Dân Mỹ sẵn sàng đối phó bão Florence

Dự kiến từ ngày 13.9, miền đông nước Mỹ sẽ phải hứng chịu cơn bão Florence có sức gió 220 km/giờ và mưa lớn, nước biển dâng cao gây lụt lớn.

03:30 12/09/2018

Trong bối cảnh này, hơn 1 triệu người phải rời khỏi khu vực ven biển ở các bang Nam Carolina và Virginia từ trưa 11.9 (giờ Mỹ).

Thống đốc bang Nam Carolina, ông Henry McMaster nói bão Florence “đặc biệt to, mạnh và không thứ gì có thể chặn nó và khi nó vào gần bờ thì bão càng mạnh hơn bao giờ hết”, và ông đã ra lệnh sơ tán toàn bộ cộng đồng dân cư vùng bờ biển từ trưa 11.9, nói mực nước biển dâng do bão có thể cao 3 mét.

Ông McMaster ước tính 1 triệu cư dân phải sơ tán, và nói dù lệnh sơ tán gây bất tiện cho dân, nhưng xứng đáng vì cứu được nhiều người.

Thống đốc bang Virginia cũng ra lệnh sơ tán bắt buộc, đối với một số cư dân sống ở vùng thấp ven biển, từ sáng 11.9. Các quan chức bang nói 245.000 dân sống trong khu vực bị bão, nhưng họ cũng cảnh báo bão Florence có thể lan khắp toàn bang.

Các thống đốc bang Nam Carolina, Bắc Carolina, Virginia và Maryland đều ban hành tình trạng khẩn cấp từ cuối tuần qua, tạo điều kiện cho chính quyền có quyền ra lệnh sơ tán, lập khu trú ẩn, hạn chế đi lại và thậm chí ra lệnh giới nghiêm.

Cư dân hai bang Nam và Bắc Carolina đều đã trữ lương thực, nước uống và xăng. Đại học Bắc Carolina tạm đóng cửa từ ngày 10.9.

Quân đội Mỹ tuyên bố đã cử một đội tiền trạm đến bang Bắc Carolina, để điều phối với chính quyền bang và địa phương. 750 quân nhân được lệnh hỗ trợ nhiệm vụ cứu hộ, trong khi hải quân Mỹ cho biết đã yêu cầu 30 tàu chiến ở căn cứ Virginia rời cảng ra biển xa để tránh bão.

Các hãng hàng không Mỹ cũng bắt đầu cho hành khách đổi kế hoạch bay, nhằm tránh lọt vào hướng đi của bão Florence.

Trưa 10.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến đến thành phố Jackson (bang Mississippi) để ủng hộ ứng viên thượng nghị sĩ Cindy Hyde-Smith, vì lo ngại an toàn liên quan bão Florence.

Năm 2017, chính phủ Mỹ từng bị chỉ trích phản chậm với cơn bão Maria ở Puerto Rico. Năm nay, ông Trump viết Twitter cho biết ông đã thông báo chính quyền liên bang sẵn sàng hỗ trợ, đến 3 thống đốc bang Virginia, Nam và Bắc Carolina.

Theo hãng tin AP, ông Roy Cooper, Thống đốc bang Bắc Carolina cùng Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ (NSW) khẳng định bão Florence cực mạnh, và dự đoán sẽ đổ bộ vào đất liền từ khoảng khuya 13.9, nước biển dâng cao do cơn bão này “đe dọa mạng người”, nước sông dâng gây lụt nặng ở sâu trong bờ và mưa rất to, có thể làm cây đổ và gây mất điện.

Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) cũng khuyến cáo bão Florence cực kỳ nguy hiểm từ ngày 13.9 trở đi. Giám đốc NHC Ken Graham cảnh báo lượng mưa từ 25 đến 38 cm ở những vùng bị bão mạnh nhất.

Bão Florence được xếp bão cấp 4 - cấp mạnh thứ hai trong hệ thống xếp 5 cấp bão Saffir-Simpson của NWS-và sẽ là cơn bão đầu tiên ở cấp 4, và còn được dự báo có thể áp sát cấp 5 từ ngày 13.9.

Đây là cơn bão đầu tiên ở Mỹ trong năm 2018, và là cơn bão thứ ba ở cấp 4 đổ bộ vào lục địa Mỹ, tiếp sau hai cơn bão Harvey và Irma năm 2017.

Trong khi đó, Hugo là bão cấp 4 gần đây nhất ập xuống hai bang Nam và Bắc Carolina hồi năm 1989.

Tags:
Bão Florence tiến gần Mỹ, nhiều bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Bão Florence tiến gần Mỹ, nhiều bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Các chuyên gia dự báo thời tiết cho biết cơn bão nhiệt đới Florence đang dần mạnh lên và có thể sẽ trở thành siêu bão, gây ảnh hưởng đến nhiều bang tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất