Dân Mexico nổi giận, đòi đuổi đoàn người di cư ở biên giới Mỹ

Nhiều người dân tại thành phố Tijuana, Mexico, đang tỏ thái độ bất mãn với sự hiện diện của đoàn di cư hàng nghìn người từ Honduras tới.

01:30 20/11/2018

Một người biểu tình phản đối đoàn di cư Trung Mỹ ở thành phố Tijuana, Mexico, ngày 18/11. Ảnh: AP.

Một người biểu tình phản đối đoàn di cư Trung Mỹ ở thành phố Tijuana, Mexico, ngày 18/11. Ảnh: AP.

Trái với sự nồng ấm mà họ nhận được trong hơn một tháng qua, gần 3.000 người trong đoàn di cư từ Trung Mỹ tới Mexico những ngày gần đây bị phản đối gay gắt khi họ tới khu vực biên giới giáp California, Mỹ, Fox News hôm nay đưa tin.

Đa số những người di cư đang phải ngủ tại sân bóng chày ngoài trời tại một trung tâm thể thao ở Tijuana, bên cạnh hàng rào dây thép gai mới dựng, chia cắt Mexico và Mỹ. Thông tin về việc đoàn người di cư bị la ó, ném đá, thậm chí hành hung liên tục xuất hiện hồi cuối tuần qua.

Juan Manuel Gastelum, thị trưởng Tijuana, thành phố nằm ở biên giới Mexico, Mỹ, đã gọi đoàn người di cư là "những kẻ ăn bám", đồng thời gợi ý tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên cho phép người di cư ở lại thành phố hay không.

Đoàn di dân được hình thành vào ngày 2/10 tại Honduras đã đi qua Guatemala và đến nam Mexico. Theo luật Mỹ và luật quốc tế, người dân Trung Mỹ được phép nộp đơn xin tị nạn ở Mexico hoặc Mỹ.

Đoàn người đang đẩy Mexico vào thế khó khi phải cân bằng giữa mối đe dọa từ Mỹ với chính trị trong nước. Việc bắt hoặc trục xuất các thành viên của đoàn di dân chắc chắn sẽ làm hài lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng sẽ gây ra ấn tượng rằng chính phủ Mexico đang phải nhận lệnh từ Nhà Trắng, chuyên gia nhận định. Trump lâu nay vẫn chỉ trích đoàn di dân Trung Mỹ. Ông từng tuyên bố sẽ điều hàng nghìn quân đến biên giới để tăng cường phòng thủ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
15/11: Đoàn di cư ‘giấc mơ Mỹ’ bắt đầu trèo tường, sẵn sàng đổ bộ vào Hoa Kỳ

15/11: Đoàn di cư ‘giấc mơ Mỹ’ bắt đầu trèo tường, sẵn sàng đổ bộ vào Hoa Kỳ

Sáng nay thứ Năm ngày 15/11, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức thế giới nổi bật đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất