Dấu ấn tuần qua: Las Vegas đau thương vì xả súng, Paris thắp lên hy vọng cảm thông

Tuần này mở đầu bằng một sự kiện đau thương: Vụ xả súng đêm Chủ nhật 1/10 tại Las Vegas làm 59 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, thế giới chìm trong đau đớn và sợ hãi.

09:30 08/10/2017

Cho đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa tìm ra động cơ cho hành động tàn ác đẫm máu của nghi phạm – ông Stephen Craig Paddock, 64 tuổi, sống tại Mesquite, Nevada. Cho đến khi thực hiện vụ xả súng, ông Paddock không có vấn đề về tâm thần và chưa hề có tiền án tiền sự, không có liên lạc với khủng bố hay các tổ chức cực đoan.

Những chi tiết này khiến người dân đang đau thương vì mất mát lại cảm thấy hoang mang. Nếu kẻ thủ ác có tiền án tiền sự, hoặc liên quan tới các nhóm cực đoan, nhà chức trách có thể có sự đề phòng dù ít hay nhiều. Nhưng với một người có “lý lịch sạch” như Paddock, không ai có thể phòng ngừa.

Hiện trường vụ xả súng ở Las Vegas (Ảnh: Getty)

Vì vậy, vấn đề “văn hóa súng” và kiểm soát súng đạn lại được đưa ra bàn tán. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng, cho biết có thể Nhà Trắng sẽ bàn tới việc kiểm soát súng trong tương lai. Và lần đầu tiên, Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA), một tổ chức chuyên vận động hành lang cho văn hóa súng, đã lên tiếng đề nghị kiểm soát việc buôn bán thiết bị chuyển đổi súng bán tự động thành tự động hoàn toàn (bump stock).

Tuy nhiên, NRA vẫn khẳng định kiểm soát súng ống không phải là câu trả lời cho vấn đề bạo lực súng. Hy vọng về một nước Mỹ không bạo lực súng ống có thể còn khá xa vời, trong bối cảnh nhiều người dân Mỹ vẫn cho rằng sở hữu súng là “quyền tự do cơ bản” kể từ thời lập quốc.

Ngọn hải đăng hy vọng

Vụ thảm sát Las Vegas không chỉ là nỗi đau của nước Mỹ, mà người dân cả thế giới đều cảm thấy ngậm ngùi xót xa, thương cho những nạn nhân vô tội đã bị tước đi mạng sống bởi hành động “điên khùng” của một kẻ nào đó.

Để bày tỏ sự cảm thông của mình, người dân Paris đã quyết định tắt mọi ánh sáng trên tòa tháp Eiffel luôn rực rỡ ánh đèn của kinh đô ánh sáng. “Tối nay chúng ta sẽ tắt tháp Eiffel từ nửa đêm để tôn kính các nạn nhân của các cuộc tấn công ở Marseille và Las Vegas”, thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hôm 1/10.

Người dân Paris đã tắt đèn tháp Eifel để tôn vinh các nạn nhân vụ xả súng ở Las Vegas (Ảnh: Twitter)

Và như vậy, tòa tháp đã đứng yên lặng trong bóng tối để tôn vinh những người bị giết ở Las Vegas, ngược lại với ánh sáng rực rỡ thường ngày của mình.

Tắt đi những ngọn đèn trong vòng vài giờ, một hành động nhỏ nhoi nhưng lại thể hiện được sự cảm thông, quan tâm sâu sắc của người dân Paris đối với các nạn nhân ở Las Vegas. Dù tắt đi ánh sáng, nhưng họ lại thắp lên hy vọng, về một xã hội toàn cầu cảm thông và chia sẻ, không dửng dưng trước thảm kịch của đồng loại, không lặng im trước cái ác.

Tháp Eiffel đã trở thành ngọn hải đăng hy vọng của những người bị bức hại. (Ảnh: NTD)

Trước đó 24 giờ, đêm 30/9, cũng tại tòa tháp này người ta đã nhìn thấy những ánh sáng của hy vọng và cảm thông, tinh thần bất khuất trước cái ác, sự bạo tàn.

Ngọn tháp Eiffel rực rỡ dường như mềm mại hơn mọi đêm khi trên 300 học viên Pháp Luân Công đến từ khắp châu Âu cùng thắp nến để cầu nguyện dưới chân tháp. Họ ở đó để tưởng niệm hàng triệu học viên Pháp Luân Công đang bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại và giết chết tại Trung Quốc, chỉ vì niềm tin bất diệt của họ vào các giá trị phổ quát của Chân, Thiện, Nhẫn.

Các học viên Pháp Luân Công châu Âu thắp nến tại tháp Eiffel đêm 30/9 để bày tỏ cảm thông với các học viên Pháp Luân Công bị bức hại ở Trung Quốc (Ảnh: NTD)

Nhiều khách du lịch đã bị thu hút trước sự yên bình, tĩnh lặng nhưng kiên định của các học viên đang ngồi thiền khi họ tôn vinh các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc bị khủng bố tàn bạo từ năm 1999.

(Ảnh: NTD)

Các học viên Pháp Luân Công phải đối mặt với các hình thức tra tấn khủng khiếp và thậm chí bị mổ cướp nội tạng sống, nhưng không có một khuôn mặt giận dữ nào tại buổi lễ cầu nguyện, không có một hành vi bạo lực hay quá khích nào. Tất cả họ đều ngồi trong yên lặng, thể hiện sự từ bi và nhẫn nại của pháp môn tu luyện tâm và thân này.

Với tất cả những xáo trộn xảy ra trên hành tinh chúng ta gần đây, thế giới thực sự cần Chân, Thiện và Nhẫn. Bạn cho rằng vẫn chưa đến lúc để thực hành 3 giá trị đạo đức phổ quát này?!

Tags:
Những cái chết do xe quá nóng có thể xảy ra quanh năm

Những cái chết do xe quá nóng có thể xảy ra quanh năm

Nhiệt độ của xe hơi có thể là mối đe dọa cho trẻ em ngay cả trong những tháng lạnh nhất trong năm, theo những phát hiện mới được công bố hôm nay của Consumer Reports.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất