Danh sách các tiểu bang Mỹ bắt buộc đeo khẩu trang

Càng ngày càng có nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ yêu cầu công dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng trong bối cảnh các ca nhiễm mới tăng lên. Bài viết tổng hợp các bang hiện đã ban hành quy định này.

09:00 17/07/2020

Càng ngày càng có nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ yêu cầu công dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng trong bối cảnh các ca nhiễm mới tăng lên.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc sử dụng khẩu trang và các biện pháp che mặt khác là cách hiệu quả nhất để giảm lây lan Covid-19 từ người sang người.

Dưới đây là các tiểu bang yêu cầu sử dụng khẩu trang hoặc che mặt tại nơi công cộng.

Nhiều tiểu bang đã có lệnh bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng khi các ca nhiễm mới tăng lên.

Alabama

Kể từ ngày 15 tháng 7:

Thống đốc Kay Ivey đã ban hành lệnh An toàn tại nhà đã được sửa đổi, yêu cầu cư dân phải đeo khẩu trang hoặc che mặt khi ở nơi công cộng và tiếp xúc gần gũi với người khác. Quy định có hiệu lực cho đến ngày 31 tháng 7.

California

Kể từ ngày 18 tháng 6:

Thống đốc Gavin Newsom đã ban hành một lệnh trên toàn tiểu bang yêu cầu sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng, bao gồm cả khu mua sắm, phương tiện giao thông công cộng hoặc cơ sở y tế.

Connecticut

Kể từ ngày 20 tháng 4:

Yêu cầu đeo khẩu trang tại Connecticut áp dụng cho bất kỳ cư dân nào trên 2 tuổi tại công cộng, nơi không thể thực hiện giãn cách xã hội. Bộ Phát triển Kinh tế và Cộng đồng của tiểu bang cũng đưa ra các hướng dẫn về khẩu trang cho những người lao động thiết yếu:

Nhân viên tại các doanh nghiệp thiết yếu phải đeo khẩu trang hoặc dùng bất kỳ vật liệu nào khác để che miệng và mũi. Những người từ chối đeo không bắt buộc phải cung cấp bằng chứng y tế cho thấy họ được phép miễn đeo khẩu trang.

Delaware

Kể từ ngày 28 tháng 4:

Thống đốc John Carney đã ban lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng, bao gồm tại các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, văn phòng bác sĩ và trên phương tiện giao thông công cộng.

Trẻ em dưới 12 tuổi không bắt buộc phải che mặt, và những trẻ từ 2 tuổi trở xuống không được đeo khẩu trang do nguy cơ nghẹt thở.

Quận Columbia

Kể từ ngày 16 tháng 5:

Thị trưởng Muriel Bowser ban hành lệnh đeo khẩu trang khi không thể giãn cách xã hội. Trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 9 được khuyên nên đeo khẩu trang. Chủ doanh nghiêp phải cung cấp khẩu trang hoặc các vật liệu để làm khẩu trang cho nhân viên của mình.

Hawaii

Kể từ ngày 20 tháng 4:

Cả khách hàng và nhân viên tại các cơ sở kinh doanh thiết yếu đều được yêu cầu phải đeo khẩu trang. Các cơ sở phải giới hạn số lượng khách hàng được phép vào và giữ họ cách nhau sáu feet.

Bất cứ ai vi phạm các quy tắc đó đều có thể bị phạt tới 5,000 đô la hoặc tối đa một năm tù nếu bị kết tội, theo lệnh của ông David Ige Thống đốc Hawaii.

Illinois

Kể từ ngày 1 tháng 5:

Thống đốc J.B. Pritzker đã ra quy định đeo khẩu trang khi ra ngoài. Việc che mặt là bắt buộc khi mua sắm tại các cơ sở kinh doanh thiết yếu, đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, mua thức ăn hoặc đến gặp bác sĩ.

Kansas

Kể từ ngày 3 tháng 7:

Thống đốc Laura Kelly yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang trên toàn tiểu bang tại nơi công cộng. Bà Kelly đăng trên Facebook hôm thứ Hai rằng việc đeo khẩu trang sẽ giúp người dân Kansans khỏe mạnh, và giữ cho nền kinh tế được hoạt động.

Kentucky

Kể từ ngày 11 tháng 5:

Thống đốc Andy Beshear yêu cầu tất cả cư dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Beshear đã nói rằng mọi người sẽ không bị phạt hoặc bị bắt vì không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng lệnh này cho phép các doanh nghiệp có quyền từ chối cung cấp dịch vụ cho bất kỳ khách hàng nào không đeo mặt.

Louisiana

Kể từ ngày 13 tháng 7: 

Thống đốc John Bel Edwards đã ban hành lệnh đeo hẩu trang toàn tiểu bang cho mọi người từ 8 tuổi trở lên.

Maine

Kể từ ngày 1 tháng 5:

Thống đốc Janet Mills đã ban hành lệnh đeo khẩu trang cho bất cứ ai trên 2 tuổi tại nơi công cộng trong nhà như siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà thuốc và văn phòng bác sĩ.

Maryland

Kể từ ngày 18 tháng 4:

Những người đi làm phải đeo khăn che mặt trong khi sử dụng phương tiện công cộng tại Maryland, theo lệnh của Thống đốc Larry Hogan.

Nhân viên của các cơ sở kinh doanh thiết yếu và khách hàng trên 9 tuổi phải đeo khẩu trang.

Massachusetts

Kể từ ngày 6 tháng 5:

Chính quyền Charlie Baker đã ban hành lệnh đep khẩu trang tại cả nơi công cộng trong nhà và ngoài trời khi giãn cách xã hội là không thể. Trẻ em dưới 2 tuổi không cần phải chấp hành quy định này.

Michigan

Kể từ ngày 18 tháng 6:

Michigan yêu cầu tất cả cư dân phải đeo khăn khẩu trang tại tất cả các nơi công cộng.

Các doanh nghiệp được phép từ chối khách hàng không đeo khẩu trang.

Nevada

Kể từ ngày 24 tháng 6:

Văn phòng của Thống đốc bang Nevada Steve Sisolak cho biết người dân phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, trong môi trường làm việc công cộng,

New Jersey

Kể từ ngày 8 tháng 4:

New Jersey là tiểu bang đầu tiên yêu cầu khách hàng và nhân viên phải đeo khẩu trang tại các cơ sở kinh doanh thiết yếu và công trường thiết yếu. Các doanh nghiệp phải cung cấp chúng cho nhân viên và từ chối bất kỳ khách hàng nào không chấp hành quy định (trừ các loại hình giao dịch không tiếp xúc).

Những người đi làm trên tàu, xe buýt của New Jersey phải đeo khẩu trang. Nếu họ từ chối, họ có thể không được đi tàu xe.

New Mexico

Kể từ ngày 16 tháng 5:

Người lớn được yêu cầu phải đeo khẩu trang tại tất cả các nơi công cộng, ngoại trừ trong khi ăn, uống, tập thể dục hoặc vì lý do y tế. Khẩu trang được khuyến nghị cho trẻ em 3 tuổi trở lên, và trẻ em 5 tuổi trở xuống phải có sự giám sát của người lớn.

New York

Kể từ ngày 17 tháng 4:

Thống đốc Andrew Cuomo ban hành lệnh bắt buộc cư dân tiểu bang phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Tất cả cư dân trên 2 tuổi phải đeo khẩu trang hoặc che mặt khi ở công cộng.

North Carolina

Kể từ ngày 26 tháng 6:

Thống đốc Roy Cooper yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang bất cứ khi nào ở nơi công cộng và nơi không thể giãn cách xa cách. Một số doanh nghiệp, như nhà hàng và tiệm làm tóc, cũng phải yêu cầu cả nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang.

Oregon

Kể từ ngày 1 tháng 7:

Thống đốc Kate Brown hiện đã yêu cầu cư dân của tiểu bang phải đeo khẩu trang tại công cộng trong nhà

"Tôi không muốn phải đóng cửa các doanh nghiệp một lần nữa như các bang khác hiện đang làm", Brown nói trong một tuyên bố.

"Nếu bạn muốn các cửa hàng và nhà hàng địa phương của bạn mở cửa, thì hãy đeo khẩu trang khi ra ngoài nơi công cộng," bà nói thêm.

Pennsylvania

Kể từ ngày 19 tháng 4:

Các doanh nghiệp thiết yếu phải cung cấp và yêu cầu nhân viên của họ đeo khẩu trang, theo yêu cầu từ Bộ Y tế Pennsylvania. Khách hàng tại các doanh nghiệp này cũng phải chấp hành.

Puerto Rico

Mọi người phải đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Doanh nghiệp phải đảm bảo nhân viên và khách hàng được đeo khẩu trang.

Rhode Island

Kể từ ngày 8 tháng 5:

Thống đốc Gina Raimondo đã ban hành một lệnh yêu cầu tất cả cư dân trên 2 tuổi phải đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng, dù ở trong nhà hay ngoài trời.

Texas

Kể từ ngày 3 tháng 7:

Thống đốc Greg Abbott yêu cầu cư dân ở các quận có từ 20 trường hợp mắc Covid-19 trở lên phải đeo khăn che mặt ở nơi công cộng. Người không tuân thủ có thể bị phạt tiền.

Virginia

Kể từ ngày 29 tháng 5:

Thống đốc Ralph Northam đã ban hành quy định đeo khẩu trang toàn tiểu bang, yêu cầu cư dân từ 10 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang khi đến những nơi như nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và nhà ga.

Washington

Kể từ ngày 26 tháng 6:

Thống đốc Jay Inslee yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang nơi công cộng trong nhà và ngoài trời, những nơi không thể xa cách xã hội.

West Virginia

Kể từ ngày 6 tháng 7:

Thống đốc Jim Justice đã ban hành lệnh đeo khẩu trang đối với tất cả công dân từ 9 tuổi trở lên ở nơi công cộng trong nhà và ngoài trời, nơi họ không thể duy trì giãn cách xã hội.

"Tôi biết đó là một sự bất tiện, nhưng nó sẽ không khó chịu đến vậy đâu", Justice nói. "Hãy làm điều đó cho 95 người dân tại West Virginian đã mất vì dịch bệnh này.”

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Kết quả thử nghiệm Vắc-Xin COVID-19 tại Mỹ đúng như mong đợi, sẽ thử tiếp trên 30,000 người cuối tháng 7

Kết quả thử nghiệm Vắc-Xin COVID-19 tại Mỹ đúng như mong đợi, sẽ thử tiếp trên 30,000 người cuối tháng 7

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả của giai đoạn thử nghiệm vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên nhóm người trẻ tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất