Dấu ấn cuối cùng của ông Trump trước khi rời Nhà Trắng

Người Mỹ có thể bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer kể từ ngày 11.12 và tỉ lệ miễn nhiễm với Covid-19 sẽ tăng dần cho đến khi đạt ngưỡng quay đưa người dân quay trở lại với cuộc sống bình thường vào tháng 5 năm sau.

22:30 23/11/2020

Moncef Slaoui, cố vấn khoa học chính cho Chiến dịch Warp Speed, nhắc đến việc người dân Mỹ có thể bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19 kể từ ngày 11.12.

Ủy ban tư vấn vaccine của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến sẽ họp vào ngày 10 tháng 12 để công bố quyết định cuối cùng.

Dấu ấn cuối cùng của  trước khi rời  - 1

Cố vấn Moncef Slaoui (phải) đứng bên cạnh ông Trump khi công bố Chiến dịch Wrap Speed vào tháng 5.2020.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố Chiến dịch Warp Speed với mục tiêu phát triển, sản xuất và phân phối vaccine ngừa Covid-19 vào cuối năm nay.

Chính quyền của ông Trump đã sẵn sàng chuyển vaccine đến 50 bang ở Mỹ trong 24 giờ, Slaoui cho biết. Các lô vaccine đã sẵn sàng để sử dụng trong ngày 11 hoặc 12.12.

Chính phủ Mỹ đặt mục tiêu chuyển 20 triệu liều vaccine tới các bang trong tháng 12 và mỗi tháng sẽ có thêm 30 triệu liều vaccine mới. FDA cũng phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 thứ hai do Moderna phát triển, giúp đẩy nhanh quá trình phân phối vaccine.

Thời gian phân phối và sử dụng đại trà vaccine ngừa Covid-19 đúng với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, dù rằng các hãng truyền thông Mỹ từng gọi đây là “điều không thể”. Đây cũng có thể được coi là dấu ấn cuối cùng của ông Trump ở Nhà Trắng nếu ứng viên Joe Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1.2021.

Slaoui nói cần 70% người dân Mỹ tiêm vaccine để đạt mức “miễn nhiễm cộng đồng”. Ở mức đó, cuộc sống sẽ trở lại bình thường. nhưng điều quan trọng là công chúng Mỹ cần phải chấp nhận vaccine trên diện rộng.

“Tôi nghĩ mọi thứ có thể trở lại bình thường vào tháng 5, theo kế hoạch của chúng tôi”, Slaoui nói. “Rất hi vọng mức độ nhận thức tiêu cực về vaccine sẽ giảm xuống và số người chấp nhận tiêm vaccine tăng lên. Đó là yếu tố quan trọng”.

Ông Trump từng tuyên bố không bắt buộc người dân Mỹ phải tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ở giai đoạn đầu, vaccine sẽ được ưu tiên phân phối đến nhóm người dễ bị tổn thương vì Covid-19, bao gồm các nhân viên y tế, người già, người có tiền sử mắc bệnh nền.

Tags:
Bầu cử Mỹ: Bang Georgia tự chi tiền kiểm lần 2

Bầu cử Mỹ: Bang Georgia tự chi tiền kiểm lần 2

Ông Trump nhận thêm tín hiệu xấu từ các bang chiến địa, thẩm phán Mỹ bác đơn kiện, bang Georgia kiểm lần 2 không khả quan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất