Dân nhập cư đổ về biên giới Mỹ nhiều chưa từng có trong 20 năm

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo nước này đang đối mặt làn sóng người nhập cư đổ về biên giới tây nam nhiều chưa từng có trong 20 năm qua, Reuters đưa tin.

00:30 22/03/2021

Người nhập cư, chủ yếu từ Trung Mỹ và Mexico, tìm cách vượt qua biên giới để vào Mỹ đã tăng đều đặn từ tháng 4/2020 tới nay.

"Chúng ta đang phải xử lý ngày càng nhiều người ở biên giới tây nam hơn bất cứ thời điểm nào trong vòng 20 năm qua", Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết.

Nhà chức trách đã bắt giữ hoặc trục xuất hơn 100.000 người nhập cư tại biên giới với Mexico chỉ trong tháng 2 vừa qua, theo thống kê của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ.

khung hoang nhap cu My anh 1

Một nhóm dân nhập cư đầu hàng khi bị lực lượng tuần tra biên giới Mỹ phát hiện. Ảnh: AFP.

Người trưởng thành độc thân chiếm phần lớn trong số người bị trục xuất. Trong khi đó, trẻ em nhập cư một mình không bị trả về, Bộ trưởng Mayorkas nói.

Các nghị sĩ Cộng hòa đổ lỗi việc chính quyền Tổng thống Joe Biden hứa hẹn bãi bỏ những chính sách cấm người nhập cư trái phép ban hành dưới thời cựu Tổng thống Trump đã thúc đẩy làn sóng người nhập cư đổ về biên giới.

"Cuộc khủng hoảng này đáng lẽ không xảy ra. Nó được tạo ra bởi những chính sách của chính quyền mới", lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu hôm 15/3.

Cựu tổng thống Trump cũng lên tiếng chỉ trích người kế nghiệm, cho rằng mọi tiến triển về vấn đề biên giới trong nhiệm kỳ của mình đều bị “xói mòn” dưới thời tân Tổng thống Biden.

Cựu tổng thống lập luận rằng khi ông còn giữ chức, mối quan hệ với Mexico và việc thúc đẩy xây tường biên giới là những biện pháp ngăn chặn làn sóng người di cư trái phép.

“Chúng tôi làm rất nhiều việc, và những điều này đều đang bị mai một”, ông Trump nói. “Giờ đây, người di cư đổ về Mỹ từ khắp mọi nơi”.

“Nhiều thanh niên rời quê hương để đến Mỹ vì họ nghĩ rằng nơi này rất tuyệt vời. Nói thẳng ra, đất nước của chúng ta không thể giải quyết được điều này”, ông Trump kết luận.

Tags:
Trung Quốc 'muốn Biden hủy chính sách của Trump'

Trung Quốc 'muốn Biden hủy chính sách của Trump'

Quan chức Trung Quốc tính yêu cầu đối tác Mỹ dỡ bỏ các chính sách và lệnh trừng phạt của Trump nhằm vào công ty và cá nhân Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất