Đảng đối lập Canada kêu gọi chặn đứng mánh khóe “du lịch xin quốc tịch” của người TQ

Hiện tượng phụ nữ Trung Quốc sinh con trên lãnh thổ Canada để đứa trẻ có quốc tịch Canada đã tăng chóng mặt trong thời gian vừa qua.

13:00 28/08/2018

Mới đây, Đảng Bảo thủ Canada đã kêu gọi chấm dứt chính sách cấp quốc tịch cho những em bé mới sinh trên lãnh thổ Canada nếu cha hoặc mẹ không có quốc tịch Canada hoặc là thường trú nhân tại quốc gia này.

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ thông qua luật hoàn toàn chấm dứt việc cấp quốc tịch Canada cho trẻ sơ sinh, trừ khi ít nhất một trong hai phụ huynh (cha hoặc mẹ) sinh ra tại Canada, là công dân Canada hoặc là thường trú nhân tại Canada,” đại diện Đảng Bảo thủ Canada cho biết.

Joe Peschisolido – một nghị sĩ đảng Tự do – ủng hộ thông qua chính sách mới để kết thúc “tình trạng lạm dụng quá đà hình thức du lịch xin quốc tịch” đang nổ ra tại tỉnh bang British Colombia (BC).

Đảng đối lập Canada kêu gọi chặn đứng mánh khóe du lịch xin quốc tịch của người TQ - Ảnh 1.

Trẻ em sinh ra tại Canada sẽ được cấp quốc tịch quốc gia này. Ảnh: Baoma Inn

“Các gói Du lịch Quốc tịch đang hủy hoại giá trị quốc tịch Canada,” bản kiến nghị viết. Dù nhận được 10.882 chữ kí tính tới ngày 17/7, lời kêu gọi vẫn chưa được quốc hội Canada hồi đáp.

Năm 2016, Bộ Y tế Canada cho biết đã phát hiện được 26 “nhà dịch vụ sơ sinh” – tức là các đại lý du lịch cung cấp các gói hỗ trợ các bà bầu Trung Quốc có mong muốn sinh con tại Canada. Nhiều nơi đã quảng bá dịch vụ của họ công khai – và hoàn toàn hợp pháp theo pháp luật.

Họ giúp phụ nữ Trung Quốc có nơi ở, chăm lo sức khỏe đầy đủ cho các thai phụ cũng như hỗ trợ hoàn thành thủ tục cho những trẻ mới sinh.Trẻ sơ sinh với mẹ không có hộ khẩu trong khu vực tại Bệnh viện Richmond (tại tỉnh bang BC) chiếm tới 22,1% trong năm tài chính 2017-2018. So với năm trước đó, con số đã tăng 474 trường hợp.

Cơ quan y tế Vancounver Coastal Health – điều hành 9 bệnh viện tại British Columbia – không lưu trữ dữ liệu về quốc tịch của thai phụ. Nhưng theo ghi nhận, có một lượng “cực kì lớn” các sản phụ nước ngoài ghi địa chỉ thường trú tại Trung Quốc.

Tại bệnh viện Richmond, những người không có hộ khẩu thường trú phải thanh toán tất cả các chi phí y tế, và phải đặt cọc 6.295 USD cho ca sinh bình thường và 10.209 USD cho ca sinh mổ.

Nhưng có những trường hợp chi phí chăm sóc và chữa trị đặc biệt vượt qua khoản đặt cọc. Trong một trường hợp, sản phụ có tên Yan Xia đã “cao chạy xa bay” sau khi bị cơ quan Vancouver Coastal Health kiện với số tiền lên tới 1,2 triệu CAD.

Đảng đối lập Canada kêu gọi chặn đứng mánh khóe du lịch xin quốc tịch của người TQ - Ảnh 3.

Bệnh viện Richmond là nơi nhiều sản phụ nước ngoài lựa chọn để sinh con. Ảnh: Ian Young.

Jagmeet Singh, một đại diện của Đảng Dân chủ Mới (NDP), nhận định lời kêu gọi trên là minh chứng điển hình của “sự chia rẽ, thù hằn” và còn tệ hơn những chính sách tổng thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra.

“Thậm chí cả ông Trump cũng sẽ phản đối ý tưởng này,” ông Singh nói.

Tags:
Hawthome: Xe tải thực phẩm cung cấp đồ ăn với giá một nửa sau khi bị kẹt trên cao tốc trong nhiều giờ đồng hồ

Hawthome: Xe tải thực phẩm cung cấp đồ ăn với giá một nửa sau khi bị kẹt trên cao tốc trong nhiều giờ đồng hồ

Một chiếc xe tải thực phẩm đã mở cửa hàng ngay trên làn đường cao tốc, bán cho lái xe với giá chỉ bằng một nửa sau khi tai nạn khiến xe tắc nghẽn trong nhiều giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất