Dân chủ thắng Hạ viện, Cộng hoà giữ được Thượng viện

Dân chủ cuối cùng giành quyền kiểm soát Hạ viện sau kỳ bầu cử giữa kỳ căng thẳng, tuy nhiên cánh cửa Thượng viện đã khép lại.

20:30 07/11/2018

Tổng thống Donald Trump gọi điện chúc mừng lãnh tụ Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi.

Hạ viện Dân chủ sẽ trẻ trung hơn, đa sắc tộc hơn, và  nhiều nữ dân biểu hơn. Việc Dân chủ thắng Hạ viện sẽ khiến cho chương trình nghị sự của Tổng thống gặp khó khăn trong hai năm tới. Điều quan trọng hơn, họ sẽ nắm quyền tống trát điều tra những sai sót ông Trump, kể cả chuyện công hồ sơ thuế. Một số người Dân khác tuyên bố sẽ theo đuổi luận tội ông Trump mặc dù chuyện này không thể xảy ra khi Cộng hoà vẫn kiểm soát Thượng viện.

Trước bầu cử, Dân chủ cần thắng 23 ghế mới chiếm thế đa số tại Hạ viện, trong khi kết quả cuối cùng có thể lên đến 35 ghế. Dân chủ nắm được thắng lợi đầu tiên trong cuộc chạy đua vào Hạ viện ở Florida và Virginia – nơi chính trị gia mới nổi Jennifer Wexton đánh bại Dân biểu hai nhiệm kỳ Barbara Comstock. Dân biểu liên bang đương nhiệm được Dân chủ cho là “Barbara Trumpstock” trong cuộc tranh cử chỉ ra ông Trump không được cử nữ cử tri có trình độ đại học ở các khu vực ngoại ô ưa chuộng. Tại Nam Florida, cựu Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Donna Shalala đã đánh bại đối thủ Cộng hoà Maria Elvira Salazar.

Photo Credit: AP 

Sau chiến thắng tại New York, Virginia, Pennsylvania và Minnesota, lạc quan của Dân chủ lớn dần lên khi kết quả kiểm phiếu nhiều nơi vẫn đang diễn ra.  Ứng cử viên Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez – 29 tuổi –  ở New York trở thành nữ dân biểu trẻ tuổi nhất trong Quốc hội, trong khi Massachuset có nữ ứng cử viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên trúng cử vào Quốc hội. Cử tri ở Minnesota và Michigan vào tối nay đã bỏ phiếu hai nữ ứng cử viên Dân chủ người Hồi giáo đầu tiên vào  Quốc hội, Ilhan Omar và Rashida Tlaib.

Cánh cửa kiểm soát Thượng viện của Dân chủ bị đóng sập lại sau khi họ thất bại tại Indiana, Tennessee, North Dakota và Texas. Muốn kiểm soát được Thượng viện, Dân chủ phải bảo toàn được lực lượng hiện tại và thắng thêm hai ghế nữa, nhưng hy vọng này đã không diễn ra, thay vào đó Cộng hoà còn bổ sung thêm ghế. Chiến thắng lớn nhất đối với Tổng thống và Cộng hoà diễn ra tại Missouri khi ứng cử viên Josh Hawley đánh bại đối thủ Dân chủ Claire McCaskill với khoảng cách khá xa. Tổng thống đã vận động tranh cử cho Cộng hoà đến tận phút cuối trước khi bầu cử diễn ra. Ông Hawley 30 tuổi sẽ là Thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất tại Thượng viện.

Ông Trump dành cả ngày thứ Ba tại Toà Bạch Ốc, lên Twitter, gọi điện thoại, theo dõi bầu cử và gặp gỡ ban cố vấn chính trị. Photo Credit: AP

Ông Trump dành cả ngày thứ Ba tại Toà Bạch Ốc, lên Twitter, gọi điện thoại, theo dõi bầu cử và gặp gỡ ban cố vấn chính trị. Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân tổ chức bữa tiệc tối xem bầu cử cho gia đình và bạn bè thân quen tại dinh cơ ở Toà Bạch Ốc. Tại các cuộc vận động tranh cử trước đó, ông Trump tuyên bố, bầu cử giữa kỳ lần này là cuộc trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Như kịch bản được tính trước, khi trận chiến Hạ viện đang nghiêng dần về Dân chủ, ban cố vấn của ông tìm cách ghi điểm cho Tổng thống trong việc giữ được đa số tại Thượng viện. “Đây là chiến thắng và giây phút lớn dành cho Tổng thống,” Phát ngôn nhân Sarah Sanders tuyên bố vào tối thứ Ba.

Còn ông Trump lên Twitter đăng, “Chiến thắng to lớn vào tối hôm nay. Cám ơn tất cả!”

Hương Giang

Tags:
Nước uống tăng lực làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Nước uống tăng lực làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các loại nước uống tăng lực có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất