Đáp án bất ngờ của Jack Ma, Elon Musk, Bill Gates: 'Học gì để kiếm được công việc tốt?'

Bất kỳ ai cũng từng ít nhất một lần trong đời băn khoăn: Học gì để kiếm được công việc tốt trong tương lai? Và đây chính là câu trả lời của các đại tỷ phú thế giới.

19:41 23/06/2017

Trả lời phỏng vấn CNBC, Jack Ma - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba lớn nhất Trung Quốc dự đoán, trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ vượt xa con người, các bộ máy sẽ thay thế người lao động, dẫn đến tình trạng mất việc làm. Lúc đó, tâm điểm của thời đại công nghệ mới sẽ là dữ liệu. Trong thị trường việc làm tương lai, các kỹ năng liên quan đến dữ liệu, công nghệ sẽ trở nên vô cùng giá trị.

Tỷ phú Jack Ma nhận định: "Làn sóng mới đang đến, công việc của con người sẽ bị lấy đi. Những người bắt kịp làn sóng mới sẽ giàu có, thành công hơn. Với những người tụt hậu, tương lai sẽ khá đau đớn. Dữ liệu sẽ làm chủ thế giới. Tôi nghĩ, đây mới chỉ là sự khởi đầu của thời đại dữ liệu. Dữ liệu rất quan trọng với con người trong tương lai. Ngày mai, với internet, mọi thứ trên thế giới đều được kết nối". Ông cũng cho biết, Alibaba có kho dữ liệu khách hàng khổng lồ. Nhiều người trong số đó truy cập website vài lần mỗi ngày. Dựa vào kho dữ liệu đó, chúng ta có thể phác họa ra thế giới trong những thập kỷ tới.

Đáp án bất ngờ của Jack Ma, Elon Musk, Bill Gates: 'Học gì để kiếm được công việc tốt?'

Các kỹ năng liên quan đến công nghệ được đánh giá là chìa khóa để có một công việc tốt. Ảnh ST 

Jack Ma không phải người duy nhất nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng phân tích. CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này. Elon Musk đang đầu tư cho dự án liên kết não bộ con người với máy tính để cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu của não người - vốn tốc độ rất thấp so với máy tính. Nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft cũng cho biết, khả năng khai thác và phân tích thông tin sẽ tác động đến tình hình y tế toàn cầu, ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Đáp án bất ngờ của Jack Ma, Elon Musk, Bill Gates: 'Học gì để kiếm được công việc tốt?'

Eric Schmidt cho rằng, kiến thức phân tích dữ liệu vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ. Ảnh ST

Eric Schmidt, CEO của công ty Alphabet (công ty mẹ của Google) cố vấn Jonathan Rosenberg của Larry Page cũng đồng ý rằng, các kỹ năng liên quan đến dữ liệu và công nghệ là yếu tố hàng đầu mà các chuyên gia trẻ cần phải tìm hiểu thêm. "Bằng cách phân tích, các kiến thức cơ bản sẽ giúp con người tìm ra những kết luận có giá trị. Tôi cho rằng, sự hiểu biết về phân tích dữ liệu vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ. Đó là thế giới mà chúng ta đang tiến tới", Eric Schmidt nhấn mạnh.

Mary Barra là CEO tài năng và quyền lực của một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới - General Motors (GM). Lời khuyên của nữ CEO Mary Barra cho biết, kỹ sư phần mềm, chuyên gia công nghệ là một trong những công việc có tiềm năng phát triển trong tương lai. Các nhà tuyển dụng sẽ có nhu cầu về nhóm lao động này.

Đặc biệt, bà Barra cho rằng viết mã là "kỹ năng cốt lõi" và nó "cần thiết trong mọi ngành kinh doanh". Theo đó, bà khuyên những bạn trẻ nên đầu tư vào việc học những kiến thức về toán học, khoa học.

Nhiều báo cáo cũng đã chỉ ra rằng những công việc liên quan đến phần mềm, máy tính là những việc được trả lương cao nhất, với mức lương từ 80.000 - 100.000 USD, tiền thưởng và một số quyền lợi khác.

Đáp án bất ngờ của Jack Ma, Elon Musk, Bill Gates: 'Học gì để kiếm được công việc tốt?'

Những công việc liên quan đến phần mềm, máy tính nằm trong top những việc được trả lương cao nhất. Ảnh ST

Bạn mong muốn tìm được công việc tốt, hãy thử theo cách sau của Steve Jobs!

Steve Jobs là huyền thoại công nghệ. Tuy nhiên, dù là đại thiên tài thì cũng phải có khởi đầu giống với hầu hết mọi người. Và khởi đầu của Steve Jobs chỉ bằng một cuộc điện thoại tới chủ tịch hãng máy tính HP.

"Xin chào, cháu là Steve Jobs. Ngài không biết cháu và cháu mới chỉ 12 tuổi. Tuy nhiên, hiện tại cháu đang xây dựng một bộ đếm tần số và rất cần một số phụ tùng lắp ráp nhưng không có".

Cuộc trò chuyện kéo dài vài phút và sau đó Hewlett đã đồng ý cho Jobs những bộ phận mà ông cần và mời ông tới thực tập tại HP vào mùa hè năm đó. Đây là cơ hội giúp Jobs được nhìn thấy chiếc máy tính để bàn đầu tiên.

Bài học rút ra:

1. Nhắm thẳng tới các lãnh đạo cấp cao

2. "Nếu nhận ra một điều gì đó thú vị ngoài kia và muốn trở thành một phần trong đó, hãy mạnh dạn thực hiện. Đừng chỉ chờ đợi tin tuyển dụng"

3. Quan trọng là tạo ra sự khác biệt

Tags:
New York chấm dứt nạn “tảo hôn”, nâng độ tuổi kết hôn từ 14 lên 18

New York chấm dứt nạn “tảo hôn”, nâng độ tuổi kết hôn từ 14 lên 18

Thống đốc bang New York, Mỹ, Andrew Cuomo mới đây đã ký ban hành luật chấm dứt nạn “tảo hôn” tại bang này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất