Dân Việt ở Florida chuẩn bị ‘đón’ Irma trong lo lắng: Nước, gas, đèn pin hết sạch

“Sống ở đây 12 năm, nghe nhiều cảnh báo về bão, nhưng chưa bao giờ tôi thấy mọi người tỏ ra hoang mang, lo lắng như lần đón bão Irma này, có lẽ phần nhiều do tâm lý bị ảnh hưởng do hậu quả của cơn bão Harvey ở Houston vừa mới xảy ra,” ông Kenny Diệp, cư dân sống ở thành phố Bradenton, Florida.

04:46 07/09/2017

Cũng theo ông, “cơn bão cấp 5 Irma đang di chuyển trong vùng biển Caribbean và sẽ đánh vào Florida” là đề tài duy nhất mà tất cả đồng nghiệp tại hãng tiện của ông bàn tán trong suốt ngày làm việc.

Dự báo Thứ Bảy bão mới có thể đánh vào nhưng từ Thứ Ba, dân Florida đã nối đuôi xếp hàng mua xăng (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Theo Trung Tâm Bão Quốc Gia (NHC) cho hay vào lúc 8 giờ sáng Thứ Ba, giờ miền Đông, Irma ở vị trí khoảng 490 dặm về phía Đông Antigua. Irma có sức gió lên tới 175 dặm/giờ và tâm bão hiện đang di chuyển theo hướng Tây-Tây Nam với vận tốc khoảng 14 dặm/giờ.

NHC dự đoán rằng Irma sẽ đánh tới Puerto Rico vào trưa ngày Thứ Tư, và nếu trận bão này tiếp tục gia tăng sức mạnh thì có thể đổ bộ vào Nam Florida vào ngày Thứ Bảy.

Thống Đốc Rick Scott của Florida từ hôm Thứ Hai đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho toàn thể 67 quận hạt nơi này để dân chúng địa phương có thì giờ chuẩn bị cho trận bão có khả năng gây tàn phá lớn lao.

Nước trong các chợ đã hết phải mua online với giá đắt đỏ (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Ngay sau khi hết giờ làm việc, ông Kenny cho biết đã chạy thẳng đến Sam’s Club để mua nước uống cũng như một số thực phẩm khô dự trữ.

Tuy nhiên, như ông nói, “nước uống đã hết sạch, tiệm phải để bảng thông báo xin lỗi. Những bình gas 5 gallon cũng hết. Gạo thì khi tôi đến còn được hai bao. Đèn pin cũng không còn một cái. Ở tiệm Lowe’s thì ván ép dùng để đóng vào các cửa tiệm, cửa sổ để tránh bị gió dập cũng gần sạch trơn.”

Khuân gạo và nước về dự trữ. (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Gọi cho người thân trong vùng, ông cũng được cho biết là các chợ xung quanh như Publix, Winn Dixie cũng đều không còn một chai nước nào để bán.

Con trai ông phải vào trang mạng Amazon mua hai két nước với giá $18.20/két, trong khi bình thường Sam’s Club chỉ bán chưa đến $4/két.

“Tôi phải xếp hàng gần 50 phút mới đổ được xăng. Cây xăng nào cũng đông nghịt người, và tất cả các cây xăng đều có giá đồng loạt $2.69/gallon cho xăng 87, trong khi hai ngày trước chỉ có $2.29 mà thôi,” ông cho biết thêm.

Gạo trong Sam’s Club chỉ còn chừng này (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Ông nhận xét, “Chưa có khi nào dân Florida chuẩn bị ‘đón bão’ ráo riết như lần này. Một phần do dự báo cơn bão chưa vô đến đất liền mà đã lên đến cấp 5, phần thì nhìn vào sự tàn phá của bão Harvey vừa rồi khiến ai cũng hoảng sợ. Không khí đi mua sắm đồ dự trữ nhộn nhịp, tấp nập khác thường.”

Anh Thiện Nguyễn, sinh viên Y khoa tại thành phố Lakewood Ranch, cũng không thể thờ ơ trước cảnh báo về cơn bão Irma.

“Trưa nay tôi cũng mới chạy đi mua đồ dự trữ như đồ hộp, cereal, thức ăn khô, mì gói. Tôi may mắn mua được hai thùng nước và đổ được đầy bình xăng, vì sau đó thì nước trong chợ đã bán hết, nhiều cây xăng cũng hết,” anh Thiện cho biết.

“Sợ” cũng là tâm trạng của anh Thiện trước dự báo về cơn bão này, bởi vì, “Bão này dự báo cũng lớn cỡ bằng bão Katrina chứ chẳng chơi, mà theo một cơ quan dự báo thời tiết ở Châu Âu, nơi đã đoán trúng về bão Harvey thì đường bão Irma sẽ vô thẳng chỗ tôi ở là West Florida.”

Ván ép dùng đóng vào cửa tiệm, cửa sổ để chắn gió dập cũng gần sạch nhẵn trong tiệm Lowe’s. (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Chính vì lý do này mà anh Thiện cũng chuẩn bị sẵn sàng tâm lý đi tản ngay khi có lệnh.

“Tôi đã đặt phòng ở Atlanta, Georgia, cách đây 7 tiếng lái xe. Nếu ngày Thứ Năm có lệnh là sẽ đi liền,” anh Thiện nói.

Tuy nhiên, hành trang quý giá nhất mà chàng sinh viên này nghĩ sẽ mang theo chỉ có cái máy tính xách tay.

Trong khi đó, ông Kenny lại chuẩn bị di tản kỹ hơn.

“Giấy tờ bảo hiểm nhà, bảo hiểm lụt, sổ thông hành, giày thể thao, vật dụng cá nhân, thuốc men, xe cộ… đều phải chuẩn bị để sẵn, khi cần là quơ ngay để chạy thôi,” ông nói.

Có lẽ, không chỉ ông Kenny hay anh Thiện, mà mọi người dân Florida đều đang trong tâm thế như Thống Đốc Rick Scott nhận định, “Ở Florida chúng tôi luôn chuẩn bị cho trường hợp tệ hại nhất và hy vọng cho điều tốt nhất. Trong khi đường đi của Irma chưa được biết rõ vào lúc này, chúng tôi không thể không chuẩn bị.”

Tags:
Thêm một công dân Việt Nam bị khủng bố sát hại ở Philippines

Thêm một công dân Việt Nam bị khủng bố sát hại ở Philippines

Sau đợt tấn công phiến quân Abu Sayyaf, quân đội Philippines tìm thấy một số người thiệt mạng ở khu vực Tolo, trong đó có một công dân Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất