Dân Florida đổ xô mua lương thực phòng bão 'quái vật' Irma

Người dân Florida, ở cực đông nam nước Mỹ, đổ xô đi mua lương thực và xăng dầu tích trữ trước khi bão cấp 5 Irma đổ bộ.

13:00 07/09/2017


Để chuẩn bị cho siêu bão Irma, ôtô nối đuôi nhau xếp hàng trước các cây xăng ở thành phố, bang Florida, vào ngày 6/9. Bão cấp 5 Irma, di chuyển với vận tốc gió lên tới gần 300km/h, được dự đoán sẽ đổ bộ vào khu vực phía nam bang Florida cuối tuần này. 

Người dân đổ xô tới các siêu thị để mua lượng thực và nước uống tích trữ phòng trường hợp bão đổ bộ. Tính đến 11h trưa ngày 6/9, nhiều cửa hàng trong thành phố Altamonte Springs đã treo biển hết đồ. "Không nước. Không máy phát điện. Không pin D hay C. Không can xăng. Và không gas". Bên trong một cửa hàng, một hàng dài 60 người đang chờ đợi mua tấm ván ép về gia cố nhà cửa. Có người cho biết sau khi chờ hơn hai tiếng, khi đến lượt thì nhân viên cửa hàng nói chỉ còn hai tấm cuối cùng.

Các siêu thị ở thành phố Orlando, bang Florida, nhập thêm các lô ván ép để phục vụ nhu cầu của người dân. Trên toàn bang, quan chức và người dân đang khẩn trương chuẩn bị đối phó với siêu bão Irma. Dự đoán, bão Irma sẽ đổ bộ trước tiên vào dải đảo Keys, cách bờ biển Florida 193km về hướng nam, kẹp giữa Đại Tây Dương và Vịnh Mexico. 

Texas vào tuần trước, dân Florida càng cảnh giác hơn. Ảnh vệ tinh chụp bão Irma hôm 5/9 được công bố bởi Cơ quan Kiểm soát Đại dương và Khí tượng Mỹ cho thấy bão Irma đã được nâng lên cấp 5, cấp cao nhất trong thang cảnh báo bão Đại Tây Dương. </p>" data-was-processed="true" />

Các kệ hàng bày nước uống tại siêu thị Target trống rỗng vào ngày 5/9. Nhiều người dân đã đi mua nước uống và tích trữ lương thực từ sớm. Nhất là sau khi bão Harvey vừa tàn phá bang Texas vào tuần trước, dân Florida càng cảnh giác hơn. Ảnh vệ tinh chụp bão Irma hôm 5/9 được công bố bởi Cơ quan Kiểm soát Đại dương và Khí tượng Mỹ cho thấy bão Irma đã được nâng lên cấp 5, cấp cao nhất trong thang cảnh báo bão Đại Tây Dương. 

Beatriz Bustamante và chú chó Simon đứng trước cửa hàng The Home Depot ở phía bắc Miami, chờ nhân viên siêu thị chất lên xe các tấm ván ép. Như nhiều người dân Florida, Bustamante đang chuẩn bị đón cơn bão mãnh nhất ở Đại Tây Dương từng được ghi nhận trong lịch sử. Với sức gió gần 297km/h, mạnh hơn nhiều so với sức gió 210 km/giờ của bão Harvey mới đổ bộ vào Texas, bão Irma dự báo sẽ gây ra những cơn sóng cao hơn 3m, mang theo mưa lớn vàgây ngập lụt nặng tại những nơi nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.

Chính quyền khu vực đảo Keys đã ra thông báo sơ tán bắt buộc đối với các du khách vào hôm 6/9 và yêu cầu người dân địa phương đi di tản vào ngày 7/9. Thống đốc bang Florida Rick Scott đã ra lệnh miễn lệ phí trên mọi ngả đường cao tốc dẫn vào bang nhằm tạo điều kiện cho người dân sơ tán dễ dàng. Tuy nhiên, ông Scott cũng thừa nhận rằng chính quyền không biết nên khuyên người dân sơ tán đi đâu vì hiện chưa thể biết địa điểm đổ bộ chính xác của bão Irma. Khoảng 25.000 người đã rời khỏi khu vực đảo Florida Keys.

nước Mỹ. Nhưng siêu bão Irma được dự đoán sẽ là cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua đổ bộ vào bang này.</p> <p> "Chúng ta đợi xem điều gì sẽ xảy ra," Tổng thống Donald Trump phát biểu. "Có vẻ như cơn bão này sẽ mang tới điều không tốt, tin tôi đi, không tốt đâu". Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida của Tổng thống Trump, được ví như Nhà Trắng ở Miền Nam, nằm ngay trên đường đi của bão Irma.  </p>" data-was-processed="true" />

Thuyền bè được lệnh vào bờ trú ẩn. Trong ảnh, các con thuyền đang nối đuôi nhau cập bờ biển phía bắc Tavernier vào hôm 6/9. Vào năm 1992, phía nam Miami, Florida từng hứng chịu bão Andrew với sức gió 265km/h, cướp đi sinh mạng của 65 người và gây thiệt hại về vật chất lên tới 26 tỷ USD. Bão Andrew là một trong những cơn bão gây thiệt hại về kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng siêu bão Irma được dự đoán sẽ là cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua đổ bộ vào bang này.

"Chúng ta đợi xem điều gì sẽ xảy ra," Tổng thống Donald Trump phát biểu. "Có vẻ như cơn bão này sẽ mang tới điều không tốt, tin tôi đi, không tốt đâu". Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida của Tổng thống Trump, được ví như Nhà Trắng ở Miền Nam, nằm ngay trên đường đi của bão Irma.  

An Hồng (Ảnh: AP)

Tags:
Công dân Việt Nam bị cảnh sát Đài Loan bắn chết

Công dân Việt Nam bị cảnh sát Đài Loan bắn chết

Một công dân Việt Nam tử vong sau khi bị cảnh sát Đài Loan bắn chết do nghi ngờ ăn cắp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất