Đập nước California nguy cơ vỡ, đe dọa hơn 300.000 hộ dân

Nhà chức trách Mỹ cảnh báo nguy cơ hàng trăm nghìn người bị nước lũ nhấn chìm trong trường hợp đập nước trên sông Mojave, bang California, bị vỡ.

01:00 05/11/2019

CNN hôm 4/11 cho biết Cơ quan Công binh lục quân Mỹ đã nâng cảnh báo nguy cơ lên mức cao, đề nghị có hành động khẩn cấp đối với đập nước tại sông Mojave ở California. Đánh giá của cơ quan này nhận định con đập có thể vỡ nếu nước sông vượt qua mức chứa của đập.

"Sự thay đổi (trong đánh giá nguy cơ) là kết quả của việc khám phá ra nguy cơ trong trường hợp lũ lớn, nước sông có thế vượt quá sức chứa thiết kế của con đập và nhấn chìm nó. Điều này có thể dẫn đến vỡ đập", Cơ quan Công binh lục quân Mỹ thông báo.

Đập sông Mojave là con đập ngăn lũ không có cửa xả, vì vậy người ta không thể xả nước lũ trong trường hợp con đập bị quá tải. 

Đập sông Mojave đang có nguy cơ vỡ. Ảnh: US Army Corps of Engineers.

Nhà cửa của 315.000 hộ dân sống tại 4 cộng đồng dân cư ở hạt San Bernadino, cách thành phố Los Angeles khoảng 110km, nằm trên đường đi của nước lũ sẽ bị nhấn chìm trong trường hợp đập Mojave bị vỡ. Nhà chức trách Mỹ cho biết nước lũ có thể ảnh hưởng tới các khu vực nằm cách xa con đập 200km.

Tuy nhiên, chỉ huy Cơ quan Công binh Los Angeles, đại tá Aaron Barta, cho rằng nguy cơ xảy ra một cơn bão đủ lớn để khiến con đập bị vỡ là khó xảy ra.

"Con đập chưa từng hứng chịu dòng nước hay vụ lũ lụt nào đủ lớn để lấp đầy phần lớn thể tích chứa. Cơn bão (để khiến đập vỡ) khó có thể xảy ra, tuy nhiên nó vẫn là một khả năng và chúng ta phải sẵn sàng cho nguy cơ đó", Đại tá Aaron Barta cho biết.

Lục quân Mỹ tuyên bố đang làm việc với chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức về nguy cơ lũ lụt và khả năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp, bảo đảm người dân ở các cộng đồng dân cư bị đe dọa được trang bị đầy đủ để sống sót.

Đập sông Mojave được xây dựng từ năm 1971. Con đập nằm ở mặt bắc của núi San Bernadino, bang California.

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Sean Bùi, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được giải Giáo Viên Giỏi Năm 2020 tại California

Sean Bùi, người Mỹ gốc Việt đầu tiên được giải Giáo Viên Giỏi Năm 2020 tại California

Sean Bùi, giáo viên dạy tiếng Anh và Luật tại trường trung học Cupertino High School, thuộc Học Khu Fremont Union High School District, Santa Clara County, là một trong năm giáo viên được giải Giáo Viên Giỏi Năm 2020 tại California. Giải thưởng được công bố vào đầu Tháng Mười, 2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất