Đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Hạ viện Mỹ

Đảng Dân chủ giành được ít nhất 218 ghế, tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, nhưng với ưu thế ít hơn so với nhiệm kỳ trước.

23:00 11/11/2020

Ba nghị sĩ ngày 11/11 được xác định là những người chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện, gồm Kim Schrier ở Washington, Tom O’Halleran ở Arizona và Jimmy Gomez ở California.

Với kết quả này, đảng Dân chủ đã đạt mốc 218 trên tổng số 435 ghế nghị sĩ cần thiết để tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ. Hiện 16 ghế nghị sĩ vẫn chưa được xác định, do một số bang vẫn đang tiếp tục kiểm phiếu.

Trước cuộc bầu cử năm nay, phe Dân chủ nắm 232 ghế tại Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa nắm 197 ghế. Đây sẽ là lần thứ hai kể từ năm 1995 đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện trong 4 năm liên tiếp.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại cuộc họp báo ở quốc hội hôm 29/10. Ảnh: AFP.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại cuộc họp báo ở quốc hội hôm 29/10. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, cơ hội đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện ngày càng thu hẹp, khiến đảng Cộng hòa dễ dàng nắm ưu thế tại cơ quan này hơn và có thể ngăn các đề xuất của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Đảng Dân chủ hiện có 48 ghế thượng nghị sĩ trên tổng số 100 ghế của Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa đã có 49 ghế. Để kiểm soát Thượng viện, mỗi đảng cần nắm ít nhất 51 ghế.

Con đường giành thế đa số tại Thượng viện của đã trở nên khó khăn khi họ không thể nhận được ủng hộ từ một số "bang đỏ" mà họ từng kỳ vọng có thể "xâm nhập". Hiện cơ hội duy nhất để đảng Dân chủ giành thế đa số tại Thượng viện là thắng hai ghế thượng nghị sĩ ở Georgia.

quốc hội mới được bầu sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 3/1/2021.

Link nguồn: https://vnexpress.net/dang-dan-chu-tiep-tuc-kiem-soat-ha-vien-my-4190195.html

Tags:
Chủ tịch Hạ viện Mỹ tin ông Biden đắc cử tổng thống

Chủ tịch Hạ viện Mỹ tin ông Biden đắc cử tổng thống

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự đoán ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất