Dấu ấn tuần qua: Đừng lẫn lộn giữa thiên thần và ác quỷ

Khi đệ nhất ái nữ Xứ cờ hoa Ivanka Trump đến Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang cuối tuần này, cô đã thổi bùng những bàn tán so sánh với Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

20:30 25/02/2018

Điều này cũng dễ hiểu, vì họ cùng là những phụ nữ nổi bật của 2 thể chế trái ngược cùng xuất hiện tại một nơi và gần như cùng một lúc: Ivanka đến Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Olympic, trong khi Yo Jong đến để tham dự lễ khai mạc.

Cả hai người đều được mong đợi sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự của quốc gia họ tại Thế vận hội. Ivanka là một cố vấn cao cấp của Tổng thống, trong khi Yo Jong điều hành “Bộ Tuyên truyền và Xúc tiến” cho đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên.

Ivanka
Ivanka Trump và cha. (Ảnh: Pool/Getty Images)

Họ đều có quan hệ máu mủ gần gũi với các nhà lãnh đạo đất nước của họ, Ivanka là con gái của Tổng thống Donald Trump trong khi Yo Jong là em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Cả hai người phụ nữ này đều có vai trò “làm mềm” hình ảnh của những nhà lãnh đạo đất nước. Ông Trump nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn dễ gây sốc; trong khi ông Kim nổi tiếng với những lời hăm dọa chết chóc và chương trình tên lửa-hat nhân gây khủng hoảng.

Yo Jong
Kim Yo Jong và anh trai. (Ảnh: Associated Press/Ahn Young-joon)

Tuy nhiên, ngoài những điểm trên, 2 người phụ nữ này hoàn toàn trái ngược nhau về bản chất và về những thứ họ đại diện, dù một số người vẫn thích gọi Yo Jong là “Ivanka của Triều Tiên”.

Chính sách Trump không thể bị so sánh với chính quyền Kim Jong Un

Bất kể quan điểm của bạn về Donald Trump như thế nào, những hành động hay chính sách gây tranh cãi của ông hoàn toàn không thể đem so sánh với những chính sách tàn bạo của Kim Jong Un ở Triều Tiên.

Hàng trăm ngàn người Triều Tiên đã bị đưa vào các trại giam và cơ sở giam giữ khác vì đã phản đối chính phủ hoặc chương trình tuyên truyền của họ, mà Kim Yo Jong chính là người đứng đầu chương trình đó.

Triều Tiên
Người dân Triều Tiên có thể bị bỏ tù, tra tấn và tử hình chỉ vì xem phim Hàn hoặc dùng điện thoại Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo/Reuters)

Người dân Triều Tiên có thể đối mặt với tra tấn, lạm dụng tình dục và tử hình công khai vì các hành động vốn dĩ rất bình thường ở những nước khác như xem phim Hàn Quốc hoặc sử dụng điện thoại di động Trung Quốc.

Trong khi Kim Jong Un và các quan chức chính phủ khác đang ăn sơn hào hải vị và uống rượu nhập khẩu, người dân trong nước đang chết đói.

Ivanka Trump có thể đồng ý với cha cô về một số vấn đề gây tranh cãi, nhưng cô không giúp ông đưa công dân Mỹ đến chỗ chết vì đã lên tiếng chống lại kế hoạch của họ.

Ivanka
Ivanka là nhân vật nổi tiếng và được yêu mến tại Mỹ. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Cho đến nay, chính quyền Trump đã không tổ chức bất kỳ cuộc hành quyết nào để khẳng định quyền lực của họ đối với người dân, nhưng chính quyền Kim vẫn thường xuyên làm điều đó.

Trái lại, chính quyền Trump đã tuyên bố đứng lên vì nhân quyền, không chỉ trong nước mà khắp thế giới. Trong một lệnh hành pháp được ký vào ngày 21/12/2017, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về “những vi phạm nhân quyền trầm trọng và tham nhũng” đang diễn ra trên toàn thế giới.

Video: Thành tựu của Tổng thống Trump trong năm đầu nhậm chức, từ luật thuế đến Biển Đông

Kim Yo Jong đứng sau vi phạm nhân quyền khủng khiếp ở Triều Tiên

Em gái của Kim Jong Un, có biệt danh là “Công chúa Yo Jong” do người cha quá cố đặt, đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá hình ảnh của anh trai mình như là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, đảm bảo rằng chế độ độc tài và đàn áp vẫn được tiếp tục.

Theo tờ Washington Post, “Những người trong các trại lao động Triều Tiên phải trải qua những hình thức tra tấn và trừng phạt tàn bạo nhất có thể tưởng tượng được, bao gồm bị treo trên những ngọn lửa đang cháy, trong khi phụ nữ bị các lính canh hãm hiếp, và những tù nhân bị chết vì đói sẽ bị làm thức ăn cho chó”.

Kim Yo Jong xuất hiện ở Olympic với gương mặt tươi cười, nhưng cô ta thực sự rất đáng sợ. Và người ta không thể nào quên lần đăng cai Olympic trước của Hàn Quốc, vào năm 1987, một mật vụ Triều Tiên đã làm nổ tung một chiếc máy bay dân dụng, giết chết 115 người gồm phi hành đoàn và hành khách.

Ivanka có thể đang thúc đẩy một chương trình nghị sự, nhưng nó không thể so với tuyên truyền của Triều Tiên

Tin giả mạo chẳng là gì so với tuyên truyền được nhồi nhét trong các trường học của Triều Tiên.

Những đứa trẻ ở độ tuổi mẫu giáo được dạy ghét cả người Mỹ và công dân Nhật thông qua các trò chơi liên quan đến đánh đập những người ăn mặc như những người lính. Họ được dạy rằng Kim Jong Un là một vị thần mà họ cần phải tuân phục không thắc mắc. Trẻ em bị nhiễm bạo lực từ khi còn nhỏ vì chúng bị buộc phải chứng kiến sự tàn bạo hàng ngày.

Với vai trò điều hành “Bộ Tuyên truyền và Xúc tiến”, Kim Yo Jong chính là nhân vật đứng sau tất cả những tuyên truyền dối trá và độc hại này.

Kim Yo Jong
Kim Yo Jong. (Ảnh: AP Photo/Felipe Dana)

Trong khi đó, Ivanka Trump là một cố vấn kiêm trợ lý không được trả lương cho cha cô, Tổng thống Trump.

Sự so sánh giữa Ivanka Trump và Kim Yo Jong có thể hữu ích trong việc tìm hiểu cách thức các chính phủ thúc đẩy tuyên truyền và các chương trình nghị sự. Theo dõi thế giới nhận thức của Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un là rất cần thiết, trong bối cảnh hai chính phủ đều cố gắng đạt được lợi thế quốc tế.

Ivanka Trump
Ivanka Trump. (Ảnh: Alex Brandon/AP)

Tuy nhiên, về bản chất 2 người phụ nữ này quá khác biệt để có thể đem ra so sánh. Và nó chỉ cho thấy sự thật đáng sợ đằng sau nụ cười phô diễn của Kim Yo Jong trong việc vận dụng tuyên truyền vì lợi ích của bản thân và chính quyền họ Kim.

Triều Thiên

Tags:
Bị người cùng đạo xa lánh, giết chồng và hai con rồi tự tử

Bị người cùng đạo xa lánh, giết chồng và hai con rồi tự tử

Một vụ giết người rồi tự tử ở thành phố Keego Harbor tại tiểu bang Michigan, khiến bốn người trong cùng một gia đình thiệt mạng, có thể là kết quả của việc bị người từng cùng đạo xa lánh, theo những người quen biết với gia đình này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất