Dân Seattle phản đối vụ thanh niên Việt bị bắn chết

Hơn 150 người tụ tập tại buổi họp cộng đồng làm chật cứng phòng thể dục tại Dịch Vụ Tư Vấn và Giới Thiệu (ACRS), Seattle, WA, hôm Thứ Tư 19 Tháng Bảy để tìm hiểu về cái chết oan uổng của Tommy Lê, học sinh 20 tuổi.

01:11 24/07/2017

Gia đình Tommy và luật sư, cảnh sát, giới chức quận hạt và giới chức tiểu bang cùng muốn biết chuyện gì đã xảy ra đêm 13 Tháng Sáu, 2017 để dẫn đến cái chết bất ngờ của Tommy

Lời mô tả của cảnh sát về Tommy Lê trong đêm ấy hoàn toàn trái ngược với một Tommy hiền lành, nhỏ nhẹ như người ta vẫn biết.

Theo gia đình Tommy, em là người tốt, có nhiều ước mơ sau khi tốt nghiệp trung học. Tommy không hề làm gì phạm pháp, kể cả vi phạm luật giao thông.

Gia đình Tommy thắc mắc tại sao cảnh sát lại sử dụng biện pháp chết người với một thanh niên dáng dấp nhỏ bé như vậy.

Ông Dan Satterberg, biện lý tại King County hứa sẽ mở cuộc điều tra sớm, các cảnh sát viên liên quan và nhân chứng sẽ phải tuyên thệ. Vụ án này cũng sẽ được chuyển giao cho FBI.

Đầu đuôi sự việc

Ai cũng nhắc tới nụ cười của Tommy Lê. 

Theo nhật báo Seattle Times, đêm 13 Tháng Sáu, 2017, Tommy Lê bị cảnh sát King County, Seattle, bắn chết vài giờ trước khi dự lễ tốt nghiệp trung học.

Khoảng nửa đêm, cảnh sát được huy động đến vì có nhiều cú điện thoại gọi 911 báo rằng có một người đàn ông cầm vật nhọn, có thể là con dao, đe dọa tính mạng những người ở khu phố 13600 đường Third ở Burien.

Một cư dân báo với điều phối viên 911 rằng ông ta đã bắn dọa nhiều phát súng xuống đất nhưng “hung thủ” (sau này mới biết là Tommy Lê) không bỏ đi.

Theo tường trình của cảnh sát King County, Tommy tiếp tục tiến tới làm cư dân này phải chạy vào nhà. Tommy, đi chân không, đập cửa và đâm trên cửa rồi la to “Tôi là Đấng Sáng Tạo.”

Cảnh sát chạm trán với Tommy. “Anh ta không buông vật nhọn xuống,” bà Cindi West, phát ngôn nhân của cảnh sát, nói. Hai cảnh sát bắn súng điện Tasers vào Tommy, nhưng vô hiệu.

Khi Tommy tiến về phía cảnh sát, họ bắn ba phát súng vào em. Tommy chết tại Harborview Medical Center.

Hơn một tuần sau, cảnh sát cho biết vật nhọn trên tay Tommy là cây viết chứ không phải là con dao như họ nghĩ. Họ cũng đã lục soát căn nhà, nơi Tommy ở với mấy người khác, và thấy có nhiều dao. Điều tra viên chưa biết chắc trong số này có con dao nào Tommy cầm để tấn công không, báo Seattle Times viết.

Gia đình, thầy cô và bạn bè của Tommy vẫn không hiểu tại sao em bị bắn chết và lời mô tả của cảnh sát khác xa với con người thật của em, theo Seattle Times.

Việc em đe dọa người khác là quá phi lý chứ chưa nói đến việc em dính líu đến một cuộc ẩu đả.

Những ai biết Tommy đều nói em không có dấu hiệu bệnh tâm thần hay có khuynh hướng bạo động. (Đ.G)

Tags:
Người Việt chuyển 3 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ bằng cách nào

Người Việt chuyển 3 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ bằng cách nào

Số tiền 3 tỷ USD đã được người Việt chi để mua bất động sản tại Mỹ, theo chuyên gia, có thể phần lớn được chuyển qua đường không chính thức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất