Đảng Dân chủ để ngỏ khả năng luận tội Trump sau báo cáo của Mueller

Lãnh đạo đảng Dân chủ úp mở về khả năng luận tội ông chủ Nhà Trắng khi 18 tháng nữa là nhiệm kỳ tổng thống của Trump kết thúc.

00:00 23/04/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại căn cứ không quân Andrew, Maryland, Mỹ hôm 18/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại căn cứ không quân Andrew, Maryland, Mỹ hôm 18/4. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" của NBC hôm 21/4, Jerrold Nadler,  Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, bộ phận sẽ chịu trách nhiệm về các thủ tục luận tội, cho hay sẽ rà soát lại các các cuộc điều tra về Trump và "xem sự thật sẽ dẫn chúng ta tới đâu".

"Nghi vấn cản trở công lý nếu được chứng minh, () có thể sẽ bị đưa ra luận tội", ông Nadler nói.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi thông báo tới các nghị sĩ hôm 19/4 nhằm triệu tập một hội nghị tổ chức vào 22/4 này để xem xét báo cáo của Mueller và gọi đây là "vấn đề nghiêm trọng". Còn Nadler đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu cung cấp bản báo cáo đầy đủ của Mueller trước ngày 1/5, nhưng bộ này nói "quá sớm và không cần thiết".

Theo báo cáo được sửa đổi trước khi công bố của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người chịu trách nhiệm điều tra suốt 22 tháng về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, ông Trump không bị kết luận nhưng cũng không được phủ nhận là có thực sự cản trở công lý hay không.

Bản thân ông Mueller cũng ghi chú rằng quốc hội có quyền xem xét liệu Trump có vi phạm luật hay không và các thành viên đảng Dân chủ nói rằng sẽ đem vấn đề này ra thảo luận trong vài tuần tới.

"Đây là một quyết định rất quan trọng và tôi sẽ tôn trọng các phán quyết cho đến khi chúng tôi có cơ hội đưa ra quyết định chính xác nhất", Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nói.

Tổng thống Donald Trump, người chỉ trích cuộc điều tra liên quan đến ông là "cuộc săn phù thuỷ" tuyên bố đã được minh oan sau báo cáo của Mueller. Ông cũng kêu gọi các bên xem xét lại cách Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu cuộc điều tra và đổ lỗi cho : "Làm thế nào để các ông luận tội một tổng thống chỉ vì một âm mưu được thực hiện bởi đảng Dân chủ?"

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2020 tích cực kêu gọi các thủ tục luận tội Trump. Julian Castro, cựu Bộ trưởng dưới thời tổng thống Barack Obama và một ứng cứ viên cho cuộc bầu cử năm 2020 cũng đứng về phía Warren.

Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings cho rằng quốc hội cần rà soát tài chính của cũng như xem xét bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller. Ông cho rằng ngay cả khi ngăn chặn những nỗ lực luận tội tổng thống từ phía thì ông cũng sẽ bảo vệ công lý: "Tôi nghĩ rằng lịch sử sẽ mỉm cười với chúng tôi khi đứng lên vì Hiến pháp".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump tức giận về cựu phụ tá cung cấp thông tin cho Mueller

Trump tức giận về cựu phụ tá cung cấp thông tin cho Mueller

Trump cảm thấy bị phản bội và nói rằng các cựu phụ tá đã bịa ra những thông tin không hay về ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất