Dạo quanh vùng Boston và cảm nhận khi sống và học tập tại Mỹ

Năm năm trước tôi lần đầu đặt chân lên đất Mỹ, tôi là học sinh giao lưu văn hoá ở bang Oklahoma. Ở đó tôi đã được trải nghiệm nhiều cảm xúc vui buồn, sự thú vị của con người và văn hoá Mỹ…

05:05 02/04/2017

Tuy nhiên, không hẳn cả nước Mỹ đều có cùng một văn hoá, cũng giống như Việt Nam, Nhật Bản… mỗi bang hay mỗi vùng lớn ở Mỹ có văn hoá khác nhau. Bởi vậy, vì Oklahoma nằm ở miền Trung-Tây (Mid-West) của Mỹ nên tôi đã được trải nghiệm thực sự văn hoá rất miền Nam nước Mỹ như cao bồi, chăn bò và nhảy múa nhạc đồng quê và được chiêm ngưỡng thổ dân da đỏ. Điều này rất khác so với các nơi miền Đông Bắc và xa tận miền Tây.

Một năm sau và từ đó trở đi, tôi phấn khích khi mình được học ở bang MA, vùng đất được cho là có một lịch sử lâu đời (tôi có sở thích đọc lịch sử thế giới)… thực ra cũng chưa phải là lâu lắm kể từ khi Cách Mạng tư sản Mỹ bắt đầu vào năm 1775 đến năm 1776, và chỉ có hơn 300 năm… và MA nằm ơ bờ Đông nên chắc chắn sẽ có nhiều Ocean View đẹp.

Sau khi sống và học tập ở MA hơn một năm và sau đó, tôi cảm thấy có gì đó rất khác, tất nhiên là mức sống cao không hẳn là một chuyện mà có một gì đó khác…Theo tôi thấy cái khác là con người ở đây có một cuộc sống rất… nhanh, khi làm gì thì phải làm nhanh cho xong rồi mới chơi. Chẳng hạn như mới sáng sớm, khoảng 7h sáng tôi đã thấy trên đường phố đã xuất hiện rất nhiều xe và đi với tốc độ rất nhanh (tất nhiên là nhanh vừa phải chứ không thì bị phạt), và khi có trở ngại trên đường thì bấm còi inh ỏi và thậm chí là… chửi (chuyện này thì bây giờ không khác gì nơi tôi ở), tôi cũng chưa hiểu là họ làm gì lại vội thế nhỉ? Tuy vậy, đó chỉ là một bộ phận người Mỹ ở vùng đấy là khó tính, nhưng cũng có người tử tế và từ tốn. Họ luôn giúp đỡ tôi khi tôi gặp trở ngại, khó khăn.

Tóm lại, trong quá trình sinh sống và học tập tại Mỹ, tôi đang tự hỏi là làm thế nào, chiến thuật kinh tế gì mà nước Mỹ có nền kinh tế đứng đầu thế giới? Phải chăng cuộc sống rất “nhanh”, năng động, và chuyên nghiệp của Mỹ đã tạo đà cho các công ty, doanh nghiệp phát triển đã tạo đà cho kinh tế Mỹ trở thành bậc nhất? Tôi nghĩ là như vậy, và tôi ước gì các du học sinh Việt Nam ở Mỹ thuộc hạng rất giỏi và thành công có thể trở về Việt Nam để thành lập công ty, doanh nghiệp, và các nhân viên khi làm công ty đó có thể học hỏi sự chuyên nghiệp đó. Việt Nam bây giờ thực sự đang cần nhiều chất xám như thế đó.

Nhà  cũ từ thế kỹ 18, thủ phủ Boston, chụp từ góc ngã tư gần trung tâm thành phố Boston trước khi có tuyết rơi.

Nhà Quốc hội cũ từ thế kỹ 18, thủ phủ Boston, chụp từ góc ngã tư gần trung tâm thành phố Boston trước khi có tuyết rơi.

Trước khi tôi về  hè năm ngoái, tôi có dạo chơi ở Quincy, một thị trấn yên bình phía Nam gần Boston. Ảnh chụp cột cờ lớn ở công viên trung tâm Quincy, MA.

Trước khi tôi về Việt Nam hè năm ngoái, tôi có dạo chơi ở Quincy, một thị trấn yên bình phía Nam gần Boston. Ảnh chụp cột cờ lớn ở công viên trung tâm Quincy, MA.

Một phần Boston Common, Freedom Trail với toà nhà quốc hội mới đằng sau.

Một phần Boston Common, Freedom Trail với toà nhà quốc hội mới đằng sau.

Dạo chơi với mấy người bạn Mỹ ở một bến cảng phía tây bắc của Boston trước khi hoàng hôn.

Dạo chơi với mấy người bạn Mỹ ở một bến cảng phía tây bắc của Boston trước khi hoàng hôn.

Hang-out ở một bến cảng ở Salem, MA lúc về đêm, trăng sáng sau một cuộc dạo chơi vui vẻ xung quanh thành phố đó.

Hang-out ở một bến cảng ở Salem, MA lúc về đêm, trăng sáng sau một cuộc dạo chơi vui vẻ xung quanh thành phố đó.

Mỹ bất ngờ đưa một loạt tàu sân bay hoạt động quanh Trung Quốc, Triều Tiên

Mỹ bất ngờ đưa một loạt tàu sân bay hoạt động quanh Trung Quốc, Triều Tiên

Nhận xét về hoạt động của cụm tàu chiến đấu sân bay Mỹ, người ta thường có câu “một cụm là tuần tra, hai cụm phát tín hiệu răn đe, ba cụm để chuẩn bị khai chiến”. Vào tháng 6 tới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể xuất hiện 3 cụm tàu chiến đấu sân bay Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất