Dân Little Saigon phản ứng chuyện Equifax làm lộ thông tin 147 triệu người

“Tôi vừa kiểm tra thông tin trên mạng thì nhận được ngay kết quả là mình thuộc danh sách bị lấy cắp thông tin từ công ty Equifax. Vì thế tôi lên mạng điền đơn đòi tiền đền bù ngay.”

07:00 27/07/2019

Đó là chia sẻ của anh Andrew Trần, cư dân Westminster, sau khi anh đọc một loạt báo đưa tin về việc công ty Equifax, đang phải chi ra tới $700 triệu tiền đền bù cho 147 triệu người vì để lộ thông tin khách hàng từ hồi Tháng Chín, 2017.

Gần 146 triệu số An Sinh Xã Hội trên toàn , riêng tiểu bang , có 15 triệu người dân là nạn nhân bị tin tặc ăn cắp thông tin từ công ty Equifax. (Hình: npr.org)

Đây là một trong ba công ty cung cấp dịch vụ theo dõi và đánh giá tín dụng, công bố điểm tín dụng (credit report) lớn nhất nước Mỹ, bên cạnh công ty TransUnion và Experian.

Thời điểm đó, từ giữa Tháng Năm tới Tháng Bảy, 2017, công ty Equifax, có trụ sở chính đặt tại Atlanta, Georgia, bị tin tặc xâm nhập và các số An Sinh Xã Hội cùng các chi tiết cá nhân khác của 147 triệu người có thể đã bị lấy cắp.

Những tin tức bị đánh cắp gồm tên, số An Sinh Xã Hội, ngày sinh tháng đẻ, địa chỉ, và trong một số trường hợp, luôn cả số giấy phép lái xe.

Các tin tức này có thể giúp cho bọn tội phạm giả mạo lý lịch và dùng vào những việc bất chánh, gây rất nhiều phiền nhiễu cho đời sống của các nạn nhân.

“Tôi làm kỹ sư IT nên khá am hiểu về các vấn đề bảo mật. Tôi cũng chưa bao giờ bị ăn cắp trong thẻ tín dụng, vậy mà tôi vẫn bị ăn cắp thông tin cá nhân. Vì không thiệt hại gì, nên tôi chỉ được đền bù $125 mà thôi. Những ai đã từng bị ăn cắp thẻ tín dụng thì họ sẽ được đền bù toàn bộ số tiền bị mất đó, lên tới $20,000 cho mỗi người. Equifax còn trả $25/giờ, tính tối đa 20 giờ công cho những ai đã từng tốn thời gian để phải giải quyết các rắc rối trên,” anh Andrew chia sẻ thêm.

Công ty Equifax ở Atlanta phải chi ra tới $700 triệu tiền đền bù cho 147 triệu người vì để lộ thông tin khách hàng. (Hình: AP Photo/Mike Stewart, File)

Hôm 22 Tháng Bảy, 2019, báo Los Angeles Times dẫn lời cơ quan Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cho biết, tin tặc đã đánh cắp ít nhất 147 triệu tên và ngày sinh; gần 146 triệu số An Sinh Xã Hội và 209,000 số thẻ thanh toán và ngày hết hạn chỉ trong 76 ngày chúng tấn công vào hệ thống của Equifax vào năm 2017. Riêng tiểu bang California, có 15 triệu người dân California là nạn nhân bị ăn cắp thông tin.

Tạp chí Bloomberg dẫn lời của Chủ Tịch Ủy Ban Thương Mại Liên Bang Mỹ (Federal Trade Commission, FTC) Joe Simons tuyên bố: “Các công ty như Equifax được hưởng lợi từ việc thu thập dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng nên phải có trách nhiệm bảo mật dữ liệu đó. Công ty Equifax đã không thực hiện các bước tối thiểu để bảo đảm điều này.”

Sau cuộc điều tra dài hai năm về mức độ gây tổn hại tới khách hàng trên khắp 50 tiểu bang tại Hoa Kỳ, Equifax đi tới một thỏa thuận hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bảy, 2019, với FTC rằng công ty này sẽ phải trả tới $425 triệu để bồi thường và cung cấp miễn phí dịch vụ theo dõi tín dụng (credit monitoring) cho những người bị đánh cắp thông tin.

Equachus sẽ trả riêng $175 triệu cho 48 tiểu bang, Washington D.C., và Puerto Rico và thêm $100 triệu cho Cơ Quan Bảo Vệ Tài Chính Người Tiêu Dùng Hoa Kỳ (Consumer Financial Protection Bureau-CFPB).

Chị Phương Bình, cư dân Anaheim, cho hay: “Equifax, TransUnion, và Experian là ba hãng ‘credit unions’ lớn nhất ở Mỹ. Họ có tất cả thông tin cá nhân của mình kể cả số SSN. Nên nếu các thông tin này bị ăn cắp, thì rất nguy hiểm.”

“Thứ nhất là người ta có thể bán số SSN cho những kẻ đang cần để giả danh mình để làm các việc phi pháp như buôn lậu, rửa tiền, bán hàng dỏm… Thứ hai là nó ăn cắp tiền trên thẻ tín dụng mình để mua hàng online… Ngoài ra, nó có thể ăn cắp cả tài khoản SSA (Social Security Administration) của mình. Vì thế, khi bị ăn cắp thông tin cá nhân, ngoài việc ‘claim’ với Equifax để đòi tiền đền bù, điều quan trọng là tôi phải kiểm tra hằng ngày để tránh bị ăn cắp tiền,” chị nói.

Theo website của FTC, Equifax còn bồi thường tới 10 năm miễn phí dịch vụ “credit monitoring” và cho ít nhất bốn năm miễn phí báo cáo điểm tín dụng cho các khách hàng đã ghi danh sử dụng dịch vụ này ở công ty của họ và một khoản bảo hiểm lên tới $1 triệu về bảo mật thông tin cá nhân.

Từ năm 2020, tất cả khách hàng mỗi năm sẽ được cung cấp sáu bản “credit report” miễn phí của Equifax trong bảy năm liên tiếp.

Trong ít nhất bảy năm, khách hàng có thể nhận được các dịch vụ phục hồi danh tính miễn phí. Nếu khách hàng phát hiện ra việc thông tin cá nhân của mình bị lạm dụng, hãy gọi số 1-833-759-2982 để được hướng dẫn cách truy cập các dịch vụ phục hồi danh tính miễn phí.

Ông Richard Smith, cựu tổng giám đốc điều hành của Equifax, điều trần tại hôm 3 Tháng Mười, 2017 về việc 147 triệu khách hàng của công ty này bị ăn cắp các thông tin cá nhân quan trọng như SSN, tên, ngày sinh. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Con số 147 triệu người dân bị đánh cắp thông tin chiếm gần một nửa dân số Mỹ. Vì thế anh Andrew nhắc nhở đồng hương: “Cứ hai người dân Mỹ thì có một người là nạn nhân bị đánh cắp thông tin. Vì thế quý vị hãy kiểm tra ngay xem mình có nằm trong số đó không. Nếu có, hãy liên lạc với Equifax để đòi bồi thường. Đó là quyền lợi của quý vị.”

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Bước 1: Kiểm tra xem liệu quý vị có nằm trong diện nghi vấn là nạn nhân bị ăn cắp thông tin (và là người sẽ được đền bù) hay không? Bấm vào link sau: https://eligibility.equifaxbreachsettlement.com/en/eligibility

Sau khi điền họ tên (last name) và sáu số cuối của SSN vào đơn trên mạng, nếu kết quả hiện ra dòng chữ “based on the information you provided, our records indicate your personal information was impacted by this incident” (dựa trên thông tin quý vị cung cấp, hệ thống của chúng tôi chỉ ra rằng thông tin cá nhân của quý vị có thể bị ảnh hưởng, tức là bị đánh cắp) thì có nghĩa là quý vị có khả năng là nạn nhân và nên “claim” tiền đền bù, xem tiếp bước 2.

(Nếu quý vị không thuộc diện “not impacted” [không bị ảnh hưởng] thì có nghĩa là thông tin của quý vị không bị đánh cắp, nên không được đền bù).

Bước 2. Vào link này để “claim:” www.equifaxbreachsettlement.com

Bước 3. Điền đủ thông tin cá nhân như tên, ngày sinh, địa chỉ.

Có ba câu hỏi về việc quý vị có bị mất tiền trong thẻ không? Có mất thì giờ giải quyết sự cố đó không? Có mất chi phí gì không?

Nếu có, quý vị click vào “Yes,” ngược lại điền “No.”

Quý vị nên chọn ô “Check” để Equifax gửi trả tiền bằng check về tận nhà.

Tags:
Cháy ‘nhà hoang’ ở Little Saigon, lính cứu hỏa phải đục lỗ từ trên mái

Cháy ‘nhà hoang’ ở Little Saigon, lính cứu hỏa phải đục lỗ từ trên mái

Một vụ cháy nhà xảy ra ở Little Saigon vào khoảng hơn 10 giờ tối Thứ Hai, 22 Tháng Bảy, và nhiều nhân chứng cho biết đây là ‘một căn nhà hoang.’

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất