Đàn ông hãy dừng hút cần sa nếu muốn lập gia đình

Đàn ông nên ngừng sử dụng cần sa trong ít nhất sáu tháng trước khi họ có hy vọng muốn làm cha, các nhà khoa học đã cảnh báo.

01:00 22/12/2018

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu tinh trùng từ 12 người đàn ông đã sử dụng thuốc ít nhất một lần một tuần và phát hiện nó làm thay đổi DNA của người.

Những thay đổi đã được tìm thấy trong DNA mã hóa cho cả sự tăng trưởng và phát triển cơ quan, với những đột biến gen như vậy thậm chí có liên quan đến ung thư.

Mặc dù không rõ liệu những thay đổi này có thể được truyền lại cho con cái của họ hay không, nhưng các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu đã khuyên đàn ông giả định điều tồi tệ nhất.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Epigenetic, được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Susan Murphy tại Đại học Duke.

Trong nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, các mẫu tinh trùng được lấy từ những người đàn ông khỏe mạnh - từ 18 đến 40 tuổi - những người tuyên bố sử dụng cần sa ít nhất một lần một tuần trong sáu tháng qua.

Những mẫu này được so sánh với tinh trùng của 12 người đàn ông đã không sử dụng cần sa trong sáu tháng qua và đã sử dụng nó tối đa mười lần trong suốt cuộc đời của họ. Mẫu nước tiểu xác nhận sử dụng cần sa của họ.

Kết quả hỗ trợ những phát hiện trong quá khứ rằng người sử dụng cần sa có nồng độ tinh trùng thấp hơn đáng kể so với người không sử dụng. Khi DNA của tinh trùng của người tham gia được phân tích, các nhà nghiên cứu tìm thấy cần sa có liên quan đến những thay đổi di truyền.

Và lượng THC trong nước tiểu của nam giới càng cao, những thay đổi mang đột biến càng mạnh.

Không rõ liệu những thay đổi này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người đàn ông hay được truyền lại cho con của anh ta - tinh trùng bị ảnh hưởng thậm chí có thể không đủ sức khỏe để thụ tinh cho trứng.

Nhưng các gen bị ảnh hưởng có liên quan đến sự phát triển và tăng trưởng của cơ quan, và có liên quan đến ung thư nếu chúng bị xem nhẹ.

Mặc dù liên quan, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng không có nhiều người đàn ông được đưa vào nghiên cứu của họ và các yếu tố khác - bao gồm dinh dưỡng, giấc ngủ và rượu - cũng có thể ảnh hưởng đến tinh trùng.

Họ có kế hoạch thực hiện một thử nghiệm lớn hơn để điều tra xem tác dụng của cần sa đối với tinh trùng có bị đảo ngược ở người sử dụng cần sa nếu họ ngừng dùng thuốc.

Các nhà khoa học cũng hy vọng sẽ kiểm tra máu cuống rốn của những đứa trẻ được sinh ra từ những người cha có tinh trùng cảnh báo cần sa để xác định xem có bất kỳ thay đổi DNA nào được truyền lại hay không.

"Chúng tôi biết rằng có những tác động của việc sử dụng cần sa đối với các cơ chế điều tiết trong DNA tinh trùng nhưng chúng tôi không biết liệu chúng có thể được truyền sang thế hệ tiếp theo hay không", tiến sĩ Murphy nói.

“Trong trường hợp không có một nghiên cứu lớn hơn, dứt khoát, lời khuyên tốt nhất sẽ là giả định những thay đổi này sẽ có ở đó.”

"Những gì chúng tôi đã tìm thấy là những ảnh hưởng của việc sử dụng cần sa đối với nam giới và sức khỏe sinh sản của họ không hoàn toàn vô giá trị", đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Scott Kollins nói.

Hơn 180 triệu người sử dụng cần sa trên khắp thế giới, các tác giả viết. Thuốc là hợp pháp cho sử dụng y tế hoặc giải trí ở hơn một nửa tiểu bang Hoa Kỳ.

Trong số những người đàn ông 26 đến 34 tuổi, 20,6% thừa nhận sử dụng cần sa trong năm qua, theo khảo sát quốc gia về sử dụng ma túy và sức khỏe báo cáo năm 2015.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Anh phá băng nhóm Việt trồng cần sa từ video em bé chơi với xấp tiền

Anh phá băng nhóm Việt trồng cần sa từ video em bé chơi với xấp tiền

Video một em bé chơi với xấp tiền đã giúp cảnh sát Anh triệt phá đường dây trồng cần sa của băng nhóm Việt trị giá 1 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất