Dân làng Innaarsuit sơ tán vì mối lo những tảng băng trôi lớn 100 mét có thể vỡ ra và gây sóng thần

Lo sợ rằng tảng băng lớn 100 mét có thể gây lũ lụt, chính quyền đã di chuyển cư dân từ vùng nguy hiểm của khu định cư đảo Innaarsuit từ xa.

00:30 15/07/2018

Các hộ gia đình trên một mũi đất tại Innaarsuit, Greenland, đã được yêu cầu di chuyển ra khỏi bờ vì những lo ngại rằng tảng băng cao 100 mét, được phát hiện hôm thứ Năm, có thể làm ngập khu vực.

Ngôi làng Innarsuit có thể hứng chịu sóng thần từ tảng băng trôi.

"Chúng tôi lo sợ tảng băng trôi có thể tan chảy và gây ra lũ lụt tới ngôi làng", Lina Davidsen, trưởng phòng an ninh tại sở cảnh sát Greenland, nói cho biết ngày hôm nay.

Trong khi khu định cư ở Tây Bắc Greenland có khoảng 170 cư dân, chỉ những người sống gần tảng băng trôi mới được sơ tán lên một sườn dốc.

"Tảng băng trôi vẫn còn gần làng và cảnh sát đang thảo luận những gì cần làm tiếp theo", Kunuk Frediksen, một cảnh sát trưởng trong lãnh thổ tự trị Đan Mạch, nói với AFP.

Trong khi nó không phải là bất thường khi có những tảng băng trôi lớn đến gần Innaarsuit, nhưng “tảng băng này là lớn nhất, có những vết nứt và lỗ hổng khiến chúng ta lo sợ nó có thể vỡ ra bất cứ lúc nào”, Susanne K. Eliassen nói, một thành viên của hội đồng làng.

Nhà máy điện và bồn chứa nhiên liệu của làng nằm gần bờ.

“Không ai được cho phép ở gần bãi biển và tất cả trẻ em đều được yêu cầu ở lại trong những khu vực trên cao”, Eliassen nói với tờ báo địa phương Sermitsiaq.

Chính phủ và cảnh sát đang rất cảnh giác trước tình hình và đã di chuyển một máy bay trực thăng tìm kiếm và cứu nạn (SAR) tới gần một ngôi làng hẻo lánh hơn.

Vụ việc xảy ra vài tuần sau khi các nhà khoa học tại Đại học New York quay và phát hành một video cho thấy một tảng băng trôi lớn vỡ ra thành một sông băng ở miền đông Greenland vào tháng Sáu.

Một chuyên gia cảnh báo rằng các sự kiện băng trôi cực đoan sẽ trở nên thường xuyên hơn.

“Số lượng băng trôi ở Greenland đã tăng lên trong 100 năm qua khi sự biến đổi khí hậu ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn”, William Colgan, nhà nghiên cứu cao cấp tại Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland, nói với AFP.

Ông cho biết số lượng các tảng băng đang tăng lên “làm tăng nguy cơ sóng thần xảy ra và gây ra sóng thủy triều".

Mùa hè năm ngoái, bốn người đã chết và 11 người bị thương sau một trận động đất làm phát sinh một cơn sóng thần ngoài khu định cư đảo gọi là Nuugaatsiaq, Tây Bắc Greenland, nhiều ngôi nhà đã bị cuốn xuống biển.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Nhiều tiểu bang Mỹ hoảng loạn vì cảnh báo sóng thần giả

Nhiều tiểu bang Mỹ hoảng loạn vì cảnh báo sóng thần giả

Tin nhắn cảnh báo được công ty dự báo thời tiết tư nhân AccuWeather đưa ra, trong khi công ty này lại đổ lỗi cho Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất