuyên gia nói cách chống lường gạt trên mạng tốt nhất là đòi gặp mặt những người quảng cáo, gặp mặt qua Zoom cũng được. Cư dân phải gặp mặt người quảng cáo trước khi đưa thông tin cá nhân cho họ, và nên cẩn thận với mọi thông tin, trong đó có các thông tin nhỏ như tên thú nuôi hay tên đường mình sống. (TL) [qd]

Tags:
Mưa lũ 'ngàn năm có một' ở TQ: Ông Tập nói gì ?

Mưa lũ "ngàn năm có một" ở TQ: Ông Tập nói gì ?

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đợt mưa lũ lớn chưa từng thấy trong 60 năm qua tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, khiến 1,24 triệu người bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất