Dàn vệ sĩ được mệnh danh lá chắn sống chạy theo xe Kim Jong-un

Dàn vệ sĩ mặc vest đen chạy bộ quanh xe chở Kim Jong-un trên đường phố Singapore là các binh sĩ quân đội được tuyển chọn nghiêm ngặt.

11:30 13/06/2018

Nói đến việc bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên, Ri Yong-guk, một người đào tẩu từng là thành viên trong đội ngũ vệ sĩ của cố lãnh đạo Kim Jong-il, viết trong cuốn hồi ký xuất bản năm 2013 rằng: "Đó là một trong những lớp an ninh kín kẽ nhất thế giới kể cả một con kiến cũng khó lọt qua được". Và công chúng Singapore ngày 10/6 được tận mắt chứng kiến "dàn lá chắn sống" của lãnh đạo Triều Tiên, theo BBC

Cảnh tượng 10 vệ sĩ chạy xung quanh chiếc xe chở lãnh đạo Kim Jong-un trên đường phố Singapore tái hiện một phần quy trình bố trí an ninh nghiêm ngặt để bảo vệ tính mạng lãnh đạo Triều Tiên. Những vệ sĩ này thuộc lực lượng Văn phòng số 6 của Trung ương Đảng, trước kia được biết dưới tên gọi Văn phòng Chính của Sĩ quan phụ tá quân đội. 

Họ là binh lính quân đội được tuyển mộ kỹ lưỡng, thiện chiến, giỏi võ và có khả năng ngắm bắn chính xác. Ngoài ra, còn xét các tiêu chí khác như chiều cao, các cận vệ phải có chiều cao tương đương với lãnh đạo Kim Jong-un. Nếu chiều cao quá nổi trội sẽ gây cản trở tầm nhìn của lãnh đạo. 

Những ứng cử viên vượt qua vòng tuyển chọn năng lực sau đó tiếp tục được sàng lọc qua quá trình đối chiếu xác minh lý lịch gia đình trong phạm vi hai đời. Nhiều thành viên của lực lượng này có quan hệ họ hàng với gia tộc Kim hoặc sinh ra trong các gia đình thuộc tầng lớp tinh hoa của Triều Tiên. 

Khi đã chính thức đủ điều kiện trở thành cận vệ của lãnh đạo Triều Tiên, họ sẽ trải qua chương trình huấn luyện tương tự chương trình đào tạo lực lượng đặc nhiệm của quân đội bao gồm tập dùng súng ngắn, kỹ năng né các tình huống tấn công và một loạt các kỹ năng võ thuật khác. Ngoài ra họ còn phải trải qua các bài tập thử thách khả năng chịu đựng dẻo dai và tinh thần chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt. 

Cận vệ Triều Tiên chạy theo chiếc xe được cho là chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hướng về khách sạn St. Regis hôm nay. Ảnh: Straits Times.

Cận vệ Triều Tiên chạy theo chiếc xe được cho là chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hướng về khách sạn St. Regis hôm nay. Ảnh: Straits Times.

Đội cận vệ của Kim Jong-un thường sẽ triển khai "thế" vây quanh lãnh đạo nhằm tạo ra một lớp lá chắn bảo vệ với góc quan sát 360 độ. Đi bộ hoặc chạy phía trước dẫn đường có từ 3 đến 5 vệ sĩ thiện chiến nhất bao gồm chỉ huy của lực lượng vệ sĩ. Bám sát bên hông lãnh đạo Triều Tiên có 4 - 6 cận vệ, chia đều hai bên. Bọc lót phía sau là 4 hoặc 5 người nữa. Tất cả đều được trang bị một súng ngắn bán tự động và thêm một khẩu dự phòng. Tuy nhiên, điểm mạnh của đội vệ sĩ này không phải nằm ở súng đạn mà ở khả năng quan sát tinh tường và năng lực vô hiệu hóa tức thì những mối nguy hiểm.

Việc bố trí an ninh bảo vệ Kim Jong-un hiện nay được cho là còn nghiêm ngặt hơn các thế hệ lãnh đạo trước kia. Trong buổi lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng quân đội hồi tháng hai, Bình Nhưỡng đã cho thấy có ba lực lượng quân đội khác nhau chuyên nhiệm vụ bảo vệ tính mạng Chủ tịch Kim. Kim Jong-un cũng thường xuyên xuất hiện cùng một tướng quân đội mặc quân phục và đeo súng ngắn bên hông.

Các cận vệ Triều Tiên thường mặc vest đen, đeo ca-vát trong khi đó lái xe riêng của lãnh đạo Kim Jong-un đeo thêm găng tay da để cầm lái. Dù mỗi người đều được trang bị tai nghe liên lạc, họ vẫn dùng phương pháp liên lạc truyền thống: đeo huy hiệu ở ve áo vest để dễ dàng nhận diện và giao tiếp với nhau bằng mật khẩu hoặc các cụm từ được mã hóa.

Quân số của lực lượng cận vệ khoảng 200 - 300 người, trong đó một nửa là vệ sĩ riêng của lãnh đạo Kim Jong-un, số còn lại làm nhiệm vụ lái xe và hỗ trợ kỹ thuật. Hầu hết đều có thâm niên bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên lên tới 10 năm

An Hồng

Tags:
6 thói quen xấu của cha mẹ khiến việc nuôi dạy con trở nên khó khăn hơn bao giờ hết

6 thói quen xấu của cha mẹ khiến việc nuôi dạy con trở nên khó khăn hơn bao giờ hết

Nuôi dạy con trẻ là một trong những hành trình khó khăn và vất vả nhất đối với mỗi người làm bố mẹ. Thế nên các bậc phụ huynh, nếu muốn con mình được lớn lên theo cách tốt nhất thì cần phải bỏ ngay 6 thói quen xấu dưới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất