Đảng Cộng hoà rút lại Dự luật y tế thay thế Obamacare

Đứng trước tình hình không kiếm đủ phiếu thuận cho Dự luật y tế thay thế Obamacare, Hạ viện Cộng hoà theo yêu cầu của Tổng thống Donal Trump đột ngột rút lại Dự luật.

23:21 25/03/2017

“Chúng tôi mới rút Dự luật,” ông Trump trả lời phỏng vấn của tờ Washington Post qua điện thoại.

Quyết định được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống ra tối hậu thư cho các nhà lập pháp, nếu không thông qua Dự luật thì phải tiếp tục Obamacare và phải trả giá.

Ông Paul Ryan, chủ tịch hạ Viện, họp báo sau khi rút lại dự luật. Photo courtesy: AP

Việc rút Dự luật y tế cho thấy nhiều thất bại của tân Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (Cộng hoà – tiểu bang Wisconsin). Như vậy, Obamacare vẫn có hiệu lực, ít nhất là cho đến lúc này.

Theo phân tích của một số nhà phân tích chính trị Hoa Thịnh Đốn, sự rút lại này đã làm lu mờ khả năng của Chủ tịch Hạ viện, và làm suy yếu hình ảnh của TT Trump là một nhà đàm phán có tay nghề sẵn sàng đạt được thoả hiệp để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

Quyết định được đưa ra vài giờ sau khi ông Ryan đến Toà Bạch Ốc gặp gỡ Tổng thống, thông báo tình hình bế tắc. Mặc dù thương lượng căng thẳng trong nhiều ngày với các thành viên còn nghi ngờ nhưng Dự luật vẫn thiếu phiếu. Muốn thông qua dự luật y tế mới thay thế Obamacare, Hạ Viện phải có 216 phiếu.

Bản thân ông Trump đã vận động hành lang 120 nhà lập pháp, trên điện thoại hay tiếp xúc trực tiếp, phát ngôn nhà Toà Bạch Ốcc Sean Spicer nhắc nhở ký giả điều này vào hôm nay. “Tổng thống đã làm mọi cách,” ông Spicer nói. Ông Spicer nhấn mạnh, cho dù kết cục như thế nào chăng nữa thì Toà Bạch Ốc không nghĩ thất bại sẽ làm chậm lại những chương trình nghị sự khác của Tổng thống gồm cải tổ thuế và di trú.

Tại buổi họp báo ngay sau khi Hạ viện Cộng hoà thông báo rút Dự luật, ông Paul Ryan tuyên bố, Obamacare vẫn còn là luật của quốc gia! Chủ tịch Hạ viện cho biết, sau khi báo tình hình thực tế với Tổng thống, cả hai đi đến quyết định rút lại Dự luật. “Chúng tôi đã đến rất gần Dự luật,” Ryan nói. Ông cũng không quên đề cao nỗ lực của Tổng thống đã hết lòng thúc đẩy Dự luật.

Dân chủ tỏ ra hào hứng với kết quả. Lãnh tụ phe thiểu số, bà Nancy Pelosi gọi đây là thắng lợi lớn của người dân Mỹ.

Hương Giang (Tổng hợp)

Tại sao Obamacare đánh bại Trumpcare?

Tại sao Obamacare đánh bại Trumpcare?

Trumpcare không đánh bại được Obamacare, mà chính mình lại bị đánh bại, là vì nó không tốt hơn Obamacare.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất