Đảng Dân chủ đề xuất Dự luật bỏ phiếu qua thư “trên diện rộng”

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ hôm 28/1 vừa qua đã đề xuất một dự luật có tên là “Đạo luật Bỏ phiếu tại Nhà,” nhằm “mở rộng trên quy mô lớn quyền tiếp cận bỏ phiếu tại nhà,” trong đó cho phép việc đăng ký cử tri tự động và cung cấp cho cử tri những phong bì bỏ phiếu trả trước (pre-paid ballot envelope).

12:30 16/02/2021

Thượng nghị sĩ Ron Wyden (đảng Dân chủ, tiểu bang Oregon) và Dân biểu Earl Blumenauer (đảng Dân chủ, tiểu bang Oregon) đã đề xuất dự luật (trong một thông cáo báo chí) nhằm “chống lại sự đàn áp cử tri.”

bỏ phiếu
Ông Joe Biden. (Ảnh: mark reinstein/ Shutterstock)

Ông Wyden cho biết: “Nền dân chủ của chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi mọi người dân Mỹ đều có thể bỏ phiếu, mà không phải rơi vào tình cảnh nực cười hoặc phải nghỉ làm, nghỉ học để thực hiện các quyền Hiến pháp của mình.”

Sáng kiến ​​này trái ngược với một dự luật do đảng Cộng hòa đề xuất vài tuần trước, trong đó thắt chặt việc xác minh đăng ký cử tri và thu hẹp các quy định về thời điểm và cách thức chấp thuận các phiếu bầu qua thư, nhằm tăng cường tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử liên bang.

Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ cho biết việc đề xuất dự luật được khuyến khích bởi những gì họ mô tả là “mở rộng thành công việc bỏ phiếu tại nhà và qua thư trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020,” trong đó gần 50% cử tri bỏ phiếu qua thư, một mức cao kỷ lục trong các cuộc đua liên bang.

Ông Blumenauer hay: “Năm ngoái, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mở rộng trên quy mô lớn việc tiếp cận bỏ phiếu tại nhà như là một cách an toàn và bảo mật trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Chúng ta nên tiếp tục làm cho việc bỏ phiếu trở nên dễ dàng hơn, chứ không phải khó hơn. Dự luật quan trọng này sẽ củng cố và làm rõ quyền bỏ phiếu tại nhà, cách an toàn và thuận tiện nhất để cử tri thực hiện quyền bầu cử.”

Những người chỉ trích việc mở rộng các sáng kiến ​​bỏ phiếu qua thư đã cảnh báo về khả năng gian lận cử tri ngày càng gia tăng, các cáo buộc chủ yếu tập trung vào cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi, trong đó Tổng thống Donald Trump, các thành viên trong nhóm pháp lý và những người ủng hộ của ông, đưa ra nhiều tuyên bố cáo buộc rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

Ông Peter Navarro, người từng là cố vấn cho Tổng thống Trump, kết luận trong một báo cáo chung về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 rằng các cáo buộc về sự bất thường, bao gồm việc cả gian lận cử tri một cách rõ ràng, là đủ nghiêm trọng để tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp và đủ quan trọng để có khả năng lật ngược kết quả bầu cử.

Các quan chức bầu cử tiểu bang, Bộ Tư pháp và những người khác bác bỏ quan điểm cho rằng có sự gian lận cử tri trên diện rộng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020.

“Đạo luật Bỏ phiếu tại nhà” của đảng Dân chủ quy định một loạt các hành động mở rộng bỏ phiếu qua thư trong các cuộc bầu cử liên bang.

“Tất cả các cử tri đã đăng ký sẽ nhận được lá phiếu trong thư vài tuần trước Ngày bầu cử, qua đó cho phép họ nghiên cứu kỹ lưỡng các ứng cử viên và các vấn đề trước Ngày bầu cử để thông báo về lá phiếu của mình,” trích nội dung thông cáo báo chí.

Dự luật cũng sẽ cấp cho tất cả các cử tri đã đăng ký trên toàn quốc quyền bỏ phiếu qua thư hoặc tại các thùng bỏ phiếu. Đạo luật cũng kêu gọi tăng cường tài trợ cho Dịch vụ Bưu điện Mỹ nhằm trang trải các chi phí liên quan đến việc xử lý các lá phiếu.

“Điều này sẽ cho phép các tiểu bang tiết kiệm tiền khi không phải di chuyển đến các điểm bỏ phiếu và giảm bớt một rào cản lớn cho các cử tri với việc chính phủ liên bang phải chịu chi phí liên quan đến dịch vụ chuyển phát nhanh USPS,” theo nội dung thông cáo báo chí.

Theo các quy định của dự luật, các tiểu bang cũng bị yêu cầu đăng ký cử tri tự động khi họ cung cấp thông tin nhận dạng cho cơ quan quản lý phương tiện cơ giới của tiểu bang. Những cử tri không muốn đăng ký nữa sẽ có 3 tuần để chọn không tham gia.

Trong khi đó, dự luật của đảng Cộng hòa tại Hạ viện được gọi là “Đạo luật dân chủ tiết kiệm (Save Democracy Act),” hướng đến việc tạo ra các biện pháp bảo vệ cơ bản nhằm chống lại các hành vi bất thường trong bầu cử và gian lận cử tri trong các cuộc bầu cử.

Sáng kiến ​​của đảng Cộng hòa có mục đích ngăn chặn việc đăng ký cử tri tự động trong các cuộc bầu cử liên bang, cấm các tiểu bang gửi những lá phiếu vắng mặt chưa được kiểm chứng và kêu gọi việc cấm sử dụng các thùng phiếu công cộng.

Dân biểu Jim Banks (đảng Cộng hòa, tiểu bang Indiana), cho biết trong một tuyên bố báo chí rằng: “Dự luật này sẽ khôi phục lòng tin của công chúng rằng lá phiếu của họ được tính và tiếng nói của họ được lắng nghe.”

Phan Anh

Tags:
Thiếu Niên Gốc Việt Tại Tiểu Bang Colorado Bị Truy Tố Tội Đốt Nhà Khiến 5 Người Thiệt Mạng

Thiếu Niên Gốc Việt Tại Tiểu Bang Colorado Bị Truy Tố Tội Đốt Nhà Khiến 5 Người Thiệt Mạng

Một thiếu niên gốc Việt tại tiểu bang Colorado bị truy tố tội giết người khi tham gia phóng hỏa đốt nhà khiến 5 người trong một gia đình di dân thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất